Tin tức - Sự kiện

Tinh hoa ẩm thực Việt Nam – từ truyền thống đến giải thưởng danh giá quốc tế

Cập nhật: 24/07/2020 16:38:23
Số lần đọc: 1202
(TITC) – Theo tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards – WTA) năm nay Việt Nam tiếp tục được đề cử tại hạng mục “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”.

Phở Hà Nội - món ăn thanh nhã được thế giới ngợi ca (Ảnh: Internet)

Năm 2019, tại Lễ trao giải thưởng World Travel Awards dành cho khu vực châu Á và châu Đại dương được tổ chức tại Vinpearl Convention Center Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), ẩm thực Việt Nam đã vinh dự lần đầu tiên được vinh danh tại hạng mục này.

Ẩm thực là một nét tinh hoa trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên ẩm thực Việt lại được coi là tinh hoa văn hóa, được bạn bè thế giới ca ngợi và đánh giá cao. Đó là bởi ẩm thực Việt phong phú từ nguyên liệu, tinh tế ở khâu chế biến, và đặc biệt mỗi một vùng miền lại có thói quen ăn uống khác nhau tạo nên những hương vị đặc trưng riêng biệt, thưởng thức một lần để rồi nhớ mãi.

Nguyên liệu phong phú

Với đường bờ biển dài hơn 3.000 km, địa hình đồng bằng, đồi núi, trung du đa dạng cùng đời sống văn hóa phong phú, độc đáo của 54 dân tộc anh em đã tạo điều kiện thuận lợi để mang đến cho ẩm thực Việt Nam những nguyên liệu dồi dào, tươi ngon cùng nhiều món ăn đặc sắc.

Gia vị là điểm nhấn không thể thiếu trong mỗi món ăn Việt (Ảnh: Internet)

Có lẽ không ở nơi đâu lại có nhiều các loại gia vị như Việt Nam. Gia vị có thể không phải là nguyên liệu quan trọng nhất tạo nên món ăn nhưng thiếu gia vị thì món ăn sẽ trở nên thật thiếu điểm nhấn. Các gia vị quen thuộc như tiêu, ớt, chanh, tỏi, gừng, nước mắm, hồi, quế… cùng các loại rau tươi như húng, sả, kinh giới, tía tô, ngổ, mùi, hành lá… đã thổi hồn và làm món ăn Việt trở nên đặc sắc, cuốn hút hơn.

Đặc biệt, mỗi một loại gia vị của Việt Nam lại là những vị thuốc lành tính, có lợi cho sức khỏe, cân bằng giá trị dinh dưỡng và thể hiện quan điểm hài hòa về âm dương ngũ hành của cha ông xưa.

 

Chế biến tinh tế

Các món ăn Việt thường được chế biến đơn giản nhưng tinh tế, dùng nhiều rau, quả, củ, không nhiều thịt, cũng không dùng quá nhiều dầu mỡ nên không gây cảm giác ngán. Khi chế biến thức ăn, người Việt thường dùng nước mắm để nêm nếm, lại kết hợp với rất nhiều gia vị tự nhiên khác… nên món ăn rất đậm đà nhưng lại rất thanh. Mỗi món khác nhau thường có nước chấm tương ứng làm cho món ăn có hương vị đặc trưng riêng, không lẫn các món ăn với nhau.

Hương vị thơm ngon của món ăn khác nhau xuất phát từ cách chế biến món ăn như luộc, hấp, nấu, nướng, rán, kho hoặc ăn tươi sống và các gia vị đi kèm để cảm nhận đầy đủ hương vị của món ăn. 

Thưởng thức ẩm thực

Cách thưởng thức ẩm thực của người Việt cũng tạo nên sự khác biệt. Bắt đầu từ cách bày biện các món ăn sao cho đẹp mắt, hấp dẫn, màu sắc hài hòa. Tiếp đến là khứu giác cảm nhận hương vị món ăn thơm ngon, tạo cảm giác hứng thú, hào hứng thưởng thức các món ăn. Sau đó là vị giác, đây là lúc người ăn cảm nhận rõ nhất sự hài hòa của nguyên liệu, kết hợp với các gia vị gia giảm cho hợp khẩu vị.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả, uống bia Hà Nội (Ảnh: Internet)

Hương vị ẩm thực 3 miền

Mỗi miền Bắc, Trung, Nam đều có những hương vị ẩm thực đặc trưng riêng, mang đậm văn hóa mỗi vùng miền.

Các món ăn miền Bắc mang hương vị ngọt thanh, tinh tế, cầu kỳ trong cách chế biến với màu sắc bắt mắt. Các món ăn đặc trưng là phở, bún chả, cốm, nem rán, bún thanh, bánh cuốn, bánh tôm…

Ẩm thực cung đình Huế được bày biện cầu kỳ, sang trọng (Ảnh: Internet)

Miền Trung mang đến cho ẩm thực hương vị cay nồng, đậm đà, bùi béo, màu sắc thiên về đỏ và màu sẫm, bày biện cầu kỳ. Các món ăn tiêu biểu là bún bò Huế, các loại bánh, các loại mắm (tôm, ruốc, cá…) và các loại chè…

Lẩu cá là đặc sản của ẩm thực miền Nam (Ảnh: internet)

Với đặc trưng sông nước và thiên nhiên trù phú, ẩm thực miền Nam có phong cách đơn giản, mộc mạc, phóng khoáng với các món ăn dân dã của miền sông nước như tôm đất, cá đồng, các món gỏi và nhiều loại mắm cá nổi tiếng…

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại một quán cà phê vỉa hè Sài Gòn (Ảnh: Internet)

Văn hóa ẩm thực Việt phong phú, đa dạng, tinh tế là vậy nên không ngạc nhiên khi các món ăn Việt lại được các thực khách quốc tế ca ngợi và đánh giá cao. Kênh truyền hình CNN (Mỹ) bình chọn ẩm thực của Việt Nam là 1 trong 10 nền ẩm thực tuyệt nhất trên thế giới. Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler từng ví von rằng, món bánh mì của Việt Nam là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Hay như món phở của Việt Nam được tạp chí danh tiếng Business Insider bình chọn là một trong những món phải ăn thử một lần trong đời. Nem rán cũng được kênh truyền hình CNN bình chọn là một trong 10 món ăn được du khách yêu thích nhất thế giới... Chuyên gia về thương hiệu hàng đầu thế giới, GS. Philip Kotler đã từng đến thăm Việt Nam và gợi ý “Hãy đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới” để thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

 

Hiện nay cổng bình chọn giải thưởng du lịch thế giới năm 2020 đang được mở tại địa chỉ: www.worldtravelawards.com/vote. Độc giả có thể truy cập và bình chọn cho ẩm thực Việt tại hạng mục “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”. Sự bình chọn của người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu mến ẩm thực Việt sẽ góp phần gia tăng cơ hội ẩm thực Việt tiếp tục được vinh danh ở hạng mục giải thưởng danh giá này.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT