Hành trang lữ khách

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Festival khèn Mông Hà Giang

Cập nhật: 03/03/2023 10:45:11
Số lần đọc: 549
Festival khèn Mông Hà Giang năm 2023 sẽ khai mạc vào tối 25/3 tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn. Trong khuôn khổ Festival khèn Mông sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại các huyện vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và thành phố Hà Giang.

Cây khèn và những điệu múa khèn có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống tinh thần của người dân tộc H'Mông ở Hà Giang.

Việc tổ chức Festival khèn Mông nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống, mang đậm ý nghĩa nhân văn của đồng bào dân tộc H'Mông.

Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu, trao đổi văn hóa, giới thiệu các sản phẩm trong văn hóa ẩm thực đặc trưng của tỉnh. Hoạt động này cũng nhằm tạo điểm nhấn để tỉnh Hà Giang giới thiệu, quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với Hà Giang trong năm 2023.

Tại lễ khai mạc Festival khèn Mông, tỉnh Hà Giang cũng đón nhận danh hiệu thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn Cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3.

Các hoạt động trong Festival khèn Mông sẽ diễn ra ở nhiều địa phương. Cụ thể, lễ hội ẩm thực và du lịch Hà Giang diễn ra từ ngày 23-26/3, tại thành phố Hà Giang; cuộc thi múa và thổi khèn Mông tỉnh Hà Giang diễn ra trong hai ngày 11, 12/3, tại thành phố Hà Giang. Nổi bật, trong tháng 3, tại các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ sẽ tổ chức nhiều hoạt động du lịch trải nghiệm, trình diễn, giao lưu văn nghệ, các trò chơi dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc.

Nghệ nhân Ma Khái Sò, huyện Quản Bạ hướng dẫn thế hệ trẻ thổi khèn Mông.

Cây khèn cùng những điệu múa khèn Mông truyền thống mang ý nghĩa sâu sắc trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc H'Mông ở các huyện vùng cao tỉnh Hà Giang.

Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang thực hiện nhiều chương trình nhằm khôi phục, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có việc gìn giữ nghề làm khèn và những điệu múa khèn truyền thống. Giờ đây, nét văn hóa truyền thống đó không chỉ được gìn giữ mà còn phát huy để trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, cuốn hút du khách khi lên với vùng cao Hà Giang.

Khánh Toàn

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 02/03/2023

Cùng chuyên mục