Hành trang lữ khách

Tư vấn du lịch: Những nguyên tắc đạp xe

Cập nhật: 09/07/2021 08:32:33
Số lần đọc: 943
Đạp xe không đơn thuần là đi xe trên đường, mà còn là những nguyên tắc ứng xử với con người, môi trường xung quanh để vừa bảo đảm an toàn cho bản thân, vừa trở thành người đạp xe có trách nhiệm.


Chuẩn bị những thứ cần thiết

Hãy lên kế hoạch, lịch trình cụ thể và tham khảo điều kiện thời tiết để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết để có thể sửa nếu xe bị hỏng dọc đường. Đừng quên mang theo bộ sơ cứu y tế và đồ ăn nhẹ, nước uống đủ dùng trong quá trình đạp xe…

Tuân thủ luật lệ

Đây là nguyên tắc cần tôn trọng nhằm bảo đảm an toàn cho bạn. Hãy nhớ, chỉ đi xe trên phần đường dành cho xe đạp, tránh lấn làn, đi vào đường cấm và luôn quan sát biển báo để biết tốc độ quy định, khúc cua nguy hiểm hay đoạn đường hay sạt lở… Hãy luôn kiểm soát tốc độ, độ dốc, đặc biệt là với địa hình đồi núi để bảo đảm an toàn.

Nhường đường

Nhiều người có thói quen đạp xe theo nhóm và tranh thủ trò chuyện trên đường. Việc này vừa ảnh hưởng tới hơi thở, dễ làm bạn mất sức, vừa khiến bạn mất tập trung, không kịp ứng phó với những tình huống bất ngờ. Hãy tuân thủ những nguyên tắc cơ bản như không dàn hàng ngang, tránh/ vượt theo khu vực quy định, luôn nhường đường cho người lên dốc… Khi tới khúc cua nguy hiểm, cần lưu ý các điểm mù, đi chậm lại và bấm chuông báo hiệu cho người đối diện biết để tránh nhau an toàn.

Hãy là người có trách nhiệm

Đạp xe có trách nhiệm được thể hiện ở việc tôn trọng môi trường, không làm ảnh hưởng đến các loài động, thực vật nếu bạn đạp xe trong rừng, khu vực bảo tồn thiên nhiên hay vườn quốc gia… Không vứt rác, đặc biệt là rác thải nhựa bừa bãi trong quá trình đạp xe hay khi dừng nghỉ. Đó cũng là quy tắc cơ bản khi đi du lịch nói chung và các hoạt động dã ngoại, thể thao ngoài trời nói riêng để không làm ô nhiễm môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, hãy nói “không” với việc khắc, viết, vẽ lên đá hay các công trình công cộng để ghi nhớ nơi đặt chân tới. Thay vào đó, bạn có thể chụp hình, cảm nhận vẻ đẹp điểm đến bằng các thiết bị hoặc bằng chính đôi mắt, cảm xúc của mình. Đó là cách để chuyến đi của bạn trở nên ý nghĩa hơn.

Mỹ Hạnh

 

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục