Tin tức - Sự kiện

Tăng cường sử dụng các sản phẩm thông minh, hỗ trợ hoạt động quản lý, kinh doanh, đẩy nhanh sự phục hồi ngành du lịch

Cập nhật: 03/04/2022 11:40:52
Số lần đọc: 630
(TITC) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022, ngày 02/4/2022, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã chủ trì phối hợp với Tập đoàn công nghệ VIETSENS tổ chức Hội thảo chương trình giới thiệu “Chuyển đổi số trong ngành du lịch”.

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương và các địa phương, các đơn vị chức năng thuộc các bộ, ngành liên quan như Y tế, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, công nghệ, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú, vận chuyển, điểm tham quan, các hiệp hội du lịch, cơ sở đào tạo du lịch, hướng dẫn viên, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, các cơ quan truyền thông, báo chí...

Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa giới thiệu chương trình chuyển đổi số trong ngành du lịch

Giới thiệu tổng quan về chuyển đổi số trong ngành du lịch, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết và là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đây là vấn đề mang tính chiến lược trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch Covid-19 làm thay đổi xu hướng, hành vi của người tiêu dùng chuyển sang sử dụng nhiều hơn các sản phẩm du lịch có ứng dụng công nghệ.

Hội thảo thu hút sự tham gia đông đảo của cơ quan quản lý, chuyên gia công nghệ và du lịch, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo du lịch và các cơ quan truyền thông, báo chí...

Ở Việt Nam, chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước thông qua việc ban hành các văn bản, nghị quyết, trong đó nhấn mạnh ưu tiên phát triển du lịch số, du lịch thông minh là những lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao. Riêng đối với ngành du lịch, ngày 30/11/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”.

Ông Trần Minh Huy, Chủ tịch Tập đoàn VIETSENS phát biểu tại hội thảo

Trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã tập trung triển khai các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số, từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh kết nối các chủ thể khác nhau trong ngành du lịch như cơ quan quản lý, doanh nghiệp, điểm đến, khách du lịch.

Tại chương trình, các đại biểu tham dự đã được nghe giới thiệu cụ thể và trải nghiệm thực tế về những sản phẩm công nghệ như: hệ thống Dashboard thông tin điều hành du lịch dành cho cơ quan quản lý; cơ sở dữ liệu ngành du lịch dành cho cơ quan quản lý; hệ thống đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 đối với các cơ sở du lịch; ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn dành cho khách du lịch; ứng dụng Hướng dẫn Du lịch Việt Nam dành cho doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên; Trang vàng Du lịch Việt Nam dành cho các doanh nghiệp; Thẻ du lịch thông minh dành cho khách du lịch; hệ thống quản lý và bán vé điện tử dành cho các điểm tham quan...

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thảo luận tại chương trình, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, thời gian qua với sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL) và Tập đoàn công nghệ VIETSENS, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phát triển được hệ thống bán vé điện tử, dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 4/2022. Ông Kiêu khẳng định hệ thống bán vé điện tử sẽ góp phần tạo thuận lợi cho khách du lịch giao dịch theo hướng “không chạm”, phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh, đồng thời giúp khu di tích quản lý hiệu quả hơn hoạt động bán vé.

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Travelogy Việt Nam

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Travelogy Việt Nam đánh giá cao những kết quả chuyển đổi số mà Tổng cục Du lịch đã đạt được trong thời gian qua, đã hình thành một hệ sinh thái du lịch thông minh với những ứng dụng công nghệ hiện đại. Là một doanh nghiệp du lịch, ông Tuyên mong muốn chương trình chuyển đổi số của ngành du lịch sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng cường trải nghiệm cho khách du lịch; phát triển các sản phẩm công nghệ hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu, giảm chi phí, rủi ro, quản lý tốt nhân sự.

Ông Ngô Minh Đức, Nhà sáng lập, Chủ tịch Công ty GOTADI

Ông Ngô Minh Đức, Nhà sáng lập, Chủ tịch Công ty GOTADI cho rằng những kết quả được trình bày ngày hôm nay đã cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Tổng cục Du lịch đối với chuyển đổi số. Ông khẳng định chuyển đổi số là một quá trình rất khó khăn, đòi hỏi nguồn lực và sự kiên trì. Việc phát triển những nền tảng số của người Việt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về làm chủ công nghệ, giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí trong quá trình ứng dụng công nghệ vào kinh doanh. Ông Đức cũng đề nghị Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) tiếp tục thường xuyên trải nghiệm, nâng cấp sản phẩm, thu hút các đơn vị cung cấp dịch vụ sử dụng. Đặc biệt, ông cho rằng hệ thống bán vé điện tử là rất tốt, cần mở rộng áp dụng ở các điểm đến ở trong nước và đưa Thẻ du lịch thông minh tiếp cận rộng rãi khách du lịch.

Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tham dự chương trình, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua đã có sự phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Thông tin du lịch. Tổng cục Du lịch và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về ứng dụng công nghệ tiên tiến và thương mại điện tử hỗ trợ phát triển du lịch. Ông đề xuất xem xét giải pháp công nghệ kết nối các hướng dẫn viên với hệ thống các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ khách du lịch trong hành trình tham quan.

Bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn phát biểu tại hội thảo

Theo ông Bùi Văn Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch Liên chi hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam, cần xác định được các sản phẩm, dịch vụ du lịch số mà người tiêu dùng quan tâm, tiếp theo là thiết kế sản phẩm mang lại sự thuận tiện cho người dùng, kết nối sản phẩm với người dùng và kiên trì triển khai. Ông cũng nhấn mạnh để thay đổi hành vi người dùng là rất khó khăn và lâu dài, cần có giải pháp phù hợp và quyết liệt triển khai. Nhân dịp này, ông Dũng đề nghị xem xét kết nối hệ thống xếp hạng hướng dẫn viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam với các nền tảng số của Tổng cục Du lịch.

Ông Bùi Văn Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch Liên chi hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam

Đại diện lãnh đạo Vụ Lữ hành, Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) cho biết, trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quản lý chuyên ngành, đã hình thành các nền tảng số hỗ trợ công tác quản lý cơ sở lưu trú, quản lý doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên. Đến nay đã hình thành được một hệ sinh thái với những sản phẩm du lịch thông minh. Các địa phương, doanh nghiệp du lịch cần chủ động kết nối với các ứng dụng, nền tảng số của Tổng cục Du lịch, ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động kinh doanh du lịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi trong điều kiện bình thường mới.

Ông Nguyễn Đạo Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành

Một số hình ảnh tại chương trình giới thiệu chuyển đổi số:

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đại biểu trải nghiệm dịch vụ một thẻ quốc gia

Đại biểu tham gia phát hành thẻ du lịch

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT