Hành trang lữ khách

Tuyên Quang: Trồng hoa để làm dịch vụ du lịch

Cập nhật: 07/04/2021 09:27:41
Số lần đọc: 1013
Giữa bạt ngàn hoa cúc xinh xắn, hoa cánh bướm dịu dàng, hoa hồng rực rỡ… ai nấy cũng phải muốn lưu giữ riêng mình những khoảnh khắc đẹp. Có được bức hình ưng ý vừa thấy vui, yêu bản thân, nhiều chị em còn đăng lên mạng xã hội để nhận được những lượt like, bình luận. Phát hiện được địa điểm vườn hoa đẹp, người này, người kia “rỉ tai” nhau đến ngắm hoa và “check in”. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều cơ sở tư nhân đã đầu tư trồng hoa làm dịch vụ, phát triển du lịch.

Du khách check in tại Đảo hoa cầu Tình Húc, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang).
 
Chị Âu Thị Hòa, ở thôn Tiền Phong, xã Thắng Quân (Yên Sơn) là một trong những người thực hiện mô hình trồng hoa làm du lịch khá hiệu quả. Chị là người đam mê trồng và khám phá các loài hoa, nhất là hoa hồng. Qua tìm hiểu, chị biết mô hình này đã được nhiều nơi triển khai và rất thành công nên quyết định thử sức. Vợ chồng chị đã chặt bỏ cây, vườn tạp và lặn lội đi khắp các tỉnh, thành phố miền Bắc để tìm mua các giống hoa hồng mang về trồng ở vườn nhà. Hiện nay, khu vườn có hàng nghìn gốc hồng, từ hồng cổ Sa Pa, hồng cổ Hải Phòng, hồng đào, hồng nhung và các loại hồng ngoại.
 
Đến thăm vườn hồng của gia đình chị Hòa, du khách còn ngạc nhiên trước sự đầu tư quy mô, bài bản của chị. Vườn được quy hoạch thành nhiều khu: Khu vui chơi được thiết kế, xây dựng hài hòa có lối đi khá rộng, lắp đặt thêm xích đu, cầu khỉ, xung quanh trang trí bằng các loại hoa dạ yến thảo. Lối cổng vào khu vườn được thiết kế có mái vòm, phủ kín bằng các loại hoa leo, chủ yếu là hồng cổ Hải Phòng. Khu trồng hoa hồng với hàng nghìn gốc đào cổ, phân chia theo từng khu: Khu cây lâu năm, khu mới trồng, khu cây mới đánh lên chậu chuẩn bị xuất bán cho khách... Đặc biệt, phần tường rào làm từ hàng trăm lốp xe ô tô xếp chồng lên nhau khá lạ mắt, hài hòa và thân thiện môi trường.
 
Thời điểm này du khách khắp nơi tấp nập đến tham quan, lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp tại vườn hoa của gia đình anh Trần Việt Trung, Đảo hoa cầu Tình Húc, tổ 8, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang).
 
Sau bao ngày kỳ công chăm sóc, những cây hoa cúc bướm trong vườn đã đua nhau khoe sắc, nhanh chóng thu hút đông đảo du khách đến chụp ảnh. Được biết từ niềm đam mê chơi hoa và mong ước tạo nên một địa điểm du lịch, đầu năm 2020, gia đình anh quyết định thuê đất ruộng trồng hoa.
 
Trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều hộ gia đình đầu tư trồng hoa để làm dịch vụ. Đây là mô hình phát triển kinh tế khá hiệu quả bởi những lợi thế về tự nhiên, cảnh quan đẹp. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, tổ 8, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ, ngày 8-3 vừa qua, cơ quan chị đã tổ chức chuyến dã ngoại chụp ảnh tại vườn hoa. Địa điểm cơ quan chị lựa chọn là Đảo hoa cầu Tình Húc, vườn lê Hồng Thái, vườn Hồng Km9... Đây là những điểm check in đẹp lý tưởng với nhiều loại hoa khoe sắc, tiểu cảnh bố trí đẹp, giá vé phù hợp…
 
Mỗi năm, những cánh đồng hoa của các hộ dân đã thu hút được hàng chục nghìn lượt khách từ khắp nơi đổ về, không chỉ có du khách trong tỉnh mà nhiều bạn trẻ từ các tỉnh lân cận cũng tìm đến. Tại các điểm Homestay ở Lâm Bình, Na Hang nhiều hộ dân đầu tư trồng hoa, vừa tạo cảnh quan đẹp vừa có thêm điểm check in cho du khách. Bà Triệu Thị Xướng, một chủ Homestay tại thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) cho biết, để thu hút du khách nhiều hộ dân đã trồng thêm hoa, trang trí tiểu cảnh. Mỗi cơ sở có những sáng tạo riêng để tạo sự khác biệt.
 
Trồng hoa khai thác du lịch là mô hình đang đem lại nguồn thu hấp dẫn cho nhiều hộ kinh doanh. Cách làm này đã và đang được triển khai ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, vừa đáp ứng được nhu cầu thưởng hoa, chụp ảnh của số đông du khách vừa mang lại thu nhập cho nhà vườn.
 
Bài, ảnh: Giang Lam
 
Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục