Non nước Việt Nam

Lung linh đêm lễ Phật đản trên đỉnh Bà Đen - Tây Ninh

Cập nhật: 07/06/2023 12:16:26
Số lần đọc: 361
Nhiều sự kiện văn hoá tín ngưỡng được tổ chức tại núi Bà Đen thu hút hàng ngàn khách hành hương như Lễ hội Xuân núi Bà dịp đầu xuân, Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sanh, Lễ hội vía Bà Đen…


Nghi lễ cầu an tại công trình tâm linh tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn của Sun World Ba Den Mountain. Ảnh: Dương Đức Kiên

Hằng năm, có hàng triệu du khách đến với núi Bà Đen để chiêm bái, hành hương. Nhiều sự kiện văn hoá tín ngưỡng được tổ chức tại núi Bà Đen thu hút hàng ngàn khách hành hương như Lễ hội Xuân núi Bà dịp đầu xuân, Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sanh, Lễ hội vía Bà Đen… đưa ngọn núi trở thành điểm đến tín ngưỡng hàng đầu Nam bộ.

Trong tháng tư âm lịch này, Sun World Ba Den Mountain tổ chức chuỗi chương trình tâm linh, văn hoá, văn nghệ đặc sắc nhằm tạo điều kiện cho du khách vừa tham quan, vừa hoà mình vào không khí vui tươi, mừng ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáng trần. Chương trình diễn ra trong hai đêm 3-4.6, từ 16 giờ đến 20 giờ.

Từ chiều 3.6, đông đảo du khách, phật tử các nơi đã đến đỉnh núi Bà Đen. Trong khung cảnh lung linh, huyền ảo cùng không khí trang nghiêm và thiêng liêng, hơn 2.000 du khách, phật tử tham gia nghi lễ cầu bình an, diễu hành dâng hoa đăng kính mừng Phật đản tại khu vực quảng trường dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn. Đây là hoạt động để tưởng nhớ, tôn vinh Đức Phật và gửi gắm ước mơ, nguyện cầu may mắn, bình an cho chúng sanh và gia đình.

Chị Ngô Thị Kim Hoàng ở Rạch Giá, Kiên Giang cho biết, từ khuya chị cùng gia đình đón xe khách lên Tây Ninh để dự lễ Phật đản. Dự lễ xong, gia đình sẽ về lại nhà ngay trong đêm. “Năm nay con trai mình là Nguyễn Thành Nguyên vừa học xong lớp 1, sang năm lên lớp 2.

Cuối năm, thành tích học tập của cháu được xuất sắc, nên mình cùng gia đình đưa con lên Tây Ninh. Trước là cho tụi nhỏ có chuyến đi du lịch thư giãn sau một năm học. Kế nữa là cho tụi nhỏ dự Đại lễ Phật đản, cũng là cầu nguyện Phật bà phù hộ cho các cháu”- chị Kim Hoàng nói.

Để chuẩn bị cho Đại lễ, 2.000 ngọn hoa đăng đặc biệt được Sun World Ba Den Mountain làm riêng để các phật tử và du khách sẽ tự tay ráp đèn, viết lời khấn nguyện và thực hiện nghi thức dâng đăng, thả đèn vào các đĩa nước dưới chân tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn.

Bà Nguyễn Lâm Nhi Thuỳ- Trưởng Văn phòng đại diện miền Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mặt Trời Tây Ninh cho biết: “Hoa đăng làm bằng giấy để mọi người có thể viết những lời nguyện cầu vào đó và thả vào mặt nước.

Sau đó, những mảnh giấy ghi điều ước này sẽ được chúng tôi làm lễ thiêu để gửi trọn những ước nguyện của mọi người vào đất trời, đến cõi thiêng liêng. Phần còn lại của hoa đăng là đế cắm và đèn sẽ được tái sử dụng cho những lần sau. Cách làm còn góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế xả rác thải như khi dùng hoa đăng bằng nhựa”.

Du khách thả hoa đăng xuống hồ cầu ước nguyện. Ảnh: Dương Đức Kiên

Hàng ngàn ngọn hoa đăng lung linh trên mặt nước, soi sáng cột kinh Bát Nhã dát vàng, tạo nên khung cảnh lung linh kỳ ảo, trong không gian linh thiêng trên đỉnh núi Bà.

Chị Cẩm Tú (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) vừa thả chiếc hoa đăng xuống nước chia sẻ: “Mình nguyện cầu cho tất cả các giới, chúng sanh và gia đình được bình an. Mong mọi người sống hoà thuận, yêu thương nhau, đoàn kết với nhau. Vì chỉ có đoàn kết, yêu thương mới mang đến những giá trị tốt đẹp, lâu dài cho cuộc sống này và cuộc sống chúng ta vì vậy sẽ càng thêm ý nghĩa”.

Lần đầu đến tham quan núi Bà Đen, chị Giang Đỗ ở thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Trước đây, mình chỉ thấy hình ảnh núi Bà Đen, khu du lịch trên đỉnh núi qua phim ảnh, mạng xã hội.

Hôm nay được đi đến nơi, thật sự thấy ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cây rừng, của những công trình hoa kiểng ở đây, mình rất thích khí hậu dịu mát trên đỉnh. Thêm nữa, đi đúng vào dịp dự Đại lễ Phật đản, không khí rất linh thiêng, ấm áp. Đặc biệt, ban tổ chức còn thiết kế hoa đăng cho mọi người viết lời nguyện cầu trên đó, rất ý nghĩa”.

Bên cạnh các hoạt động nghi lễ kính mừng Phật đản, Sun World Ba Den Mountain còn tổ chức chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Ngàn vạn hào quang” với những tiết mục văn hoá mang đậm tinh thần Phật giáo. Trong không gian ánh sáng nghệ thuật độc đáo, giữa tiết trời mát lạnh và sương mây bảng lảng trên đỉnh núi lúc đêm về mang đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng, nhiều cảm xúc.

Đại lễ Phật đản hay còn gọi là Đại lễ Vesak được tổ chức vào tháng 4 âm lịch hằng năm, kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được sinh ra ở thế kỷ thứ VII trước Công nguyên. Đây được coi là sự kiện trọng đại nhất đối với các phật tử khắp thế giới, và được kỷ niệm với nhiều hoạt động ý nghĩa tại các quốc gia có sự hiện diện của đạo Phật.

Ngọc Bích -  Ngọc Diêu

Nguồn: Báo Tây Ninh - baotayninh.vn - Đăng ngày 05/06/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT