Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Di sản nhà Trần đón đà mở cửa du lịch

Cập nhật: 31/03/2022 05:03:58
Số lần đọc: 568
Đông Triều và Uông Bí là vùng đất ghi dấu ấn đậm nét của văn hóa, kiến trúc thời Trần. Các di sản còn lại ở đây là hệ thống các đình, đền, chùa, miếu, am, tháp, tượng Phật... có giá trị văn hóa, lịch sử lớn, đã và đang được trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị, một số ở dạng phế tích hoặc ẩn giấu trong lòng đất, tiếp tục được khám phá. Chính từ khối "tài sản" quý báu này mà Đông Triều, Uông Bí luôn là điểm đến của du khách bốn phương về tham quan, lễ Phật, trải nghiệm.  


Kể từ sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay, trên cơ sở thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19, hệ thống các di tích lịch sử, văn hóa nhà Trần ở Đông Triều, Uông Bí mặc dù chưa tổ chức các hoạt động lễ hội song cũng đã mở cửa trở lại đón người dân, du khách đến dâng hương lễ phật, cầu mong một năm mới tốt lành. Các hoạt động này, góp phần chung vào mục tiêu thu hút du khách, phục hồi ngành du lịch.

Đoàn Phật tử Hải Phòng tế lễ tại đền An Sinh (TX Đông Triều).

Tại TX Đông Triều, chỉ tính những ngày cuối tháng 3, liên tiếp diễn ra những hoạt động ý nghĩa tại các điểm di tích nhà Trần. Tiêu biểu là hoạt động trồng trên 1.000 cây xanh tại chùa Quỳnh Lâm do Tạp chí Tài nguyên và Môi trường triển khai nhằm hưởng ứng chương trình Trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, trồng 5.000ha rừng gỗ lớn của tỉnh Quảng Ninh; Lễ công bố quyết định chuẩn y kết nạp, trao huy hiệu Đoàn và sổ Đoàn viên cho 91 học sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên TX Đông Triều tại đền An Sinh... Các hoạt động nằm trong chương trình "Hành trình về miền di sản" do TX Đông Triều phát động đã thu hút một lượng lớn khách tham gia sự kiện và tham quan các khu di tích, danh thắng tại địa phương.

Học sinh trên địa bàn tham quan, tìm hiểu giá trị lịch sử tại đền An Sinh (Đông Triều).

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng BQL Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều cho biết: Cùng với việc trang trí khánh tiết phù hợp, đảm bảo về mỹ quan, vệ sinh môi trường và công tác trật tự nội tự, mỗi điểm di tích trên địa bàn TX Đông Triều qua nhiều kênh khác nhau đã triển khai các hoạt động rất thiết thực, mới lạ, làm điểm nhấn thu hút du khách. Thêm vào đó, TX Đông Triều tái khởi động các chương trình phát huy giá trị di sản, kết nối các di sản ngay trên cùng địa bàn thị xã, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh thành lân cận để lan tỏa, tạo sức hấp dẫn thu hút du khách về chiêm bái các di tích lịch sử văn hóa mang giá trị nhân văn sâu sắc. Từ đầu năm 2022 đến nay, các điểm di tích nhà Trần của TX Đông Triều đón khoảng gần 70.000 lượt du khách.

Cùng với Quỳnh Lâm, An Sinh, Thái Miếu, các đình, đền, chùa, miếu... thời Trần khác của Uông Bí, Đông Triều đều mở cửa đón du khách. Nhiều đơn vị quản lý các điểm di tích lớn đã và đang triển khai các chương trình kích cầu du lịch thông qua việc giảm tối đa chi phí, thay vào đó là tăng sự hài lòng và trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Đơn cử, như các đơn vị khai thác dịch vụ tại chùa Ngọa Vân (Đông Triều) và Yên Tử (Uông Bí) đã giảm thêm về giá vé cáo treo, vé tham quan vãng cảnh, tặng du khách một số sản phẩm lưu niệm nhỏ... Riêng Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, đơn vị vận hành hệ thống dịch vụ tại Yên Tử liên tiếp đưa ra nhiều gói dịch vụ tiện ích, tích hợp và gia tăng cảm xúc, trải nghiệm cho du khách. Trong 3 tháng đầu năm 2022, Yên Tử đón gần 200.000 lượt du khách, công suất phòng tại khu dịch vụ Legacy Yên Tử những ngày cuối tuần đạt 90-100%.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên TX Đông Triều tổ chức lễ công bố quyết định chuẩn y kết nạp, trao huy hiệu Đoàn và sổ Đoàn viên cho 91 học sinh tại đền An Sinh.

Theo ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, tiếp tục đón đà mở cửa du lịch trở lại của tỉnh, tới đây Yên Tử sẽ có thêm nhiều điểm mới hấp dẫn. Đó là các gói sản phẩm mới về Thiền cân bằng, khóa thiền doanh nhân hạnh phúc, combo dịch vụ thiết kế riêng cho doanh nghiệp, gia đình, nhằm mục tiêu hướng tới doanh nghiệp hạnh phúc, gia đình hạnh phúc.

Cùng với đó, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm sẽ đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động khu vực Làng Nương; chuyển giao quyền khai thác, vận hành Làng Nương cho Tập đoàn Accor theo hướng tích hợp, Làng Nương sẽ là một thành tố của Legacy Yên Tử. Đồng thời sắp xếp lại khu dịch vụ, tạo ra những shop bán hàng đặc thù do đơn vị đảm nhiệm, trước tiên là các shop dịch vụ thiền khu vực ven suối, những không gian trà, không gian sách một cách đậm chất thiền. Hiện Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đang chuẩn bị cho các hoạt động SEA Games, Festival áo dài và triển lãm không gian áo dài tại Yên Tử... Đây sẽ là điểm nhấn thu hút du khách của khu di tích, thắng cảnh quốc gia Yên Tử.

Việt Hoa

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 30/03/2022

Cùng chuyên mục