Hành trang lữ khách

Xứ Huế qua lăng kính online

Cập nhật: 01/11/2021 07:42:49
Số lần đọc: 977
Không được nhìn tận mắt và sờ tận tay, nhưng với nhiều người, xứ Huế vẫn thân thuộc và gần gũi đến lạ kỳ. Khi mà, những hình ảnh về nhịp sống và con người xứ Huế vẫn luôn hiện diện qua internet và các trang mạng xã hội review Huế.


Một A Lưới lãng mạn và bình dị

Nhìn ngắm quê hương... từ xa

Với nhiều trang fanpage, như Review Huế, Check in Huế - Kinh nghiệm du lịch Huế,... hàng ngày, lượng thông tin khổng lồ về Huế đã và đang xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Từ hình ảnh dịu dàng của tà áo dài đến nét lao động vất vả nhưng vô cùng thân thương của những bác tài xế xích lô, xe thồ hay sắc màu và vô vàn món ăn ngon của Huế. Tất cả những hình ảnh ấy hiện lên sống động và gần gũi thông qua mỗi trang viết mà ai cũng có thể trải nghiệm chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.

Hình ảnh về Huế được cập nhật liên tục

Sinh ra và lớn lên tại Huế nhưng đã hơn nửa năm nay, Nguyễn Thị Hường, cô gái thế hệ 9X vẫn chưa được về quê. Dịch bệnh bùng phát, bị kẹt lại tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Hường nhớ da diết quê hương nhưng chẳng làm gì được. “Vì thế mình tìm đến các trang viết về quê để ngày ngày ngắm Huế. Dù qua một lăng kính khác nhưng vẫn thân thuộc, gần gũi và rưng rưng xúc động”, Hường nói.

Xa Huế đã nhiều năm và đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng Thanh Thủy vẫn luôn đau đáu hướng về nơi chôn nhau cắt rốn. Chị chia sẻ: “Thường mỗi năm mình về thăm nhà 2 – 3 lần. Nhưng năm nay, những chuyến đi đầy mong ngóng ấy không thể diễn ra. Mình nhớ từng góc phố, từng quán xá, từng hàng cây ở Huế. Nỗi nhớ ấy da diết và không thể nào diễn tả được”.

Thay vào việc lướt điện thoại xem phim, giờ đây Hường và Thanh Thủy dành khoảng thời gian trước khi đi ngủ để ngắm quê hương. Đọc tỉ mỉ từng bài viết, phóng to để xem từng bức ảnh, trong những ngày giãn cách xã hội, đó là động lực giúp hai cô gái xa quê vơi nỗi nhớ nhà.

Phía sau câu chuyện review

Để ra đời những bức ảnh và câu chuyện cảm xúc về Huế, những bạn trẻ phụ trách công việc này phải nhạy bén và vô cùng linh hoạt. Không chỉ hình ảnh đền đài, lăng tẩm, những địa điểm check – in mới nổi, các món ngon hay con đường, góc phố thân quen đều được cập nhật liên tục. Nguyễn Thị Ngọc Trân, thành viên trang fanpage Review Huế cho biết: “Cùng với những người bạn chung chí hướng, năm 2018, mình gia nhập Review Huế. Đây là trang mạng xã hội được thành lập nhằm mục đích quảng bá du lịch Huế đến với bạn bè trong nước và quốc tế”.

Con đường thân thuộc

Không chỉ gửi gắm tình yêu quê hương qua những khung cảnh bình yên, Ngọc Trân và các bạn trẻ còn mong muốn lưu giữ những nét truyền thống của Cố đô và khám phá, quảng bá những địa điểm đẹp nhưng ít được biết đến. Trở thành công việc, thói quen và cũng là “bệnh nghề nghiệp”, mỗi con đường, bước chân của cô gái nhỏ đều đi kèm với chiếc máy ảnh và những câu chuyện.

Ngọc Trân kể: “Bén duyên với nghề cũng bởi tình yêu quê hương cộng với niềm đam mê xê dịch nên kinh nghiệm và hành trang của mình cũng chính là những chuyến đi. Từ bỏ tấm bằng ngành quản lý đất đai để lấn sân sang hoạt động local guide (tạm dịch là hướng dẫn viên online), thời điểm dịch bệnh bùng phát cũng là lúc mình quyết định trở thành reviewer với những bài viết và hình ảnh về Huế”.

Qua những bài viết của mình, Ngọc Trân gửi gắm một Huế đẹp, bình yên và rất đỗi thân thương đến với mọi người. Đó là những hàng thông xanh mướt tại A Lưới, là lúc nhanh chóng tìm kiếm địa điểm “hot” của Huế xuất hiện trong MV của một ca sĩ nổi tiếng hay nắm bắt được khoảnh khắc lao động đời thường của các bà, các mẹ ở chợ quê. Dù qua một lăng kính khác nhưng với những người Huế xa quê như Hường và Thanh Thủy hay bất cứ ai quan tâm đến vùng đất này, đó cũng là niềm vui lớn khi ngày ngày đều có thể ngắm và đọc những câu chuyện nhỏ về quê hương.

Ngọc Trân chia sẻ: “Các bạn của mình cũng vậy, ai cũng đều mong chuyển tải vẹn tròn hình ảnh của vùng đất, ẩm thực và con người xứ Huế. Nhất là trong lúc cuộc sống đang có quá nhiều thử thách như hiện nay, chúng mình hy vọng những hình ảnh và câu chuyện sẽ mang lại những giá trị nhất định và là nguồn động viên tinh thần tích cực đến những người yêu Huế”.

Bài: Mai Huế

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục