Non nước Việt Nam

Xôi gấc - lựa chọn hoàn hảo cho ngày lễ đầu năm

Cập nhật: 27/01/2023 08:17:34
Số lần đọc: 635
Tết là khoảnh khắc thiêng liêng khi trời đất giao hòa, chuyển mình từ năm cũ qua năm mới nên bất cứ ai là con dân nước Việt cũng đều muốn dâng lên tổ tiên nhà mình những món ăn ngon nhất, truyền thống nhất để tỏ tấm lòng thành kính của con cháu với các bậc tiền nhân. Sinh thời, bà ngoại luôn dặn mấy chị em rằng, trên mâm cỗ ngày đầu năm nhất định phải có đĩa xôi gấc.  


Lễ đầu năm.

Bà bảo, xôi gấc có màu đỏ đẹp mắt, tượng trưng cho sự sum vầy, hạnh phúc, may mắn đủ đầy, mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm. Màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất trời mang đến nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới, tháng mới. Đây là món ăn ngon nhưng không quá cầu kì về nguyên liệu và cách chế biến nên xôi gấc còn là món ăn thời trân rất phù hợp cho mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi.

Gạo nếp vo sạch để ráo không cần ngâm. Gấc trộn cùng một ít rượu và một chút muối, bóp nhuyễn để lấy phần thịt. Nhiều nhà đồ gấc cả hạt cũng ngon. Sau đó trộn gấc cùng gạo, rồi tiếp tục trộn hỗn hợp với nước cốt dừa. Tiếp đó, xào hỗn hợp gạo gấc này với lửa vừa trong khoảng 8-10p thì đổ hỗn vào chõ để hấp. Hấp trong 20 phút.

Bà thường hấp xôi bằng cái chõ Phù Lãng phủ men da lươn mỏng. Bà không bao giờ để gạo sát vào đáy hay thành chõ mà lót một cái vỉ tre mau. Gạo vun khum khum lên rồi lấy đũa cả “dọi” mấy cái lỗ cho hơi nước nóng bốc đều vòm chõ. 

Ảnh: Nguyễn Phương Hải

Xôi chín có vị dẻo thơm của những hạt lúa nếp, có màu đỏ đều đẹp, hạt xôi bóng bẩy do dầu gấc và dầu dừa quyện lại đủ vị bùi, béo, ngậy... Có thể xới xôi ra đĩa hoặc dùng khuôn để tạo hình cho đẹp. Món xôi này không chỉ mang đến vị lạ, ngon trong ngày làm cơm cúng, mà còn là lễ vật gửi gắm một giá trị tinh thần cho ngày Tết truyền thống Việt Nam.

Thu Hằng

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 22/01/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT