Tin tức - Sự kiện

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Năm Du lịch quốc gia 2021 tại Ninh Bình sẽ tạo động lực quan trọng phục hồi du lịch địa phương và cả nước

Cập nhật: 25/03/2021 16:36:03
Số lần đọc: 666
(TITC) – Ngày 25/3/2021, Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về chương trình phát triển du lịch và công tác tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2021 tại địa phương.

Cùng dự có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch. Về phía tỉnh Ninh Bình có Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Thu Hà; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Ninh Bình.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá Ninh Bình là điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế, là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Thứ trưởng nhấn mạnh đây là thời điểm thích hợp để phục hồi và đẩy mạnh các hoạt động du lịch nội địa, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ giao Bộ VHTTDL nghiên cứu, đề xuất kế hoạch chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế khi dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, sở hữu cảnh quan thiên nhiên đa dạng, truyền thống văn hóa đặc sắc và giá trị lịch sử phong phú, Ninh Bình được nhiều tạp chí danh tiếng bình chọn là một trong những điểm đến hàng đầu Việt Nam. Giai đoạn 2010-2019, số lượt khách đến Ninh Bình tăng trưởng bình quân trên 10% mỗi năm. Tính riêng năm 2019, Ninh Bình đã đón 7,65 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt trên 3.600 tỷ đồng.

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Ninh Bình đón trên 2,6 triệu lượt khách, tổng thu đạt trên 1.583 tỷ đồng (đạt 34,3% về lượt khách và 43,1% về tổng thu so với kế hoạch năm 2019, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 21,4%).

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII đã xác định phát triển Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước, hướng tới đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó phát triển cơ sở hạ tầng du lịch là một trong trong 3 khâu đột phá của tỉnh.

Tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu năm 2021 đón 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó 0,5 triệu lượt khách quốc tế; 6,5 triệu lượt khách nội địa; tổng thu đạt 3.500 tỷ đồng. Năm 2025, đón 8-9 triệu lượt khách du lịch, trong đó 1,5 triệu lượt khách quốc tế; 6,5-7,5 triệu lượt khách nội địa; tổng thu đạt 8.000 tỷ đồng.

Về chương trình, kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2021, nếu trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, dự kiến Lễ khai mạc và phát động Năm Du lịch quốc gia, lồng ghép với Lễ hội Hoa Lư sẽ được tổ chức vào nửa cuối tháng 4/2021.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ; nghiên cứu bổ sung, làm mới sản phẩm du lịch... Đồng thời, tiếp tục công tác quảng bá, xúc tiến chương trình Năm Du lịch quốc gia trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, quảng bá trực quan...

Đánh giá cao những kết quả ấn tượng mà ngành du lịch Ninh Bình đạt được trong thời gian qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng Ninh Bình có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Điều này được thể hiện qua những giá trị văn hoá, lịch sử phong phú, tài nguyên thiên nhiên đặc sắc. Mặt khác, Ninh Bình có kết nối giao thông thuận lợi với các địa phương trọng điểm về du lịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... và các tỉnh duyên hải miền Trung.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế của tỉnh Ninh Bình như còn thiếu các sản phẩm du lịch cao cấp phục vụ khách quốc tế như tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí; nguồn nhân lực du lịch còn chưa được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ... Với các đề xuất của tỉnh Ninh Bình, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh Tổng cục Du lịch luôn ủng hộ và đồng hành, hỗ trợ tỉnh xây dựng, triển khai các đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch; phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Bình và trước mắt là hướng đến tổ chức thành công sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2021.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị tỉnh Ninh Bình trong quá trình xây dựng quy hoạch cần đảm bảo tính bền vững, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch Ninh Bình nhằm hướng đến định vị Ninh Bình là điểm đến chất lượng, hấp dẫn với bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng cần tăng cường kết nối phát triển du lịch với các địa phương, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Hồng và xa hơn nữa là TP. Hồ Chí Minh... Tăng cường xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, mới lạ để thu hút du khách.

Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển du lịch, vừa qua, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Mobifone ký kết thỏa thuận hợp tác với Hà Giang hỗ trợ phát triển du lịch thông qua chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ triển khai số hoá các điểm đến tại tỉnh Hà Giang. Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ làm việc với Sở Du lịch Ninh Bình để hướng đến ký kết hợp tác, triển khai số hoá các điểm đến tại Ninh Bình. Thông qua đó Tổng cục Du lịch sẽ điều phối triển khai xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình trên các nền tảng số như wesbite và các mạng xã hội của Tổng cục Du lịch - nơi đang có lượng truy cập rất lớn.

Về công tác tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2021, thời gian qua Tổng cục Du lịch đã phối hợp chặt chẽ với Ninh Bình, trong đó công tác truyền thông luôn được chú trọng. Năm Du lịch quốc gia trở thành chủ đề tiêu điểm được cập nhật thường xuyên trên các kênh truyền thông Tổng cục Du lịch. Dự kiến tới đây, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức đoàn famtrip gồm các doanh nghiệp du lịch lớn đến khảo sát và mở tour tuyến tại Ninh Bình trước thời điểm diễn ra Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu về kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2021, quy mô tổ chức, cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ các chương trình, hoạt động...

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, những năm qua, Ninh Bình luôn đẩy mạnh phát triển du lịch và gắn du lịch với phát triển văn hóa. Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã xác định phát triển Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước, hướng tới đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Do vậy, thời gian tới, Ninh Bình tiếp tục đẩy mạnh du lịch theo đúng định hướng, đảm bảo phát triển bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Về Năm Du lịch quốc gia 2021, đồng chí khẳng định tỉnh sẽ nỗ lực đẩy nhanh công tác chuẩn bị, đảm bảo hoàn tất các công việc cần thiết để kịp tiến độ diễn ra lễ khai mạc và chuẩn bị tốt nhất cho tổ chức các chương trình, hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của tỉnh Ninh Bình trong phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đến nay du lịch Ninh Bình đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch quốc tế, với 3 loại hình du lịch chủ đạo: du lịch tâm linh, sinh thái và di tích lịch sử. Ninh Bình cũng là nơi được lựa chọn tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao lớn tầm quốc gia, quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý tỉnh Ninh Bình cần chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong công tác quản lý nhà nước, tỉnh cần tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ và phát huy các giá trị di sản.

Trong thời gian tới, để định hướng phát triển du lịch trong tình hình mới, tỉnh cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch phát triển du lịch, lựa chọn các điểm đến, sản phẩm du lịch nổi bật để khai thác, phát huy. Chú trọng làm mới sản phẩm du lịch đang là thế mạnh của tỉnh như tâm linh, sinh thái, lịch sử. Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú ý phát triển du lịch MICE, tăng cường hợp tác với các tập đoàn lớn để khai thác loại hình này. Thứ trưởng nhấn mạnh du lịch MICE đang là xu hướng phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới, Ninh Bình hội tụ đủ điều kiện thuận lợi để phát triển du MICE.

Đồng tình với kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2021 của tỉnh, Thứ trưởng nhấn mạnh cần thiết tổ chức sự kiện này để tạo động lực phục hồi hoạt động du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, đảm bảo quy mô phù hợp với điều kiện tình hình. Đồng thời, đây là cơ hội quảng bá rộng rãi các sản phẩm du lịch đặc sắc vốn có của Ninh Bình và phát triển thêm các sản phẩm mới.

Đặc biệt, cần tăng cường công tác truyền thông quảng bá cho các hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2021. Bên cạnh truyền thông trên các kênh của tỉnh, cần đẩy mạnh truyền thông trên các kênh thông tin của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch. Thứ trưởng khẳng định Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với Ninh Bình chỉ đạo triển khai tổ chức tốt sự kiện quan trọng này.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT