Tin tức - Sự kiện

Triển lãm “Kinh Gốm”: Vẽ kinh Phật lên gốm của các làng nghề lâu đời

Cập nhật: 25/09/2020 09:10:56
Số lần đọc: 679
Triển lãm “Kinh Gốm” của họa sỹ Lê Thiết Cương sẽ mở cửa vào mùa thu năm nay, từ ngày 2/10 đến 12/10 tại không gian trưng bày mang tên “Gallery39” (địa chỉ 39A, Lý Quốc Sư). Đây có thể coi là phần tiếp nối của triển lãm "Thơ gốm" đã tổ chức năm 2017.


Một tác phẩm tại triển lãm 'Kinh Gốm.' (Ảnh: BTC)

Cả “Thơ Gốm” và “Kinh Gốm” đều có chung hình thức khắc chữ và khắc hình minh họa lên sản phẩm gốm. Đặc biệt, gốm trong triển lãm đều có xuất xứ từ các làng nghề vô cùng lâu đời của Việt Nam, gồm Hương Canh (Vĩnh Phúc), Phù Lãng (Bắc Ninh), Thanh Hà (Hội An) và Bát Tràng (Hà Nội).

Ở triển lãm lần này, họa sỹ Lê Thiết Cương đã chọn các câu thơ kinh điển của nhà Phật để viết lên lọ gốm, đĩa gốm kèm minh họa. Những câu bình chú ngắn gọn, có khi chỉ vài ba chữ nhưng chứa đựng những tư tưởng lớn, giản dị mà sâu sắc, đậm tính hiện đại và khoa học như: “Phiền não tức bồ đề,” “Bát nhã là bất nhị,” “Mặc như lôi…”

Thông qua những tác phẩm gốm hiện đại này, người họa sỹ muốn hướng tới việc bảo tồn và làm mới truyền thống trên chất liệu gốm. Cụ thể là “làm mới những niêu kho cá, những vại muối dưa, những ấm sắc thuốc... để nó vừa là chính nó, vừa là một “nó” khác, đẹp và hiện đại hơn,” họa sỹ Lê Thiết Cương chia sẻ.

Một phần khác của triển lãm là 13 bức tranh bột màu trên vải màn (chất liệu hoạ sỹ Lê Thiết Cương đã sử dụng rất thành công trong khoảng 15 năm, từ 1990-2005), sự mộc mạc giản dị của chất liệu này hợp với chất thiền tịnh. Ông vẽ trên cảm hứng từ những câu thơ thiền của một số nhân vật lịch sử như Lý Thánh Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Trần Nhân Tông, Nguyễn Du…

Có thể nói, đây sẽ là lần đầu tiên thơ thiền Lý-Trần và kinh Phật cùng đối thoại với mỹ thuật hiện đại, tại không gian triển lãm của Gallery39, mở cửa tự do các ngày trong tuần, buổi sáng từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30, chiều từ 14 giờ đến 16 giờ 30.

Triển lãm và ra mắt cuốn sách cùng tên “Kinh Gốm.” Cuốn sách tổng hợp các tác phẩm do nhiếp ảnh gia NHAT LE (Lê Nguyên Nhật) sáng tạo nội dung, lên ý tưởng, chụp ảnh và dàn dựng thiết kế và bán với giá 500.000 đồng./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT