Hoạt động của ngành

TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo liên kết vùng trong phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao

Cập nhật: 16/05/2022 08:24:57
Số lần đọc: 709
(TITC) - Chiều 13/5, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Đại học Văn Hiến tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Liên kết vùng trong phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao sau đại dịch COVID-19”.

Hội thảo là một trong những hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện của Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 17/5/2022, đồng thời cũng là hoạt động ý nghĩa để kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Trường Đại học Văn Hiến.

Hội thảo có sự tham dự của gần 200 khách mời là lãnh đạo các sở quản lý du lịch các tỉnh, thành phố, đại diện các sở, ban ngành Thành phố, các cơ sở đào tạo du lịch, đơn vị kinh doanh du lịch cùng các cơ quan truyền thông và sinh viên ngành du lịch.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, một trong những khó khăn lớn nhất đối với ngành du lịch hiện nay là nguồn nhân lực. Thách thức này không chỉ đối với Việt Nam, mà tất cả các nước trong khu vực, trên thế giới đều đang phải đối diện.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo

Trong bối cảnh đó, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã đề ra 2 nhóm giải pháp chính để khắc phục khó khăn: (1) Chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo đa dạng hóa hình thức đào tạo, vừa tập trung ngắn hạn, dài hạn, vừa tập huấn, bồi dưỡng; thành lập thêm các khoa nghiệp vụ du lịch để đào tạo nghiệp vụ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, kỹ năng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin… được chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế; (2) Chủ động liên kết, hợp tác với các địa phương, đặc biệt đối với các khu vực gần kề như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Nam Trung bộ… trong đó xác định công tác đào tạo nguồn nhân lực là một trong bốn nội dung trọng tâm trong các chương trình hợp tác liên kết với các địa phương.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, Tổng cục Du lịch đánh giá cao sự chủ động của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh trong việc triển khai các giải pháp nhằm phục hồi du lịch, vượt qua khủng hoảng, từng bước khởi động lại hoạt động du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch phát biểu tham luận tại hội thảo

Đáng mừng là qua hai đợt nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5, hoạt động du lịch đã sôi nổi trở lại. Mùa du lịch hè sắp tới cũng là lúc lượng khách du lịch gia tăng, và dịp cuối năm sẽ đón lượng lớn khách du lịch quốc tế.

Tình hình mới sẽ mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức không nhỏ liên quan đến bảo vệ môi trường du lịch, xử lý rác thải, quản lý điểm đến, quản lý rủi ro trong du lịch, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật du lịch và đặc biệt là bài toán về nguồn nhân lực du lịch.

Lãnh đạo Vụ Lữ hành đề nghị trong vấn đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch cần chú ý tới một số vấn đề sau: (1) Các địa phương, doanh nghiệp du lịch cần có chính sách thu hút nhân lực quay trở lại làm việc, tổ chức bồi dưỡng đào tạo cho các nhân lực du lịch phục vụ tại các địa phương, đảm bảo số lượng cũng như chất lượng; (2) Cần có kế hoạch lâu dài phát triển nguồn nhân lực du lịch, đào tạo nhân lực chất lượng cao kết hợp chuyển đổi số, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành du lịch; (3) Xem xét, rà soát, phát triển các ngành nghề đào tạo trong lĩnh vực du lịch đáp ứng xu thế du lịch mới và nhu cầu của khách du lịch; (4) Nâng cao năng lực cơ sở giáo dục tham gia đào tạo du lịch, tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa các loại hình cơ sở đào tạo, bồi dưỡng du lịch, trong đó tập trung đào tạo nhân lực cấp trung và cấp cao trong lĩnh vực kinh doanh, các cơ sở giáo dục cần nâng cấp trang thiết bị, nâng cao năng lực của giáo viên, giảng viên, cập nhật, đổi mới xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo nhân lực du lịch theo chuẩn ASEAN; (5) Tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong khu vực, xác định việc hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch là mục tiêu then chốt và TP. Hồ Chí Minh sẽ đóng vai trò là đầu tàu hỗ trợ thực hiện đào tạo và gắn kết du lịch trong khu vực.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Tại cuộc tọa đàm, các diễn giả đã tập trung thảo luận các vấn đề quan trọng như: (1) Phát triển du lịch trong bối cảnh sau đại dịch COVID-19 và Phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch; (2) Liên kết vùng phát triển du lịch; (3) Liên kết vùng trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch; (4) Phát triển các loại hình du lịch đặc thù.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục