Hoạt động của ngành

Tín hiệu lạc quan cho du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu

Cập nhật: 08/02/2022 05:57:25
Số lần đọc: 686
Khách sạn, resort kín phòng từ mùng 3 Tết. Các bãi tắm luôn nhộn nhịp, nhất là vào các buổi chiều. Phố xá tấp nập người xe. Nhiều thời điểm lưu thông qua các trung tâm du lịch Bãi Sau, Bãi Trước ùn tắc cục bộ. Đã gần 2 năm rồi mới thấy lại hình ảnh người xe nườm nượp đổ về Bà Rịa-Vũng Tàu du Xuân. Giới du lịch kỳ vọng, những tín hiệu tích cực đầu năm mới hứa hẹn mở ra tiến trình phục hồi lạc quan cho du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu.  


Du khách ngồi xe ngựa tham quan Minena Hot Springs Bình Châu

Khách chuộng nơi nghỉ dưỡng dịch vụ khép kín

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần dài 9 ngày, từ 29/01 đến hết 06/02 (tức từ 27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết). Trong 3 ngày đầu của kỳ nghỉ (27, 28 và 29 tháng Chạp), chỉ có một số nhỏ khách du lịch nghỉ dưỡng. Các điểm vui chơi, công viên, hội hoa Xuân chủ yếu đón người dân địa phương dạo chơi, chụp ảnh bên các phối cảnh hoa Xuân, linh vật hổ. Khối khách sạn, nhà hàng, quán ăn khá vắng vẻ. Bắt đầu từ chiều mùng 1, khách du lịch đến rải rác và sang mùng 2 Tết tăng dần. Đến chiều mùng 2, cửa ngõ vào Bà Rịa-Vũng Tàu, Bãi Trước, Bãi Sau đông đúc, nhộn nhịp hẳn.

Trong bối cảnh độ phủ vắc xin cao, ý thức phòng dịch tốt, du khách và người dân cẩn trọng khi du Xuân càng hút khách về biển. Hầu hết du khách tham gia các hoạt động đông người đều mang khẩu trang, tách nhóm vui chơi. 

Cao điểm của kỳ nghỉ là mùng 3, 4 và mùng 5 Tết. Trong 3 ngày trên, người dân và du khách đổ ra đường vui Xuân tăng mạnh. Đường ven biển qua các vùng du lịch trọng điểm như: Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm, Hồ Cốc, Bãi Sau, Bãi Trước… lượng xe lưu thông tăng cao. Các bãi tắm nhộn nhịp từ sáng sớm và đông đúc vào cuối buổi chiều khi thời tiết dịu mát. Sóng lớn, biển động, nhiều ao xoáy nhưng lực lượng cứu hộ túc trực trên biển liên tục nhắc nhở du khách tắm gần bờ nên bảo đảm an toàn khi tắm biển.

Một xu hướng du lịch đã định hình trong suốt 2 năm qua, tiếp tục phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần là du lịch nhóm nhỏ, gia đình di chuyển chủ yếu bằng ô tô cá nhân, ưu tiên chọn resort, khách sạn, căn hộ sát biển thoáng đãng, dịch vụ khép kín để nghỉ dưỡng “sống chậm”. Do đó, những resort, khách sạn gần biển sớm kín khách và duy trì công suất cao trong suốt kỳ nghỉ. Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Tổng quản lý Oceanami Villas & Beach Club cho biết, khách không đặt phòng sớm vì còn theo dõi tình hình dịch, nhưng lại chốt phòng nhanh, không cò kè giá cả. “Các năm trước đến mùng 3 Tết chúng tôi mới có khách nhưng năm nay từ mùng 1 đã có khách. Trên đường di chuyển, khách hỏi phòng và đặt luôn. Nhiều nhóm, hộ gia đình lưu trú 2-3 đêm. Đây là dấu hiệu rất tốt cho du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu sau một thời gian dài gián đoạn tránh dịch”, ông Cường nói.

Carmelina Beach Resort cũng bất ngờ vì lượng khách mua phòng dồn dập. Bà Ngô Thị Thảo Lai, phụ trách nhân sự Carmelina Beach Resort cho hay, rất nhiều khách vào đến cổng resort hỏi đặt phòng mà chúng tôi phải từ chối vì phương án đón tiếp khách “bình thường mới” chỉ xây dựng tối đa 70% công suất để bảo đảm chất lượng phục vụ, đủ nhân lực và phòng dịch. “Từ chối khách chúng tôi rất áy náy, song cung cấp dịch vụ chất lượng và an toàn là ưu tiêu hàng đầu trong lúc này”, bà Thảo Lai chia sẻ.

Tương tự, các resort, khách sạn sát biển, phong cảnh đẹp như: The Grand Ho Tram Resort & Casino, Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort, Melia Hồ Tràm Resort, Vietsovpetro Resort, Lan Rừng Resort Phước Hải, Imperial, Pullman, Malibu, Marina Bay Vung Tau Resort… cũng chủ yếu đón phân khúc khách gia đình nghỉ dưỡng.

Nghỉ dưỡng tại Carmelina Beach Resort cùng gia đình, bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy (đến từ TP.Hồ Chí Minh) cho hay, sau gần 2 năm bà mới trở lại Bà Rịa-Vũng Tàu nghỉ dưỡng. Bà nhận thấy các điểm du lịch tại Bà Rịa-Vũng Tàu nêu cao phòng dịch, luôn nhắc nhở khách phải mang khẩu trang. Riêng các resort ngoài quy trình phòng dịch chặt chẽ thì không gian thoáng đãng, sạch sẽ, chất lượng phục vụ rất tốt. “Gia đình tôi lưu trú tại Carmelina Beach Resort 3 ngày 2 đêm. Khuôn viên resort đẹp, có vườn cây trái, khu nuôi thỏ, khu vui chơi trẻ em… rất tiện ích cho gia đình 3 thế hệ nghỉ dưỡng. Tôi rất hài lòng khi chọn nơi đây cho kỳ du xuân, tái tạo năng lượng cùng gia đình”, bà Thủy chia sẻ.

Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn là điểm đến hàng đầu của du lịch nội địa. Theo Sở Du lịch, từ mùng 1 đến hết mùng 6 Tết, toàn tỉnh đón và phục vụ gần 420 ngàn lượt khách, doanh thu ước đạt 358 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ. Xuyên Mộc là địa bàn tăng mạnh nhất, gần 4 lần so với cùng kỳ, tiếp theo là TP.Vũng Tàu, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Tỷ lệ kín phòng ở các địa phương trọng điểm du lịch như TP.Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc, Côn Đảo, Đất Đỏ đạt trên 95% công suất, trong đó phân khúc cao cấp (từ 3 sao trở lên) đạt trên 97%; phân khúc còn lại đạt khoảng 80-85%. Sau kỳ nghỉ Tết, công suất phòng sẽ giảm mạnh, song khách du lịch sẽ tiếp tục về Bà Rịa-Vũng Tàu du xuân kết hợp vãn cảnh chùa, các điểm tâm linh, cầu bình an năm mới đến hết tháng Giêng.

Dịch vụ thư pháp tặng chữ cho khách lưu trú tại khách sạn Malibu gây thích thú cho du khách

Du xuân an toàn

Giới du lịch nhận xét, lượng khách du lịch Tết về Bà Rịa-Vũng Tàu năm nay tăng so với năm trước vì dịch đã được khống chế, khâu tổ chức, bảo đảm an toàn của các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh được triển khai bài bản. Không quản thời tiết nắng nóng, lực lượng chức năng các địa phương tuần tra, nhắc nhở, vận động du khách không tập trung đông người, giữ quy định về khoảng cách, đeo khẩu trang nơi công cộng, không ăn nhậu xả rác bừa bãi.

Tuy không tổ chức lễ hội đầu Xuân, nhưng tất cả các địa phương du lịch trọng điểm của tỉnh như: TP.Vũng Tàu, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền, Côn Đảo đều chú ý trang trí mỹ quan đô thị, đường hoa, tiểu cảnh Xuân, linh vật hổ… đẹp, thu hút. Đặc biệt, thời tiết trong những ngày Tết tại Bà Rịa-Vũng Tàu rất thuận lợi để du khách tắm biển, tham quan, dạo chơi, chụp ảnh với đường hoa, tiểu cảnh Xuân. Các khách sạn, resort cũng đầu tư nhiều không gian, tiểu cảnh Tết như: đèn lồng, câu đối, ông đồ viết thư pháp, pháo, hoa mai, hoa đào… giúp du khách tìm được nhiều niềm vui, mới mẻ trong chuyến du lịch.

Trung tâm quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu đã hỗ trợ trực tiếp và qua điện thoạn 81 lượt khách hỏi về các điểm du lịch mở cửa, quán ăn, giá phòng khách sạn; trao trả về gia đình an toàn 44 trẻ lạc; phối hợp với công an ngăn chặn 33 trường hợp mang rượu bia, đồ ăn xuống bãi tắm. Đường dây nóng của Đoàn Kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP.Vũng Tàu đã nhận 20 cuộc gọi phản ánh không đồng thuận về giá bán phòng, giờ trả phòng, tình trạng làm ồn trong khu dân cư… Sau kỳ nghỉ Đoàn sẽ mời các bên lên làm việc, xử lý.

Du khách Diệp Thúy An, đến từ Đồng Nai chia sẻ, đây là chuyến du lịch đầu tiên của bà và gia đình từ sau khi cả nước bình thường mới mọi hoạt động kinh tế-xã hội. Dù khách khá đông nhưng trật tự. Bà và gia đình đã có những ngày nghỉ vô cùng thoải mái, bình an. Bà sẽ tiếp tục quay lại Bà Rịa-Vũng Tàu một ngày gần nhất.

Ông Lê Văn Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Du lịch, cho biết, trước kỳ nghỉ, Sở Du lịch đã đề nghị các địa phương, DN nêu cao phòng dịch, chăm chút dịch vụ và thái độ phục vụ khách. Trong kỳ nghỉ, Sở Du lịch phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố liên tục tuần tra, kiểm soát các cơ sở dịch vụ, nhờ vậy, kỳ nghỉ Tết vừa qua vệ sinh môi trường được giữ sạch, các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về ATTP và phòng dịch nghiêm túc. 

Bài, ảnh: Kim Vinh

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng chuyên mục