Non nước Việt Nam

Quảng Ninh: Ốc hương hoàng kim

Cập nhật: 30/05/2022 13:59:15
Số lần đọc: 5085
Ốc hương là nguyên liệu hải sản quen thuộc đối với những tín đồ yêu mến ẩm thực. Với ốc hương có nhiều cách để chế biến thành những món ngon, mới lạ, hấp dẫn như hấp, nướng, sốt me... Trong số đó, ốc hương hoàng kim hay còn có tên gọi khác là ốc hương sốt trứng muối được xem là “cực phẩm”.  


Ốc hương mang vị ngọt tự nhiên, thịt dai, giòn, tươi và không bở, trong ốc không có cholesterol nhưng lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là vitamin B. Ốc hương là loại ốc rất được yêu thích nay kết hợp cùng trứng muối béo mặn, món ốc hương càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Với món ốc hương hoàng kim, ngoài nguyên liệu chính là ốc hương, cần chuẩn bị thêm các nguyên liệu như trứng muối, sữa đặc, tỏi, đường, bột thịt gà, bơ, ớt đà lạt, xả, gừng…

Ốc hương là một trong những hải sản được tín đồ ẩm thực yêu thích.

Trước tiên cần trần sơ ốc hương với gừng và xả tầm 3 phút. Ớt Đà Lạt bao gồm ớt xanh, ớt đỏ, ớt vàng thái hạt lựu. Loại ớt này có hương thơm tự nhiên, không cay và khi kết hợp với ốc hương tạo thành hương vị mới lạ, độc đáo và đặc biệt là màu sắc bắt mắt, tạo thêm độ hấp dẫn cho món ăn.

Ốc trần sơ vớt ra để ráo nước. Tiếp theo sẽ cho bơ vào chảo nóng, khi bơ tan, cho ớt thái hạt lựu vào đảo đều, cho trứng muối đã nghiền nhỏ vào đánh bông đều. Với quá trình này nên lưu ý để lửa thật nhỏ và đánh đều tay để trứng muối càng đánh tan, bông thì món ăn mới có màu sắc đẹp và quyện gia vị. Nêm bột thịt gà, đường và sữa. Tiếp tục đánh bông đều với nhiệt độ lửa nhỏ nhất cho đến khi bơ, các loại gia vị, trứng muối quyện lại tạo thành một loại sốt sền sệt sẽ cho ốc hương vào đảo đều. Khi ốc hương thẩm thấu ngấm các gia vị, trên bề mặt mình ốc, lấm tấm màu của trứng muối ngả vàng, có thể cho ốc ra đĩa và thưởng thức.

Đối với món ốc hương hoàng kim khi thực hiện chế biến cần một số lưu ý: Để làm ốc hương hoàng kim có màu vàng tự nhiên, ngấm đậm vị thì lòng đỏ trứng muối phải được nghiền mịn, nêm nếm vị mặn ngọt vừa miệng. Việc sử dụng bơ giúp ốc hương trứng muối béo ngậy và thơm ngon hơn dầu ăn. Trong quá trình nấu không cần thiết phải làm keo sốt trứng lại vì có thể tận dụng nước chấm sốt này làm nước chấm bánh mì thì ngon cực đỉnh.

Ốc hương hoàng kim lôi cuốn bởi tên gọi và cách trình bày độc đáo, hấp dẫn.

Với món ốc hương hoàng kim, những con ốc hương to tròn, tươi ngon với thịt giòn sừn sựt thơm bùi vị trứng muối. Đặc biệt lớp nước sốt trứng muối vàng óng bắt mắt điểm tô cho món ăn trở nên cuốn hút hơn. Mặt khác, mỗi một đầu bếp khi thực hiện món ăn này luôn có sự sáng tạo, phá cách trong hình thức trình bày, do vậy, bạn không nên bỏ qua món ốc hương hoàng kim nếu có dịp đến du lịch Quảng Ninh. Bởi chắc chắn rằng, đây sẽ là món ăn hứa hẹn những dư vị ẩm thực khó quên đối với du khách.

Hồng Phương

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 30/5/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT