Non nước Việt Nam

Lễ hội truyền thống Đình Hoàng Mai năm 2019

Cập nhật: 30/05/2019 09:11:38
Số lần đọc: 903
Sáng 28/5, chính quyền và nhân dân phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đình Hoàng Mai năm 2019.


Khai mạc Lễ hội truyền thống Đình Hoàng Mai năm 2019. (Ảnh: QĐ)

Đình Hoàng Mai có lịch sử hơn 600 năm tuổi, là nơi thờ danh tướng nhà Trần là Trần Khát Chân. Trong Đình còn nhiều hiện vật quý như: voi đá, ngựa, đại tự, cửa võng, hương án, long ngai, bài vị, tượng, cồng chiêng, bát bửu… Năm 1994, đình Hoàng Mai đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận Di tích lịch sử - văn hóa.

Đã thành truyền thống, đình Hoàng Mai là nơi được người dân chọn làm điểm sinh hoạt tâm linh, vui chơi vào các ngày lễ, Tết, tổ chức các trò chơi dân gian mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa truyền thống. Lễ hội truyền thống Đình Hoàng Mai năm 2019 được tổ chức vào ngày 28/5/2019 (tức 24 tháng 4 năm Kỷ Hợi) cũng là dịp kỷ niệm 620 năm ngày húy nhật Nội vệ Thượng tướng quân Trần Khát Chân (1399 - 2019).

Lễ hội được tổ chức gồm rất nhiều nghi lễ và hoạt động truyền thống như: Lễ rước nước từ chùa về đình, lễ dâng hương Nội vệ Thượng tướng quân Trần Khát Chân... Tất cả các nghi lễ trên đều được thực hiện một cách tôn nghiêm, theo đúng phong tục hàng trăm năm mà tổ tiên để lại. Đặc biệt trước đó, người dân địa phương đã tổ chức phần hội với nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống…

Theo Trưởng Tiểu ban Quản lý Đình Hoàng Mai Nguyễn Duy Quý, năm nay lễ hội truyền thống đã thu hút đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương tham dự. Mọi người tham gia lễ hội đều phấn khởi, vui vẻ vì Đình đã được UBND TP Hà Nội và quận Hoàng Mai quan tâm đầu tư trùng tu, bảo tồn Đình đúng theo nguyện vọng của người dân.

Tại lễ hội năm nay, đoàn viên thanh niên địa phương đã xung phong tham gia chuẩn bị, bố trí toàn bộ các mâm cỗ phục vụ cho lễ hội. “Đây là nét mới vừa thể hiện rõ tính chất cố kết cộng đồng của địa phương, vừa góp phần bảo đảm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm”, Trưởng Tiểu ban Quản lý Đình Hoàng Mai Nguyễn Duy Quý cho biết thêm.

Nét chung của mọi người tham gia Lễ hội truyền thống Đình Hoàng Mai năm 2019 đó là tinh thần phấn khởi, cầu mong công việc hanh thông, gặp nhiều may mắn. Lễ hội cũng là dịp để anh, em, con, cháu của các dòng họ dù đi làm ăn buôn bán ở đâu cũng về sum họp với gia đình, thắp nén hương thành kính trước bàn thờ tổ tiên, tham gia vào các nghi lễ cổ truyền, cùng hướng về những truyền thống tốt đẹp của tổ tiên.

Màu sắc Lễ hội truyền thống Đình Hoàng Mai đã trở thành một phần giá trị văn hóa độc đáo của ngôi làng cổ hơn 600 năm tuổi này../.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT