Hoạt động của ngành

Lào Cai: Mở cửa trở lại các khu, điểm du lịch đón khách tham quan

Cập nhật: 28/04/2020 08:03:05
Số lần đọc: 801
Ngày 27/4, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 1837/UBND-VX chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 19/CT- TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới; theo đó, cho phép một số lĩnh vực được hoạt động trở lại nhưng có kiểm soát và đảm bảo nguyên tắc về giãn cách.


Các khu, điểm du lịch trong tỉnh được phép mở cửa hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Văn bản nêu rõ: Ngày 24/4/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 19/CT-TTg về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh (Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh) chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị trên địa bàn tỉnh, như sau:

1.Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng, chống dịch bệnh COVID-19, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Mục 1 Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020.

Theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội; tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và giữ khoảng cách tối thiểu 01 m khi tiếp xúc, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi ra ngoài. Tiếp tục tổ chức tốt việc thực hiện cách ly y tế, cải thiện điều kiện sinh hoạt tại các cơ sở cách ly tập trung; tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc có hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch, kể cả xử lý hình sự (nếu có).

2. Các lĩnh vực tiếp tục tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới: Hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu: khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim; các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo tại đền, chùa, nhà thờ...; đón khách du lịch người nước ngoài; các giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

3. Các lĩnh vực được phép hoạt động có kiểm soát, đảm bảo nguyên tắc về giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19:

Các khu, điểm du lịch, danh thắng, các điểm du lịch cộng đồng, cơ sở kinh doanh lưu trú, homestay trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao cá nhân, thể thao nhóm không quá 20 người; các nhà thi đấu, khu thể thao được mở cửa trở lại phục vụ cho luyện tập nhưng đảm bảo giữ khoảng cách và đảm bảo không quá 20 người trong 1 khu/phòng.

Các cơ sở, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, giải khát phải đảm bảo khoảng cách bàn cách bàn 1m, ghế cách ghế 1m. Không tổ chức loại hình ăn uống tự chọn (buffet), khuyến khích thực hiện bán hàng trực tuyến, qua điện thoại.

Các hoạt động xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi được phép vận chuyển tối đa 50% số lượng khách theo số lượng ghế ngồi của xe; yêu cầu cả hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình; rửa tay sát khuẩn trước và sau khi lên xuống xe; khi kết thúc hành trình, xe phải được khử khuẩn bề mặt trước khi vận chuyển chuyến tiếp theo.

Tổ chức việc cưới, tiệc mừng, liên hoan, việc tang chỉ thực hiện tại gia đình theo nếp sống văn minh, giảm thiểu các lễ nghi, không tập trung đông người và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Giao Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động này, kiên quyết cho dừng hoạt động khi phát hiện cơ sở không tuân thủ các điều kiện phòng, chống dịch bệnh.

Thời gian hoạt động trở lại của các lĩnh vực nêu trên từ 00 giờ ngày 28/04/2020.

4. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết (Đại hội Đảng, họp Hội đồng nhân dân, các cuộc họp, sự kiện quan trọng): Cấp tỉnh do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quyết định cho tổ chức; cấp huyện trở xuống do cấp ủy, chính quyền cấp huyện quyết định. Khi tổ chức cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách tối thiểu 1 m; thực hiện giám sát chặt chẽ về y tế (khai báo y tế, đo thân nhiệt,..), không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

5. Tổ chức cho học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, học sinh, sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đi học tập trung tại trường từ ngày 4/5/2020 và trẻ mầm non, học sinh tiểu học đi học tập trung từ ngày 11/5/2020.

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục sắp xếp lịch học phù hợp, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tăng cường kiểm tra đôn đốc việc thực hiện.

Những nội dung khác thực hiện theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tùy theo tình hình diễn biến thực tế của dịch bệnh ở trong nước và trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức liên quan căn cứ văn bản triển khai thực hiện.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục