Hành trang lữ khách

Thưởng thức Bàn Mai nướng mỡ hành ở Cô Tô

Cập nhật: 25/05/2021 13:55:10
Số lần đọc: 1077
Bàn mai là một loại hải sản thuộc họ sò, ở mỗi vùng miền lại được gọi với những cái tên khác nhau như cồi mây, cồi mai, hay sò mai. Tại Cô Tô, người dân thường gọi loại sò mai này là bàn mai.

Bàn Mai có phần thịt dày giàu khoáng chất và vitamin rất tốt cho cơ thể
 
Con bàn mai có phần cồi hay còn gọi là phần đanh là phần thịt ngon nhất, thịt trắng ngà thơm ngon, có vị giòn, ngọt thanh. Đặc biệt, cồi của bàn mai rất giàu khoáng chất và vitamin.
 
Có rất nhiều món ăn có thể chế biến từ cồi của bàn mai từ nướng, xào, nấu cháo, súp... nhưng ưa chuộng nhất có lẽ chính là bàn mai nướng mỡ hành. Theo anh Vũ Văn Phú, chủ nhà hàng Biển Đông tại thị trấn Cô Tô, bàn mai nướng mỡ hành là một món ăn mà rất nhiều du khách khi đến với Cô Tô đều yêu thích.
 

Bàn mai nướng mỡ hành được rất nhiều thực khách yêu thích
 
Cách chế biến bàn mai nướng mỡ hành tương đối đơn giản, chỉ cần có những gia vị dễ kiếm như: Rau răm, hành lá làm tăng hương vị, màu sắc. Đường trắng, mì chính, mắm, hạt tiêu, dầu điều, dầu hào gia vị góp phần tạo vị đậm đà cho món ăn. Đậu phộng, hành phi hòa quyện cùng nước sốt tạo vị béo ngậy thơm ngon và đặc biệt là phải chọn bàn mai tươi, hơn nữa phải là con cái vì đanh của con cái sẽ to dày, ngọt và nhiều chất dinh dưỡng hơn con đực.
 
Khi nguyên liệu đã sẵn sàng, công đoạn đầu tiên là ngâm bàn mai vào nước khoảng 1 tiếng để nhả hết chất bẩn rồi mang trần qua nước sôi đến khi bàn mai há miệng thì vớt ra để nguội. Tiếp đó, tách phần thịt bàn mai ra khỏi lớp vỏ rồi cắt thành miếng vừa ăn. Bước tiếp theo sẽ là trộn gia vị để tạo thành hỗn hợp sốt nướng. Để làm nên hỗn hợp sốt này cần có hành ta và rau răm đã thái nhỏ, lạc rang chín bỏ vỏ đập dập, hành khô phi thơm, dầu hào, đường mì chính, hạt tiêu, nước mắm và dầu điều trộn đều lên sau đó sốt sẽ được dưới lên trên bề mặt của bàn mai rồi mang lên nướng trên bếp than hoa.
 

Bàn mai nướng mỡ hành thơm ngon, thanh ngọt chinh phục được những thực khách khó tính nhất
 
Vì vỏ của bàn mai khá mỏng nên khi nướng anh Phú rất chú trọng đến việc giữ lửa đều liu riu. Lửa không được to quá nếu không vỏ bàn mai sẽ cháy mà thịt bàn mai lại chưa kịp chín. Khi nướng được tầm 5 phút, nước tiết ra từ thịt của bàn mai, anh Phú nói đây chính là phần nước ngọt từ cồi đanh của bàn mai, chính phần nước này sẽ làm chín bàn mai. Khi nào thấy phần nước này hơi cô lại thì có nghĩa là món ăn đã chín.
 
Bàn mai chín tới, ngọt ngọt dai nhẹ, ăn kèm cùng mỡ hành và đậu phộng béo ngậy, vô cùng thơm ngon. Mặc dù được nướng mỡ hành nhưng khi thưởng thức thực khách vẫn sẽ cảm nhận được hương vị nguyên bản của cồi mai. Vị thanh ngọt, giòn dai, một chút mằn mặn của biển cả điểm xuyết vị thơm ngậy của mỡ hành và đậu phộng sẽ chinh phục được cả những thực khách khó tính nhất, khiến ai cũng phải xao xuyến trước hương vị đầy tinh tế ấy.
Phương Dung
Nguồn: Quảng Ninh Portal

Cùng chuyên mục