Tin tức - Sự kiện

“Kinh tế đêm” là sản phẩm trọng tâm trong chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030

Cập nhật: 07/01/2021 14:57:34
Số lần đọc: 606
Sở Du lịch TPHCM cho biết, qua khảo sát thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030, sản phẩm du lịch giải trí và hoạt động về đêm là 1 trong 3 sản phẩm du lịch thu hút du khách quan tâm nhất, bên cạnh sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử và ẩm thực.


Phố đi bộ Nguyễn Huệ thu hút đông đảo người dân đến vui chơi. Ảnh: Việt Dũng

Theo Sở Du lịch TPHCM, trong năm 2020, Sở đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, các cơ quan, đơn vị và UBND các quận, huyện xây dựng và khai thác các sản phẩm du lịch hiện có gắn với kinh tế về đêm trên địa bàn TP, chủ yếu ở 3 nhóm sản phẩm.

Cụ thể, nhóm sản phẩm du lịch gắn với khám phá nét văn hóa cộng đồng đô thị về đêm tập trung ở các tuyến phố như: phố đi bộ Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ. Đặc biệt, trong năm 2020, UBND các quận, huyện đã đẩy mạnh việc xây dựng và khai trương các tuyến phố đi bộ kết hợp mua sắm, ẩm thực trên địa bàn quận như phố đi bộ Kỳ đài Quang Trung (quận 10), khu chợ đêm và phố đi bộ kết hợp với các hoạt động về đêm của Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11), Quảng trường nhạc nước Hòa Bình Square Gò Vấp...

Bên cạnh các phố đi bộ, một số tuyến phố chuyên doanh khác thu hút nhiều du khách như phố ẩm thực; phố Đông y; phố vàng, bạc, đá trang sức; phố lồng đèn.

Ngoài ra, các quán bar, câu lạc bộ, quán cà phê cũng hấp dẫn du khách.

Phát triển hoạt động kinh tế đêm có thể tạo ra những bước chuyển lớn cho các ngành dịch vụ, du lịch trong nước, tạo động lực mới cho phục hồi kinh tế, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.

Trong năm 2019, mức đóng góp trực tiếp của ngành du lịch TPHCM vào Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,2 tỷ USD. Theo kịch bản dự tính vào năm 2025, tổng doanh thu của ngành du lịch TP sẽ đạt 14,1 tỷ USD (đạt tỷ trọng 14% vào GRDP của TPHCM). Riêng về hoạt động kinh tế đêm, qua khảo sát sản phẩm du lịch về đêm, khách du lịch nội địa đóng góp 15% vào GDP ngành du lịch TP, trong khi đó khách du lịch quốc tế chỉ đóng góp 5% vào GDP.

Trong lĩnh vực du lịch đường thủy, các tuyến du lịch ngắm sông Sài Gòn, kênh Nhiêu Lộc về đêm đã được khai thác và được du khách quan tâm, lựa chọn để trải nghiệm sản phẩm du lịch về đêm của TP (hiện các tuyến đang hoạt động tại Bến Bạch Đằng, kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè...).

Về các chương trình nghệ thuật, ngoài không gian phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện, các phố chuyên doanh hoạt động về đêm, khách du lịch còn có thể thưởng thức các chương trình nghệ thuật như rối nước, hệ thống sân khấu kịch, ca nhạc, rạp chiếu phim…

Theo Sở Du lịch TPHCM, Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 đã đề xuất triển khai thực hiện nhóm 4 giải pháp để định vị TPHCM trở thành trung tâm quốc gia về các hoạt động về đêm trong 2 năm tới.

Sở Du lịch TP đang nghiên cứu trình UBND TPHCM ban hành Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch TPHCM giai đoạn 2021-2025, trong đó có sản phẩm du lịch về đêm. Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm du lịch về đêm, TPHCM cần có định hướng chung để định hình phát triển toàn bộ hoạt động của nền kinh tế về đêm như: các dịch vụ mua sắm, văn hóa, vui chơi, giải trí…

Do vậy, Sở Du lịch TPHCM đề xuất UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng đề án phát triển kinh tế đêm.

Nguồn: Báo Sài gòn giải phóng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT