Hoạt động của ngành

Tạo sức bật mới cho ngành du lịch Quảng Trị

Cập nhật: 08/04/2021 08:10:11
Số lần đọc: 564
Từ đầu năm đến nay, COVID-19 bùng phát trở lại tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước, gây ảnh hưởng nặng nề cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực du lịch. Hiện nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều phương án để phục hồi ngành du lịch, đặc biệt chú trọng phát triển thị trường du lịch nội địa bằng chất lượng sản phẩm.

Bãi tắm Cửa Việt là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách - Ảnh: H.T​

 

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đỗ Văn Bình cho biết: “Cùng với sự phát triển của du lịch cả nước thì ngành du lịch Quảng Trị đã được tỉnh xác định sẽ tập trung phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng riêng. Tuy nhiên, ảnh hưởng của COVID-19 thời gian qua đã khiến lượng khách đến với Quảng Trị và doanh thu du lịch năm 2020 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Để thực hiện các giải pháp kích cầu, tạo sức bật nhằm thúc đẩy và khôi phục các hoạt động du lịch phát triển trở lại, ngành du lịch tỉnh đã xác định tập trung vào thị trường du lịch nội địa, tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Cụ thể, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thống nhất non sông và khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021. Dự kiến, các chương trình trong khuôn khổ Lễ hội Thống nhất non sông gồm: Lễ dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ; Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông và Giải đua thuyền Thống nhất non sông tại bến đua thuyền bờ Bắc sông Bến Hải. Cùng với đó, mùa du lịch biển, đảo năm 2021 với chủ đề “Biển gọi” sẽ được khai trương tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt từ ngày 30/4 - 5/5 với hàng loạt hoạt động như: Chương trình nghệ thuật khai trương mùa du lịch; hội nghị hợp tác phát triển du lịch; famtrip giới thiệu các khu điểm du lịch biển, đảo Cồn Cỏ và các điểm du lịch văn hóa, lịch sử của địa phương; cuộc thi tuyển chọn Đại sứ Du lịch Quảng Trị; chiến dịch làm sạch bãi biển; trưng bày, giới thiệu các nông sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh; các hoạt động thể thao, trình diễn nghệ thuật và văn hóa ẩm thực như lễ hội bia, hội thi đầu bếp giỏi tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất...”.

 

Thời điểm này, những cụm từ “kích cầu du lịch”, xây dựng “điểm đến an toàn” được nhắc đến nhiều, đó được coi là trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân trong tỉnh. Theo đó, ngành du lịch sẽ ưu tiên thực hiện tốt công tác phòng, chống COVID-19, giữ vững khu, điểm du lịch an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo cơ sở vật chất và nhân lực tốt phục vụ nhu cầu khách du lịch trong tình hình mới. Các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, có hành động thể hiện quyết tâm cao vực lại hoạt động của ngành. Tăng cường khả năng liên minh kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng và đưa các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn cả về giá và chất lượng phục vụ nhằm thu hút lượng khách nội địa, hưởng ứng mạnh chương trình quốc gia “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Đồng thời đẩy mạnh, đổi mới hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch bằng cách tăng cường kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương trong cả nước, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử trong hoạt động quảng bá, kinh doanh du lịch, tạo đà bứt phá trong tương lai… Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Trị Phạm Công Vinh cho biết: “Với vai trò là cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp, trước mắt, hiệp hội du lịch khuyến khích các doanh nghiệp chủ động các điều kiện để đón tiếp, phục vụ khách du lịch như duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở vật chất và bảo đảm cả về số lượng, chất lượng nguồn lao động. Ngoài ra, hiệp hội sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Kêu gọi các nhà tài trợ tổ chức tuần lễ du lịch biển, đảo để kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch đến với Quảng Trị. Đặc biệt sẽ phát huy vai trò của hiệp hội trong việc phối hợp hoạt động, cạnh tranh lành mạnh, liên kết cùng phát triển”.

 

Với quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế”, năm 2021, tỉnh Quảng Trị đề ra mục tiêu thu hút khách đến tham quan tại địa phương ước đạt 1.620.000 lượt (tăng 74% so với năm 2020); khách quốc tế ước đạt 30.000 lượt (tăng 12,5% so với năm 2020); khách nội địa ước đạt 1.590.000 lượt (tăng 81% so với năm 2020). Tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt 1.460 tỉ đồng (tăng 73% so với năm 2020)... Theo đó, tỉnh đang chú trọng thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình lần thứ nhất; đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19, khôi phục phát triển du lịch; xây dựng, chú trọng tạo ra các sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch và phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Nghiên cứu, phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo; kết nối du lịch lịch sử - chiến tranh cách mạng của Quảng Trị với du lịch các địa phương trong khu vực và Hành lang kinh tế Đông - Tây. Hỗ trợ các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược triển khai các dự án du lịch để tạo động lực phát triển mới cho du lịch; tiếp tục thực hiện dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2”...

 

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng của các doanh nghiệp lữ hành, ngành du lịch Quảng Trị kỳ vọng sẽ sớm phục hồi và đạt được những kết quả khả quan trong thời gian tới.

 

 Thu Hạ

Nguồn: Báo Quảng Trị

Cùng chuyên mục