Hành trang lữ khách

Khám phá Bái Đính (Ninh Bình) mùa lau trắng

Cập nhật: 16/01/2019 15:24:02
Số lần đọc: 1380
Đến với Bái Đính vào mùa đông chắc chắn bạn sẽ bị mê hoặc bởi khung cảnh nơi đây. Bái Đính đẹp như một ốc đảo thanh bình, mộc mạc với những bãi lau trắng xóa bung nở.

Khu văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính nằm ở vùng đệm của Quần thể danh thắng Tràng An. Bái Đính là một ngôi chùa cổ đã có tự ngàn xưa, tọa lạc trên đỉnh ngọn núi cùng tên thuộc địa phận xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Đây là vùng đất nổi danh với nhiều truyền thuyết, huyền thoại về lịch sử. Gần 1000 năm sau, dưới chân ngọn núi này nhân dân xây dựng một ngôi chùa với quy mô bề thế, nằm trên khuôn viên rộng 1000ha có tên gọi Bái Đính tân tự. Bái Đính tân tự mang dáng vẻ hoành tráng và bề thế của một công trình kiến trúc Phật giáo mới vào loại lớn nhất Việt Nam.

Toàn bộ khuôn viên chùa Bái Đính được thiết kế hài hòa gắn với thiên nhiên: núi cao, thung lũng, hồ nước, không gian cây xanh với những khu vườn thoáng rộng hàng chục ha. Chùa tựa lưng vào núi, quay mặt ra hồ, xa xa là sông Hoàng Long uốn khúc. Hướng chùa rất đắc địa "Tiền thủy hậu sơn" tụ linh, tụ đức, thu hút được sinh lực trên cao xuống dưới thấp và tạo ra âm dương đối đãi. Kiến trúc hoành tráng, đồ sộ của chùa Bái Đính phù hợp với tâm lý hiếu kỳ, thích khám phá của người Việt hiện đại.

Đến với Bái Đính vào mùa đông chắc chắn bạn sẽ bị mê hoặc bởi khung cảnh nơi đây. Bái Đính đẹp như một ốc đảo thanh bình, mộc mạc với những bãi lau trắng xóa bung nở. Đầu đông, khi thời tiết khô ráo, những sợi nắng đan vào nhau dệt nên tấm thảm vàng rộng trên vùng di sản thì cũng có một loài hoa khoe sắc. Đó là bông lau, loài cây thân cỏ, có sức sống vô cùng mạnh mẽ. Khi chiều về, hoa lau hòa quyện cùng ánh nắng, bao bọc lên những dãy núi đá vôi hùng vĩ mang lại một vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí đến lạ thường.Thời điểm hoa lau đẹp nhất là lúc sáng sớm. Khi mới nở, hoa có màu trắng tinh khiết, sau một thời gian sẽ ngả sang màu vàng.

Là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Ninh Bình, những ngày này đến với Bái Đính, trên dọc đường đi vào chùa, hoa lau nở trắng xóa, vươn cánh lên cả những loài cây khác. Nhờ hoa cỏ lau, nét cổ kính, hùng vỹ của chùa trở nên đẹp lạ thường. Mỗi lần gió thổi, hai bên con đường lại như những dải lụa trắng uyển chuyển, dịu dàng làm xao xuyến trái tim của biết bao du khách.

Với mỗi người dân Ninh Bình, cỏ lau đã trở thành một huyền thoại sống, gắn liền với với tên tuổi Đinh Bộ Lĩnh, người sau này dẹp loạn 12 sứ quân lập nên nhà nước Đại Cồ Việt, nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam./.

Nguồn: dulichninhbinh.com.vn
Từ khóa: Ninh Bình

Cùng chuyên mục