Hành trang lữ khách

Trekking Hầm Hô (Bình Định)

Cập nhật: 09/12/2020 09:26:09
Số lần đọc: 1261
Trekking là một hình thức du lịch dã ngoại kết hợp rèn luyện sức khỏe khi đi bộ trên những cung đường địa hình rừng, núi. Ở khu du lịch sinh thái Hầm Hô Rosa Alba (xã Tây Phú, huyện Tây Sơn) có cung đường trekking thú vị, hấp dẫn để bạn khám phá.

Đoạn đường thuận lợi mở đầu hành trình trekking ở Khu du lịch sinh thái Hầm Hô Rosa Alba.

Bước qua cổng khu du lịch Hầm Hô Rosa Alba, cảm hứng hành trình trekking như thêm thôi thúc khi bạn thấy bia di tích danh thắng Hầm Hô giới thiệu rằng, vẻ đẹp kỳ vĩ nơi đây được tạo nên bởi vô số khối đá hoa cương muôn hình vạn trạng nằm chồng chất, dàn trải trên dòng sông.

Tương truyền, Hầm Hô là nơi danh tướng Võ Văn Dũng rèn quân, luyện võ để hợp lực với các thủ lĩnh Tây Sơn phất cờ khởi nghĩa vào nửa cuối thế kỷ XVIII; là căn cứ hoạt động của nhà yêu nước Mai Xuân Thưởng trong phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX.

Gần bia di tích còn có tấm bảng sơ đồ các điểm tham quan trong khu du lịch, với một số điểm thú vị trên khúc sông dài khoảng 3 km như: Đá đôi nằm cách bờ đập khoảng 20 m, là hai hòn đá một lớn một nhỏ nằm áp sát với nhau, nhô lên khỏi mặt nước, nên có người vì đây như là hai hòn trống - mái.

Nghe kì kì mà nhiều người lại muốn tìm đến là “đá bóp vú” - tảng đá to, dựng đứng chắn ngang lối mòn đi lên thượng nguồn sông, muốn qua chỉ có cách duy nhất là đu nghiêng mình qua một khe đá hẹp, hai tay đưa lên cao bám vào hai “khối u” đá nhỏ nhô ra vừa lòng bàn tay làm điểm tựa để đi qua - nên có tên gọi như vậy.

Đá bàn cờ bề mặt bằng phẳng, trên có đường nứt kẻ thành ô vuông giống như bàn cờ, dân gian truyền tụng đây là nơi thần tiên xuống vui chơi vào đêm trăng thanh gió mát…

Trên hành trình trekking có thể ngắm nhiều cảnh đẹp.

Cung đường trekking Hầm Hô đòi hỏi sự vận động tổng hợp cả chân tay, mắt quan sát và óc tính toán để có thể vượt qua những chướng ngại vật chủ yếu là đá trên hành trình. Chặng khởi động dài khoảng 1 km từ cổng khu du lịch vào đến nhà hàng Hoa Lộc Vừng. Đoạn này đi rất thoải mái, cất bước trên con đường bê tông uốn lượn xuyên rừng cây rợp bóng mát, chim hót líu lo, suối chảy róc rách… Dọc đường, còn có một số xích đu dưới tán cây để khách ngồi nghỉ ngơi, chụp ảnh. Đến khu vực nhà hàng và bờ đập, ngồi nghỉ ngơi ngắm sông trong chốc lát, rồi bắt đầu bước lên những bậc thang đá vào lối đi khám phá ven bờ sông.

Từng đi đến nhiều con sông, suối ở trong và ngoài tỉnh, tôi nhận thấy việc trekking ở Hầm Hô có nhiều nét độc đáo, cuốn hút riêng.

Những bãi cát nhỏ ven sông tạo thuận lợi hơn trong hành trình trekking.

Trước tiên, nếu khám phá ven sông, suối ở nơi khác thường không dễ đi, nhất là khi phải lội suối và bước qua những tảng đá rong rêu trơn trượt…, thì ở Hầm Hô vào mùa khô lộ ra nhiều bãi cát nhỏ ven bờ sông nên có thể men theo đi hàng cây số dễ dàng hơn nhiều. Có những đoạn leo đá nhưng không cao và khó, càng “đơn giản” hơn với những người đã có kinh nghiệm.

Thứ hai, nếu muốn thử thách bản thân, bạn hãy đi qua những tảng đá lớn phía trên cao hơn, dưới cây rừng, để có thể ngắm được các loài hoa. Trong chặng đường khám phá của mình, đã có lúc tôi ngẩn ngơ trước những tán hoa lộc vừng khoe sắc đỏ trên cây, trải thảm dày trên đá. Nhiều đoạn sông, cảnh vật rất đẹp. Mẹ thiên nhiên hào phóng và ngẫu hứng ban tặng những khối đá lớn, rất lớn không chỉ ở đôi bờ mà còn sừng sững giữa dòng sông qua hàng thế kỷ.

Thứ ba, như đã nói ở trên, có những khối đá mang hình thù kỳ thú gắn với những tên gọi ví von, câu chuyện truyền miệng trong dân gian kích thích tìm đến.

Khi mỏi mệt, có nhiều tảng đá bằng phẳng ven sông để bạn thoải mái ngồi, nằm thư giãn, nghỉ ngơi, ngắm trời mây trời sông nước, để thấy muộn phiền trong lòng dường như đã theo mây gió./.

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục