Non nước Việt Nam

Khánh Hòa: Lan tỏa giá trị văn hóa đến bạn bè quốc tế

Cập nhật: 07/01/2022 14:13:26
Số lần đọc: 676
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2022-2026, tầm nhìn đến 2030 nhằm tiếp tục đưa những giá trị văn hóa của xứ Trầm hương ngày càng lan xa, tỏa rộng đến bạn bè quốc tế.


Tích cực quảng bá văn hóa

Nhiều năm qua, hoạt động văn hóa đối ngoại được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, con người, những nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Khánh Hòa đến bạn bè quốc tế. Những sự kiện, hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, triển lãm, chiếu phim… với người dân các nước, du khách nước ngoài đến Khánh Hòa được tổ chức bài bản, quy mô. Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở như: Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, Bảo tàng tỉnh… tùy theo chức năng, nhiệm vụ đều có những hoạt động cụ thể nhằm góp phần tuyên truyền, quảng bá về nét đẹp văn hóa, nghệ thuật của địa phương đến bạn bè quốc tế. Từ đó, góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, thưởng thức những giá trị văn hóa, nghệ thuật ở Nha Trang - Khánh Hòa. Các loại hình nghệ thuật truyền thống như: múa Chăm, múa bóng, biểu diễn sân khấu tuồng, dân ca kịch bài chòi, hò bá trạo… được giới thiệu với du khách nước ngoài khá phổ biến.   

Biểu diễn múa Chăm ở Khu di tích Tháp Bà Ponagar. Ảnh minh họa

Theo ông Dương Nam Khánh - Giám đốc Sở Ngoại vụ, với lợi thế của một địa phương có kinh tế du lịch phát triển nên hoạt động văn hóa đối ngoại nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền và các sở, ngành liên quan. Những sự kiện văn hóa lớn như: Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa; các hội thảo, hội nghị về văn hóa; hoạt động văn hóa phục vụ những sự kiện chính trị, kinh tế mang tầm khu vực, thế giới diễn ra trên địa bàn tỉnh… đều nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu và bạn bè nước ngoài. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có mối quan hệ truyền thống với các địa phương: Champasack, Attapeu (Lào), Ulsan (Hàn Quốc), Morbihan (Pháp), Saint Peterburg, Prymorie (Liên bang Nga)... đã thúc đẩy mối giao lưu, trao đổi văn hóa giữa hai bên. Hàng năm, tỉnh duy trì tổ chức gặp mặt khách quốc tế và kiều bào đang sống, làm việc tại tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán cổ truyền, thu hút sự tham dự của bạn bè quốc tế đến từ nhiều nước: Ấn Độ, Pháp, Nga, Đức, Lào, Campuchia... Tỉnh cũng tạo điều kiện cho các đoàn nước ngoài đến giao lưu văn hóa tại nhiều trường học trên địa bàn.

Mở rộng hơn mối giao lưu văn hóa

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại, kế hoạch thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2022-2026, tầm nhìn đến 2030 đã đặt ra những mục tiêu mở rộng hơn mối quan hệ, giao lưu văn hóa; tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa địa phương đến các tổ chức, địa phương nước ngoài.

Cụ thể, đến năm 2026, thực hiện việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tỉnh Khánh Hòa, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang tính thương hiệu ở cấp quốc gia, khu vực; thúc đẩy hoạt động quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của tỉnh ra thế giới, từ đó góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, địa phương các nước giới thiệu bản sắc văn hóa tại Khánh Hòa; thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho sự phát triển văn hóa, nghệ thuật…

Trên cơ sở những kết quả đạt được từ việc thực hiện các nhiệm vụ trên, đến năm 2030, tiếp tục duy trì, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định; mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân, địa phương nước ngoài; thúc đẩy ngành văn hóa trên địa bàn tỉnh phát triển, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa mang thương hiệu cấp quốc gia, quốc tế. “Kế hoạch của UBND tỉnh đã đưa ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai các nội dung cần thiết nhằm đạt mục tiêu nêu ra. Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể trong việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch. Định kỳ hàng năm phải có đánh giá tình hình thực hiện để kịp thời đề xuất các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại”, ông Lê Văn Hoa cho biết.

Giang Đình

 

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT