Non nước Việt Nam

Mở tour đưa khách đến di tích Hoàng thái hậu Ỷ Lan (Hà Nội)

Cập nhật: 01/03/2023 10:15:09
Số lần đọc: 469
Các giá trị văn hóa và di tích gắn với Hoàng thái hậu Ỷ Lan, cùng một số điểm đến lân cận như Bát Tràng, Phù Đổng... sẽ được huyện Gia Lâm và Sở Du lịch Hà Nội kết nối và thúc đẩy trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Cụm di tích đền – chùa Bà Tấm thuộc xã Dương Xá, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 16km. Chùa mang tên "Linh Nhân Tư Phúc" do chính Hoàng thái hậu Ỷ Lan xây dựng, khánh thành vào năm 1115. Để tưởng nhớ công đức to lớn của vị danh nhân văn hóa – người con ưu tú của quê hương, đền thờ đã được nhân dân xây dựng sau khi bà  Hoàng thái hậu Ỷ Lan mất, cùng trong khuôn viên của chùa Linh Nhân Tư Phúc.

Lễ hội Đền - Chùa Bà Tấm, xã Dương Xá là lễ hội nhằm tưởng nhớ và tri ân công đức của Hoàng Thái hậu Ỷ Lan, được tổ chức từ ngày 19 - 21/2 âm lịch hằng năm. Năm nay, Lễ hội Đền - Chùa Bà Tấm và Tuần lễ du lịch Dương Xá diễn ra từ ngày 5 - 12/3/2023.

Khu di tích gắn với Hoàng thái hậu Ỷ Lan tại Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội

Ngoài ra, trên địa bàn xã Dương Xá có 17 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 5 di tích cấp quốc gia, 9 di tích cấp thành phố. Dương Xá có làng nghề chế biến nông sản (hành tỏi), 18 sản phẩm OCOP (như tinh dầu, tinh bột nghệ; món giò trâu, mọc trâu). Đến với Dương Xá, du khách có cơ hội tham quan mô hình phát triển nông nghiệp thông minh trên cánh đồng cam 20ha.

Theo ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, huyện Gia Lâm đã có 3 điểm đến được công nhận Điểm du lịch cấp thành phố là điểm du lịch Dương Xá, điểm du lịch Bát Tràng và điểm du lịch Phù Đổng. Đây là cơ sở để các điểm du lịch này nâng cao chất lượng điểm đến, kết nối và hoàn thiện sản phẩm để thực hiện tốt việc đón và phục vụ du khách.

Tuy nhiên các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội cho rằng Dương Xá vẫn cần nhiều chuyển biến để thực sự hấp dẫn du khách. Ông Lê Hồng Thái – Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho rằng Gia Lâm vẫn thiếu sự đầu tư tương xứng cho hoạt động du lịch, như một khu mua sắm hoặc khách sạn đẳng cấp để tạo động lực. Các sản phẩm trải nghiệm cần đa dạng hơn, nếu muốn thu hút khách quốc tế.

Theo ông Lê Hồng Thái, Dương Xá trước tiên phải triển khai mạnh mẽ hoạt động du lịch giáo dục: "Bản thân Dương Xá, với di tích Hoàng thái hậu Ỷ Lan đã đầy đủ giá trị văn hóa lịch sử. Vì vậy địa phương nên phát triển tour giáo dục di sản, đưa học sinh trên địa bàn đến tham quan, học tập. Sản phẩm này có thể làm được ngay, cũng sẽ giúp nhanh chóng lan tỏa giá trị văn hóa của địa phương và điểm đến. Tiếp đó, một số mô hình như tour du lịch đạp xe, tour trải nghiệm thiên nhiên sẽ phù hợp với khu vực này".

Đối thoại với các doanh nghiệp du lịch để phát triển điểm đến Dương Xá diễn ra sáng nay (28/2)

Đồng tình với ý kiến này, ông Phạm Duy Nghĩa – Giám đốc Vietfoot Travel cho rằng tour đạp xe là sản phẩm phù hợp với thị hiếu du khách hiện nay và Dương Xá nên hướng tới loại hình này. "Xe đạp sẽ là phương tiện để du khách trải nghiệm chiều sâu văn hóa của Dương Xá và huyện Gia Lâm. Chương trình du lịch 1 ngày là hoàn toàn khả thi nếu kết hợp các làng nghề, thay vì chủ yếu tập trung vào làng cổ Bát Tràng trước đây. Du khách có thể tới Ocean Park và tham quan các danh lam thắng cảnh, đền Hoàng thái hậu Ỷ Lan... Khu vực này đã có hạ tầng, các trung tâm thương mại, dịch vụ ăn uống mua sắm; du khách còn được đạp xe trải nghiệm không gian trong lành hơn so với vùng trung tâm".

Hải Nam

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 28/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT