Non nước Việt Nam

Lai Châu: Pu Ta Leng, khu rừng cổ tích

Cập nhật: 05/12/2022 09:51:04
Số lần đọc: 747
Mệnh danh là xứ sở của những ngọn núi kỳ vĩ, Lai Châu có 6/10 đỉnh núi cao nhất cả nước và là điểm đến hấp dẫn đối với dân mê leo núi, cắm trại, khám phá thiên nhiên hoang dã. Chúng tôi lên đường chinh phục đỉnh Pu Ta Leng trong một ngày mây mù và khói sương như càng tô điểm thêm cho vẻ ma mị của khu rừng già.

Pu Ta Leng, khu rừng cổ tích

Có nhiều hướng leo Pu Ta Leng nhưng cả đoàn chọn xuất phát từ xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, cách thành phố Lai Châu chừng 20km. Những cung trekking vào nơi rừng sâu núi thẳm này đều đòi hỏi phải có người bản địa dẫn đường. Anh bạn người Dao tên A Tráng dẫn chúng tôi men theo lối mòn nhỏ hai bên đầy cỏ lau, đi qua một bản nhỏ chỉ khoảng hai chục nóc nhà, rồi lên cao dần. Giờ đầu tiên trôi qua khá nhẹ nhàng. Tiếp theo đó mới thực sự là thử thách về thể chất và tinh thần khi đường đi quá nhỏ và gập ghềnh, nhiều đoạn dốc ngược đến nỗi phải bám vào rễ cây hoặc nắm tay người đi trước. Bù lại là mầu xanh tươi mát tràn ngập, nhiều loài hoa rừng khoe sắc, không gian trong lành còn thoảng hương thơm nồng nàn của thảo quả. Đến độ cao khoảng 2.000m, chúng tôi xuyên qua một khu rừng cổ thụ, cây nào cũng có kích thước ấn tượng, bộ rễ khổng lồ trên đất, thân cành bám đầy phong lan và địa y. Ánh nắng xuyên qua những kẽ lá không đủ làm tan màn sương dày, khiến khung cảnh càng lung linh, huyền ảo.

Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp, mọi người ngồi sát bên nhau và bên đống lửa. Nếu lắng nghe sẽ thấy rừng đêm dù yên tĩnh vẫn có nhiều âm thanh thú vị của sự sống. Sáng hôm sau, dù phải thức dậy từ tinh mơ nhưng ai nấy đều cảm thấy khỏe khoắn, hứng khởi để leo tiếp ba tiếng đồng hồ nữa tới nơi cao nhất của đỉnh Pu Ta Leng. Chặng đường lúc này quang đãng hơn hôm qua, ngẩng đầu lên là có thể nhìn thấy bầu trời xanh ngắt. Ở một số điểm dừng nếu phóng tầm mắt ra xa còn có thể thấy nhiều đỉnh núi khác sừng sững ngay trên biển mây.

Tại độ cao 3.049m, chóp đánh dấu đỉnh Pu Ta Leng là đích đến cuối cùng mà đoàn nào cũng mong được chạm vào và chụp ảnh check-in. Trong giây phút ấy, chúng tôi hiểu rằng toàn bộ hành trình vất vả nhưng an toàn mới là đáng quý và thôi thúc mọi tâm hồn đam mê leo núi nghĩ về những chuyến đi sau.

Bài và ảnh: Hải Lâm

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 02/12/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT