Hành trang lữ khách

Nhà lưu niệm Bác Hồ trên đảo Cô Tô

Cập nhật: 25/03/2020 09:01:23
Số lần đọc: 778
Nằm trong tổng thể khuôn viên Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô, Nhà lưu niệm Bác là nơi lưu giữ nhiều ký ức về chuyến thăm của Người tới đảo ngày 9/5/1961.


Học sinh các bậc học ở Cô Tô vẫn thường tham quan Nhà lưu niệm Bác Hồ trong những giờ học ngoại khóa về lịch sử.

Ngày 9/5/1961, từ Trà Cổ, Bác Hồ đi máy bay trực thăng ra thăm quân và dân đảo Cô Tô. Bác thân mật hỏi thăm đời sống, tình hình sản xuất của quân dân trên đảo. Người ân cần thăm hỏi sức khỏe các cụ già; chia kẹo cho các cháu học sinh, thiếu niên nhi đồng.

Nằm ở khu 3, thị trấn Cô Tô, Nhà lưu niệm ngay phía sau tượng đài Bác. Công trình có chiều dài 22,5m, rộng 6.3m, xung quanh xây dựng tường bao hình vuông, tổng diện tích khuôn viên 2.209m2. Bên trong Nhà lưu niệm, nổi bật gian giữa là bức tranh của họa sĩ Văn Giáo khắc họa lại bối cảnh ngày Bác ra thăm đảo, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc, các cháu thiếu nhi đón mừng Bác; tượng bán thân Bác được đặt trên bục khung xếp ly vải đỏ. 

Gian bên cạnh là bàn làm việc, tủ kính trưng bày quần áo, đồ dùng của Bác, các hình ảnh chụp Bác ra thăm đảo cùng một số hình ảnh các đồng chí lãnh đạo Nhà nước như Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Trường Chinh từng tới thăm Cô Tô. Tiếp theo là các bản trích lời nói chuyện, bút tích của các đồng chí lãnh đạo trong những lần tới thăm Cô Tô. Hai gian thông bên trái trưng bày những thành tựu kinh tế - xã hội của quân và dân Cô Tô...

Năm 2019, Nhà lưu niệm được tu sửa lại khang trang, sắp xếp trưng bày khoa học, bổ sung các hiện vật. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện bố trí các hướng dẫn viên giới thiệu về nhà trưng bày qua những câu chuyện lịch sử, bài thuyết minh về tình cảm Bác dành cho quân và dân đảo Cô Tô và lòng kính yêu của quân và dân đảo hướng về Bác. Vì thế, đây là điểm đến mà nhiều du khách, nhân dân địa phương đặc biệt là học sinh các trường trên địa bàn huyện chọn làm nơi tổ chức các buổi ngoại khóa về lịch sử.

Khuôn viên rộng rãi, xanh, thoáng của Nhà lưu niệm

Được biết, huyện Cô Tô đang nỗ lực xây dựng một công viên tùng Cô Tô gần Nhà lưu niệm trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô. Công viên có diện tích khoảng 5,4ha, sẽ là điểm tham quan; là nơi du khách có thể tìm hiểu về lịch sử huyện đảo, về chuyến thăm của Bác Hồ tới đảo ngày 9/5/1961.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục