Non nước Việt Nam

Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn huyện Quang Bình năm 2019

Cập nhật: 13/11/2019 10:28:28
Số lần đọc: 938
Tối 12/11, tại xã Tân Bắc, Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn năm 2019.


Tiết mục văn nghệ đặc sắc của dân tộc Pà Thẻn.

Lễ hội nhảy lửa gắn liền với đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người Pà Thẻn được Bộ VHTT&DL ghi danh vào danh mục văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2012. Việc duy trì tổ chức Lễ hội nhảy lửa định kỳ vào ngày 16/10 âm lịch hàng năm đã góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Pà Thẻn. Năm nay, Lễ hội được tổ chức với quy mô 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quang Bình, Bắc Quang và xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình (Tuyên Quang), thu hút trên 400 nghệ nhân, diễn viên tham gia. Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn là minh chứng cho sức mạnh, quá trình lao động, chế ngự thiên nhiên để sinh tồn và phát triển; tạ ơn trời đất, thần linh đã ban cho một mùa vụ tươi tốt, cầu chúc cho vụ mùa năm sau bội thu.


Bằng đôi chân trần, những thanh niên Pà Thẻn nhảy vào giữa đống than rực đỏ.

Nằm trong khuôn khổ của Lễ hội, có các hoạt động, gồm: Thi đan lồng gà đón dâu, thi dệt thổ cẩm, gói bánh sừng trâu, thăm quan gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các địa phương. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm các trò chơi dân gian như: Đánh yến, đẩy gậy, đánh cù và thưởng thức chương trình văn nghệ, trình diễn người đẹp trong trang phục dân tộc, Lễ kéo chày của người Pà Thẻn. Qua đó, gắn kết cộng động và động viên nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng bản làng văn minh, giàu đẹp.


Các nghệ nhân thi dệt thổ cẩm làm trang phục truyền thống.

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT