Hoạt động của ngành

Luyện tập voi để dự hội trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 (Đắk Lắk)

Cập nhật: 02/03/2023 09:34:49
Số lần đọc: 468
Trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, Hội voi và Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn năm 2023 sẽ diễn ra tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Gần 1 tháng nay, ông Y Lik Ksơr, một trong số các nài voi có voi tham gia hội voi Buôn Đôn đang tích cực luyện tập cùng chú voi của mình. Khi thì thấy ông lấy quần áo đủ các sắc màu cột vào chân voi, khi thì rải chuối rải táo, rải mía để voi tự lựa thức ăn, lúc lại hô cho voi đứng, voi quỳ…

Ông Y Lik Ksơr cho biết, khác với các lần lễ hội trước, Hội voi năm nay không tổ chức thi voi chạy, voi bơi, voi đá bóng hoặc thi kéo co giữa voi với người. Thay vào đó, sẽ tổ chức các hoạt động như: Lễ cúng sức khỏe cho voi, thi trang điểm cho voi, tiệc buffet cho voi, thi voi chào khán giả, chụp hình với voi. Tuy nhiên để huấn luyện voi thành thục các kỹ năng này không đơn giản, phải tập hàng ngày để voi dần quen.

Những chú voi ở Buôn Đôn trong một buổi tiệc buffet

Với Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn, năm nay cùng với các hoạt động như thi trại đẹp; tạc tượng gỗ dân gian các dân tộc Tây Nguyên; dệt thổ cẩm; đan lát; chế tác nhạc cụ dân tộc lễ hội có thêm các hoạt động giã gạo, ném còn, bổ sung các món ẩm thực; trình diễn trang phục truyền thống…

Vì thế khối lượng công việc nhiều hơn, nhưng đến thời điểm này, mọi công tác phục vụ cho lễ hội đã gần hoàn tất. Huyện cũng đã giao các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch bảo đảm về công tác an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, hoạt động du lịch, lưu trú trong thời gian diễn ra Hội voi và Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn năm 2023.

Ông Vũ Minh Thoại, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk nói: "Đến thời điểm này tất cả mọi điểm du lịch trên địa bàn huyện đã làm công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất về lưu trú, các dịch vụ liên quan. Mấy ngày nay chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra, phối hợp với nhiều nơi thấy rằng họ đang khẩn trương để làm sao phục vụ du khách tốt nhất".

Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo huyện Buôn Đôn đang hướng đến một kỳ Hội voi và Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc thành công, góp phần vào thành công chung của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023./.

Hương Lý

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 01/03/2023

Cùng chuyên mục