Hành trang lữ khách

Về An Giang đi chợ nổi

Cập nhật: 21/09/2020 14:16:17
Số lần đọc: 726
Chợ nổi là nét văn hóa lâu đời của miền Tây sông nước. Chợ nổi mang vẻ đẹp chân chất, mộc mạc của con người Nam Bộ. Về An Giang, bạn có thể đi tham quan chợ nổi để cảm nhận và trải nghiệm một phần nét đẹp của vùng đất đầu nguồn châu thổ.

“Bẹo hàng” là văn hóa đặc trưng của chợ nổi
 
An Giang là vùng đất của sông núi hữu tình và trong bức tranh tổng thể đó, chợ nổi tồn tại như lẽ đương nhiên. Dù không tấp nập như chợ nổi Cái Răng (TP. Cần Thơ), nhưng chợ nổi Long Xuyên và chợ nổi Châu Đốc vẫn có sức hút riêng, với vẻ đẹp hiền hòa, bình dị và pha chút hữu tình.
 
Chẳng ai biết chính xác chợ nổi Long Xuyên ra đời khi nào nhưng hình ảnh những chiếc ghe từ “miệt trên”, “miệt dưới” tề tựu về khúc sông thoáng đãng cạnh thành phố trẻ để mua bán đã trở nên quen thuộc với người dân vùng đất này. Có một thời, chợ nổi không thể thiếu trong cuộc sống người dân khi đường bộ còn bất tiện. Ngày nay, chợ nổi vẫn tồn tại bên cạnh sự ồn ào, náo nhiệt của một Long Xuyên đang vươn mình phát triển.
 
Nét đặc thù của chợ nổi Long Xuyên chính là tính nguyên bản của nó. Nhiều người đến với chợ nổi Long Xuyên đều thừa nhận nơi này phảng phất chút gì đó “xưa cũ” nằm ở những nụ cười, cách giao tiếp “nói sao bán vậy” của thương hồ. Đến chợ nổi vào buổi sớm mai, bạn có thể thưởng thức những tô bún riêu cua, bún cá ngon lành rồi nhấp một ngụm cà phê để tận hưởng khung cảnh lộng gió của dòng sông Hậu hiền hòa vừa chớm nắng.
 

Thương hồ mua bán ở chợ nổi Long Xuyên 
 
Khoảng 6 giờ sáng, bạn hàng từ trong bờ tất bật “ra ghe” mua nông sản để kịp mang về bán chợ. Cảnh tượng mưu sinh của thương lái, bạn hàng và người bán thức ăn, nước uống ở chợ nổi hiện ra một cách dung dị và bình yên đến lạ. Để từ đó, du khách sẽ cảm nhận được đang có một “dòng đời” hối hả chảy trên một dòng sông! Đến chợ nổi Long Xuyên, bạn có thể cầm trên tay trái dừa Bến Tre, củ khoai ngọt Long An, trái bí Vĩnh Long hay trái khóm Tắc Cậu của xứ Kiên Giang. Bởi, thương hồ chợ nổi Long Xuyên là dân tứ xứ nên nông sản ở đây “gắn mác” nhiều vùng.
 
Dạo một vòng quanh chợ nổi, du khách có thể thỏa thích chụp ảnh với khung cảnh những chiếc ghe “bẹo hàng” nằm san sát nhau, hay cảm nhận tình người qua nụ cười chất phác của dân thương hồ. Gần gũi hơn, du khách còn có thể lắng nghe câu chuyện mưu sinh của những con người gắn đời mình với sông nước miền Tây.
 
Giới trẻ đến tham quan chợ nổi Long Xuyên cũng là để tìm cho mình chút bình yên giữa cuộc sống xô bồ, trở về với văn hóa sông nước đã tồn tại từ rất lâu ở đất Chín Rồng. Ngoài ra, bạn còn  có những tấm ảnh “trong veo” về sông nước, về cuộc mưu sinh của những con người tuy vất vả nhưng cởi mở, lạc quan.
 
Cùng với chợ nổi Long Xuyên, chợ nổi Châu Đốc tồn tại với vài chục chiếc ghe ở khắp nơi về đậu cạnh nhau để mua bán. Khác với chợ nổi Long Xuyên vốn bày bán nhiều mặt hàng rau củ, thương hồ tại chợ nổi Châu Đốc chủ yếu bán trái cây như: chuối, dưa hấu, khóm, dừa… Bởi, cả đời trôi nổi trên sông, nên cách sống của thương hồ cũng phảng phất chút gì đó rất riêng. Đó là những bữa cơm bồng bềnh trên sóng nước, những buổi chiều ngồi “quần ẩm” cùng anh em tứ xứ mà thân như hàng xóm hay sự chân thật trong cư xử của họ cũng tạo ấn tượng đặc biệt đối với du khách.
 
Gắn với chợ nổi, người ta còn thấy hình ảnh những người đưa đò hoạt bát. Họ đưa bạn hàng ra ghe mua nông sản với tiền công vài chục ngàn đồng mỗi chuyến. Đôi lúc, họ hiểu chợ nổi còn rõ hơn cả thương hồ. Giờ nào chợ đông, giờ nào chợ vãn, ghe nào bán hàng gì, bán mắc hay bán rẻ đều “nằm trong bụng” của dân đưa đò. Bạn hàng từ trong bờ ra chỉ cần nói muốn mua nông sản nào thì họ chở tới ghe, tiếp chất hàng xuống đò rồi đưa trở vô bờ. Khi bạn nói muốn tham quan chợ nổi, họ sẽ là “hướng dẫn viên du lịch” và có thể nói vanh vách về nhịp sống của khu chợ đậm chất miền Tây này.
 
Bởi chợ nổi mang hơi thở của văn hóa sông nước miền Tây nên vẫn có tiềm năng du lịch. Tuy nhiên, cần có sự vào cuộc của ngành chuyên môn và các công ty kinh doanh du lịch với các tour, tuyến tham quan kết hợp ẩm thực hoặc thưởng thức âm nhạc tài tử để tăng tính độc đáo, tạo điểm nhấn cho chợ nổi.
 
Với vẻ đẹp bình yên, mộc mạc, chợ nổi Long Xuyên, chợ nổi Châu Đốc vẫn có nét hấp dẫn riêng, thu hút du khách ghé thăm để tận hưởng cuộc sống và cách mưu sinh “rặt” chất miền Tây. Bởi thế, bạn hãy đến An Giang và thử một lần đi chợ nổi!
Nguồn: Báo An Giang
Từ khóa: An Giang, chợ nổi,

Cùng chuyên mục