Tin tức - Sự kiện

Triển lãm mỹ thuật “Mo Mường”

Cập nhật: 26/04/2021 09:51:01
Số lần đọc: 769
Ngày 24/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), đã khai mạc triển lãm “Mo Mường” của họa sĩ Bùi Hoàng Dương. Triển lãm giới thiệu 35 bức tranh và hai tác phẩm sắp đặt, thể hiện hình ảnh những nghi lễ và vật dụng thường được dùng trong Mo Mường như túi khót, dao, quạt, chuông… Mo Mường là hoạt động diễn xướng văn hóa dân gian độc đáo của dân tộc Mường, phản ánh nhân sinh quan và hàm chứa nhiều ý nghĩa giáo dục đối với cộng đồng. Lấy cảm hứng từ Mo Mường, họa sĩ Bùi Hoàng Dương đã dùng ngôn ngữ tạo hình của riêng mình để truyền tải đến người xem những nét đặc sắc của di sản văn hóa phi vật thể này. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 28/4.


Khách tham quan Triển lãm mỹ thuật "Mo Mường" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: MỸ HẠNH

Hòa nhạc hợp tác giữa hai dàn nhạc giao hưởng hàng đầu Việt Nam

Tối 24 và 25/4, tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) cùng Dàn nhạc giao hưởng HBSO (Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh) thực hiện chương trình hòa nhạc với chủ đề “The Great German Three B’s”, mang đến khán giả âm nhạc của ba nhà soạn nhạc vĩ đại người Ðức nổi tiếng thế giới: Beethoven, Bruch và Brahms. Ðây là lần hợp tác lớn nhất từ trước đến nay của hai dàn nhạc giao hưởng hàng đầu Việt Nam, với số lượng hơn 100 nghệ sĩ tham gia, trong đó có các tên tuổi như NSƯT Bùi Công Duy (violin), nghệ sĩ Phạm Vũ Thiên Bảo (viola)… dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng - NSƯT Trần Vương Thạch. Dự án hòa nhạc tiếp theo của hai dàn nhạc dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/9 tại Hà Nội.

Chuỗi hoạt động văn hóa tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế Lao động (1/5), từ ngày 23/4 đến 31/5, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa tôn vinh nghề truyền thống gồm: trưng bày và trải nghiệm “Chuyện của Gốm” tại đình Kim Ngân (42 - 44 Hàng Bạc); giới thiệu nghề đan lát Vinh Ba (Phú Yên) tại Trung tâm thông tin Di sản Phố cổ Hà Nội (28 Hàng Buồm); trưng bày sản phẩm nghề sơn mài tại đình Ðồng Lạc (38 Hàng Ðào). Bên cạnh trưng bày sản phẩm tiêu biểu của một số làng nghề nổi tiếng, chương trình còn có các hoạt động phong phú như giao lưu với nghệ nhân, trình diễn nghề, quảng bá du lịch địa phương… nhằm tôn vinh nghề thủ công từ truyền thống đến hiện đại, bảo tồn các giá trị văn hóa làng nghề, phố nghề gắn với phát triển du lịch.

Hành trình Ký họa di sản Cố đô Huế

Từ ngày 23 đến 25/4, tại TP Huế, Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và Nhóm ký họa đô thị Hà Nội tổ chức chương trình “Hành trình Ký họa di sản Cố đô Huế 2021”, với sự tham gia của hơn 70 thành viên là những kiến trúc sư, họa sĩ, nghệ sĩ và những người yêu ký họa đến từ Hà Nội và Huế. Các thành viên tham gia sáng tác nghệ thuật thông qua hoạt động ký họa trực tiếp các khía cạnh của cuộc sống như các công trình kiến trúc, văn hóa, cảnh quan, con người, ẩm thực Huế, qua đó nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Huế. Mỗi thành viên tham gia chương trình sẽ đóng góp cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế ba tác phẩm ký họa có chất lượng. Bảo tàng Mỹ thuật Huế sẽ chọn lựa những tác phẩm có chất lượng tốt để tổ chức trưng bày triển lãm mỹ thuật, xuất bản ấn phẩm “Ký họa di sản Cố đô Huế”.

VÐV Ðinh Phương Thành giành suất thi đấu tại Ô-lim-pích Tô-ki-ô

Theo thông tin từ Tổng cục Thể dục - Thể thao, Liên đoàn Thể dục thế giới vừa thay đổi cách thức tuyển chọn suất dự Ô-lim-pích Tô-ki-ô vào mùa hè năm nay. Theo đó, do Giải vô địch Thể dục dụng cụ châu Á 2021 không tổ chức do dịch Covid-19, cho nên việc xét chọn vận động viên (VÐV) dự Thế vận hội ở bộ môn này của khu vực châu Á phải dựa theo kết quả Giải vô địch Thể dục dụng cụ thế giới năm 2019. Với kết quả đứng thứ 75 ở giải thế giới, Ðinh Phương Thành là một trong hai VÐV được xét tuyển và nhận suất tham dự Ô-lim-pích Tô-ki-ô 2020. Việt Nam đã có sáu suất dự Thế vận hội, ngoài hai VÐV Lê Thanh Tùng và Ðinh Phương Thành (thể dục dụng cụ), có bốn VÐV khác là: Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Văn Ðương (quyền Anh), Nguyễn Hoàng Phi Vũ và Ðỗ Ánh Nguyệt (bắn cung).

Giải bóng đá thiếu niên toàn quốc tranh Cúp Yamaha

Giải Bóng đá Thiếu niên toàn quốc (U13) thuộc hệ thống thi đấu quốc gia do Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức đã có truyền thống 24 năm. Giải đấu năm nay sẽ diễn ra từ ngày 21/5 đến 4/7 với sự tham gia của 40 đội bóng đến từ 30 tỉnh, thành phố. Vòng loại của Giải được chia thành bốn khu vực trên cả nước từ ngày 21/5 đến 12/6 tại Thái Bình, Nghệ An, Ðắk Lắk, Tây Ninh. Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Ðà Nẵng từ ngày 20/6 đến 4/7 với sự góp mặt của 16 đội bóng xuất sắc nhất vượt qua vòng loại.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT