Hành trang lữ khách

Khám phá mùa hoa gạo thắp lửa đỏ trời tháng Ba làm mê mẩn giới trẻ

Cập nhật: 18/03/2020 14:16:23
Số lần đọc: 747
Khoảng chục ngày gần đây, dãy cây gạo ven Khu đô thị núi Long (phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa) bắt đầu trổ hoa đỏ rực, trở thành điểm tham quan, chụp ảnh của nhiều bạn trẻ và du khách gần xa.


Cây gạo còn có tên gọi khác là mộc miên, hồng miên hay pơ lang, là loài cây ở vùng nhiệt đới với thân cây cao và thẳng, lá rụng vào mùa Đông. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Khá đông bạn trẻ, nhất là các bạn nữ, thợ chụp ảnh, nghệ sỹ nhiếp ảnh đã tìm về đây để ngắm nhìn những đốm lửa đỏ rực một góc trời ấy.

Nhiều cặp đôi nhân dịp mùa hoa gạo trổ bông đã cùng nhau đến đây chụp ảnh cưới, lưu lại những kỷ niệm đẹp cho mình.

Nhiều bạn trẻ không quản ngại đường xa để được hòa mình vào thiên nhiên, chiêm ngưỡng và lưu lại những hình ảnh thú vị trên con đường hoa gạo rực rỡ.

Giữa tháng Ba là thời điểm hoa gạo nở đồng loạt, khi nở hoa gạo có đóa to, cánh dầy và đỏ thắm, nổi bật trên nền xanh của núi, của mây trời.

Chị Nguyễn Thị Minh Thơ, giáo viên Trung học cơ sở (thành phố Thanh Hóa) cho biết: “Được bạn bè giới thiệu, tôi biết đến hàng cây hoa gạo đẹp mê ly ở khu vực núi Long này. Hôm nay, thời tiết ủng hộ nên tôi đã nhờ một êkíp chụp ảnh với mục đích lưu giữ lại cho mình một bộ ảnh đẹp bên hoa gạo. Khung cảnh ở đây rất thơ mộng, một hàng cây hoa gạo bên con đường nhỏ ven đô, một cánh đồng xanh mướt, xa xa là dãy núi Long hùng vĩ. Sau buổi chụp hôm nay, tôi sẽ có một bộ ảnh lưu giữ thanh xuân ở nơi này.”

Cô gái trẻ Trần Hồng Nhung và hội bạn thân có chung sở thích là yêu hoa, mỗi mùa hoa, các cô luôn cố gắng chụp chung với nhau một bộ ảnh.

“Gia tài” của nhóm bạn này phải kể đến những bộ ảnh đẹp bên hoa sen, hoa cúc họa my, hoa loa kèn, hoa cải...

Và dịp tháng Ba này, các cô gái đã hẹn nhau chụp một bộ ảnh với hoa gạo. Trong bộ ảnh, những cô gái mặc áo dài trắng thướt tha dưới hàng cây hoa gạo nở đỏ rực rỡ càng trở nên mỏng manh và lôi cuốn đến kỳ lạ.

Trần Hồng Nhung cho biết: Em và hội bạn thân rất ưng ý với bộ ảnh bên hoa gạo. Đây chính là thời điểm lý tưởng với những du khách thích chụp ảnh, không cần đi quá xa thành phố mà vẫn có thể thưởng thức được vẻ đẹp của loài mộc miên rực rỡ.

Nhiếp ảnh gia Bùi Ngọc Tú (Thành phố Thanh Hóa) cho biết, từ đầu tháng Ba đến nay, anh nhận được rất nhiều lời mời đi chụp ảnh hoa gạo cho các chị em. Ở Thanh Hóa, nhiều nơi có cây hoa gạo nhưng đẹp nhất chính là khu vực núi Long này.

Vào những hôm trời đẹp, lịch chụp của anh Long kín mít cả ngày. Chụp cho khách bên hoa gạo vừa dễ, vừa khó. Dễ vì cây hoa gạo chính là một phông nền đẹp với sắc đỏ rực rỡ, nhưng khó ở chỗ thân cây gạo thường rất cao. Vì thế, để chụp những bức ảnh cận cho khách với hoa gạo bắt buộc người thợ ảnh phải tìm những góc chụp rất riêng, cả “mẫu,” cả “thợ” phải dùng đến đạo cụ là thang, bờ tường, thân cây... để có những bức ảnh đáng nhớ.

Còn nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Ngọc Anh lại đi chụp hoa gạo để thỏa nỗi đam mê. Cô cho biết, hoa gạo như ở tít trên trời, để săn được ảnh cây gạo có đủ cành, lá, lộc non và hoa nở đúng thì, bắt buộc người nghệ sỹ phải “nắm” được thời điểm.

Có lẽ vì thế hoa gạo trở thành cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia. Mỗi bức ảnh hoa gạo ưng ý như một “chiến công” mà các bạn trong Ban Nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa thường chia sẻ để cùng nhau thẩm ảnh, bình ảnh như một món ăn cao cấp cho tinh thần mà không phải ai cũng dễ được thưởng lãm.

Người dân khu vực núi Long cho biết, những cây hoa gạo cổ thụ ở đây đã có gần 100 năm nay. Trước đây, khi chưa có khu đô thị núi Long, khu vực này là những cánh đồng lúa mênh mông. Hàng cây hoa gạo cổ thụ sừng sững giữa đất trời trở thành nơi nghỉ chân mỗi khi ra đồng trong mùa nắng nóng của bà con nông dân, hoặc chỗ vui chơi thú vị của lũ trẻ chăn trâu mỗi chiều về.

Năm nay, thời tiết thuận lợi nên hoa gạo nở sớm và rất đẹp, đi từ xa đã thấy màu hoa đỏ rực một góc trời.

Thời gian hoa gạo nở rực rỡ nhất sẽ kéo dài 2-3 tuần tới, đến hết tháng Ba, đầu tháng Tư là lúc hoa gạo tàn dần, trước khi bước vào mùa Hè rực nắng./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục