Nhìn ra thế giới

Wat Phou: Đền thờ xưa nhất ở Lào

Cập nhật: 29/04/2020 15:40:42
Số lần đọc: 761
Wat Phou là đền thờ xưa nhất ở Lào, từng là trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Shiva. Năm 2001, ngôi đền Wat Phou được UNESCO phong tặng là Di sản Văn hóa thế giới.

 Đường vào Wat Phou.

Wat Phou nằm ở Pakse thuộc tỉnh Champasak ở phía Tây Nam Lào, giáp biên giới với Thái Lan và Campuchia. Ngôi đền cổ này có niên đại từ thế kỷ thứ 5, từng là trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Shiva. 

Tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, đất đai màu mỡ thuận lợi phát triển nông nghiệp, Champasak được coi là vựa lúa lớn nhất của Lào.

Với nhiều danh lam thắng cảnh, nổi tiếng với khu đền Wat Phou - di sản văn hóa thế giới Wat Phou là di tích một quần thể đền thờ Khmer nằm ở phía Nam Lào, dưới chân của núi thiêng gọi là Phou Kao (núi Voi), tỉnh Champasak, cách sông Mê Kông 6km.

 Một góc kiến trúc đền.

Theo các nhà sử học, Wat Phou là đền thờ xưa nhất ở Lào, từng là trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Shiva. Đến thế kỷ 13, Wat Phou trở thành trung tâm của Phật giáo Tiểu thừa (Theravada Buddhist), tồn tại cho đến ngày nay, và trở thành một trong những nơi lưu giữ các giá trị về lịch sử và văn hóa Lào.

Truyền thuyết và lịch sử Lào xác định đó là đền thờ Thần Badhecvara, được xây dựng từ thế kỷ thứ V và thứ VII. Nơi đây còn có thành Crethapura, kinh đô đầu tiên của vương quốc Chân Lạp.

 Đền có kiến trúc đặc sắc.

Các nhà khảo cổ học luận giải rằng, thời kỳ đó đã từng tồn tại một con đường nối Wat Phou với kinh đô Angkor, cách đó khoảng 100km.

Dù đã bị tàn phá bởi thời gian cũng như chiến tranh nhưng Wat Phou vẫn được xem là một trong những địa điểm lưu giữ các giá trị văn hóa và lịch sử của Lào.

 Wat Phou nằm ở Pakse thuộc tỉnh Champasak ở phía tây nam Lào.

Sau khi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, Wat Phou ngày càng trở thành điểm đến của nhiều du khách bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của công trình kiến trúc độc đáo và những giá trị văn hóa lịch sử./.

Nguồn: LĐO

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT