Hoạt động của ngành

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu: Tổng cục Du lịch đang tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ các địa phương chuyển đổi số trong du lịch

Cập nhật: 28/04/2021 08:26:17
Số lần đọc: 531
Chiều ngày 27/4/2021, tại TP. Huế đã diễn ra Diễn đàn Du lịch Huế 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số trong ngành Du lịch”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế năm 2021 (27-30/4) do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu dự và phát biểu tại diễn đàn.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: TITC)

Diễn đàn được tỉnh tổ chức nhằm thúc đẩy xúc tiến, hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đây là diễn đàn để các cơ quan, các hiệp hội, các doanh nghiệp của các địa phương gặp gỡ, trao đổi về khả năng, nhu cầu, giải pháp và các chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, trong vài năm trở lại đây, những cụm từ như “du lịch số”, “du lịch thông minh”, “chuyển đổi số” được Đảng, Nhà nước nhắc đến rất nhiều trong những chỉ đạo về chủ động tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh.

Rõ ràng chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch nói riêng đang đứng trước yêu cầu, định hướng cần phải khẩn trương hơn, quyết liệt hơn trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Trong lĩnh vực chuyển đổi số, Phó Tổng cục trưởng cho biết, thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã tập trung triển khai các nhóm hoạt động: (1) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch thông minh; (2) Phát triển hệ thống thông tin - truyền thông số ngành Du lịch; (3) Hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; (4) Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Các đại biểu dự diễn đàn (Ảnh: TITC)

Qua đó, ngành Du lịch đã hình thành nền tảng số hỗ trợ kết nối, thúc đẩy du lịch (với địa chỉ https://nentangso.vietnamtourism.gov.vn) mang đến sự thuận tiện và thân thiện với tất cả các nhóm đối tượng người dùng từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp đến du khách. Chỉ với một nền tảng số tích hợp tập trung, người dùng dễ dàng tiếp cận trang thông tin điện tử của Tổng cục Du lịch (www.vietnamtourism.gov.vn); Cơ sở dữ liệu số; kênh YouTube, kênh ZaloFacebook; Thẻ Du lịch thông minh thuộc chương trình “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia”; hệ thống các ứng dụng hỗ trợ khách du lịch, cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên du lịch dễ dàng và thuận tiện triển khai các hoạt động du lịch. Trong đó, tiêu biểu là App Du lịch Việt Nam an toàn là một công cụ thiết thực để thúc đẩy chuyển đổi số, kích cầu du lịch, góp phần giúp du lịch phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Như vậy, về cơ bản Tổng cục Du lịch đã hình thành cấu trúc tổng thể của hệ sinh thái hướng tới phát triển du lịch thông minh và tạo dựng những công cụ hỗ trợ các nhóm chủ thể dễ dàng tham gia, khai thác hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý chung của Ngành. Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, hệ sinh thái du lịch thông minh chỉ có thể phát triển và hoàn thiện khi tất cả các chủ thể sẵn sàng tham gia, chia sẻ, đóng góp, tích hợp tài nguyên vào hệ thống chung của Ngành.

Phó Tổng cục trưởng cho biết, cuối tháng 10/2020, Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường đã ký kết quy chế phối hợp nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách du lịch, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của khách du lịch ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch đang hỗ trợ các địa phương chuyển đổi số để phát triển du lịch thông minh. Vừa qua, Tổng cục Du lịch cùng với Mobifone đã làm việc với tỉnh Hà Giang và Thanh Hóa về việc thực hiện chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh của địa phương. Sắp tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương khác như Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An trong lĩnh vực này. Cùng với đó, trong bối cảnh mới hiện nay, Tổng cục Du lịch đang triển khai xây dựng hệ thống chứng nhận số vắc xin dựa trên nền tảng số của ngành du lịch; và có kế hoạch triển khai dự án Trung tâm điều hành du lịch thông minh với nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại, dễ dàng kết nối với du khách.

Phó Tổng cục trưởng đề nghị du lịch Thừa Thiên Huế tập trung thúc đẩy chuyển đổi số (Ảnh: TITC)

Đánh giá cao ý nghĩa của Diễn đàn du lịch Huế trong bối cảnh vừa phòng chống dịch vừa phục hồi hoạt động du lịch như hiện nay, Phó Tổng cục trưởng đề nghị du lịch Thừa Thiên Huế tập trung thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó cần chú trọng triển khai một số nội dung sau:

Một là, tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số du lịch, nhiệm vụ và giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017, Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019, Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025… nhằm góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Hai là, tăng cường phổ biến, hướng dẫn, tổ chức triển khai mạnh mẽ và sâu rộng đến với doanh nghiệp du lịch, du khách về hệ thống nền tảng số, các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin chung của Ngành.

Ba là, chủ động và tích cực ứng dụng công nghệ số trong hoạt động du lịch trên cơ sở nền tảng chung của ngành do Tổng cục Du lịch xây dựng và phát triển, để đảm bảo tính tương thích, sẵn sàng tích hợp thành một thể thống nhất và đồng bộ.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh, Tổng cục Du lịch sẵn sàng đồng hành, chia sẻ, tư vấn cho các địa phương và doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số theo mô hình và cấu trúc phù hợp với yêu cầu của Ngành, để các sản phẩm chuyển đổi số được phát triển độc lập vẫn đảm bảo tính thống nhất, dễ dàng kết nối, tích hợp tương thích, góp phần phát triển đồng bộ Hệ thống sản phẩm chuyển đổi số của ngành du lịch.

Toàn cảnh diễn đàn (Ảnh: TITC)

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi về các nội dung: Chuyển đổi số trong ngành du lịch Thừa Thiên Huế - Những giải pháp trước mắt và định hướng trong thời gian tới; Ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý du lịch và vận hành doanh nghiệp du lịch; Các sản phẩm số trong du lịch; Hoạt động quảng bá, truyền thông gắn với chuyển đổi số…

Bên lề Diễn đàn, từ ngày 27/4 - 28/4/2021 diễn ra Triển lãm các thành tựu chuyển đổi số trong ngành du lịch tại Sân trường Cao đẳng sư phạm Thừa Thiên Huế, 66 Hùng Vương, TP. Huế. Ngày 28, 29/4/2021 là Chương trình khảo sát, trải nghiệm sản phẩm du lịch Thừa Thiên Huế. Trong đó, đáng chú ý có hoạt động trải nghiệm du lịch thông minh tại làng cổ Phước Tích; trải nghiệm phương tiện xanh bằng hình thức trải nghiệm xe đạp hoặc xe điện và tham quan những tuyến đường đẹp của Huế như tuyến đường Lê Lợi, cầu Phú Xuân, cầu Tràng Tiền, cầu Dã Viên; trải nghiệm thuyền Sup ngắm bình minh trên sông Hương.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục