Non nước Việt Nam

Khai mạc triển lãm về Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu tại Bảo tàng TP.HCM

Cập nhật: 08/06/2022 05:34:43
Số lần đọc: 623
Tối 07/6, triển lãm “Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp” đã được khai mạc tại Bảo tàng TP.HCM. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Hành trình theo bước chân cụ Đồ Chiểu” do UBND TP.HCM phối hợp cùng UBND tỉnh Bến Tre chủ trì tổ chức.  


Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 200 năm Ngày sinh cụ Nguyễn Đình Chiểu (01/7/1822 - 01/7/2022), là hoạt động truyền thông, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống sau khi Nhà giáo – Nhà thơ – Thầy thuốc Nguyễn Đình Chiểu đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) vinh danh là Danh nhân Văn hóa tại kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 41 vào tháng 11/2021.

Các đại biểu nghe thuyết minh về các tư liệu tại triển lãm Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Triển lãm “Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp” diễn ra tại Bảo tàng TP.HCM từ nay đến ngày 17/6 với 95 hình ảnh và tư liệu.

Trong đó, có những hình ảnh về quê hương, gia đình, cuộc đời của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu cùng một số tác phẩm tiêu biểu của cụ như: Lục Vân Tiên, Dương Từ - Hà Mậu, Ngư Tiều Y thuật vấn đáp, Thơ văn yêu nước, Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Từ biệt cố nhân…

Ban tổ chức đã sưu tầm được một số bản dịch Lục Vân Tiên bằng các thứ tiếng khác nhau để trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm cũng giới thiệu các tác phẩm văn học – nghệ thuật được sáng tác trên nền các tác phẩm của cụ Nguyễn Đình Chiểu như: diễn xướng các tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu: Nói thơ Vân Tiên, Đờn ca tài tử, Sân khấu cải lương vở tuồng “Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga”, vở nhạc kịch Tiên Nga, Phim điện ảnh Truyện thơ Nôm Lục Vân Tiên.

Người xem còn được tìm hiểu các công trình nghiên cứu về Nguyễn Đình Chiểu, các hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu; các ngôi trường, đường phố… gắn liền với tên ông.

Trích đoạn cải lương Lục Vân Tiên - Kiều nguyệt Nga được biểu diễn tại Lễ khai mạc triển lãm.

Ngoài triển lãm tại TP.HCM, chương trình “Hành trình theo bước chân cụ Đồ Chiểu” còn được tổ chức tại các địa phương khác cũng gắn liền với cuộc đời danh nhân là: Bến Tre, Long An và Thừa Thiên Huế.

Chương trình sẽ bao gồm các hoạt động như: hội thảo quốc tế, triển lãm trưng bày về cuộc đời sự nghiệp danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và đặc biệt là lễ kỉ niệm 200 năm Ngày sinh của cụ được tổ chức tại Bến Tre.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Bến Tre cho biết: “Với sự phối hợp từ các tỉnh thành, kể cả các chuyên gia, bạn bè, nhà khoa học ở các quốc gia như: Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, chúng tôi đã tìm được nhiều bản dịch Lục Vân Tiên bằng nhiều thứ tiếng. Hy vọng thông qua hoạt động trưng bày được tổ chức tại nhiều tỉnh thành sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục và lan tỏa các giá trị văn hóa mà cụ Đồ Chiểu để lại”./.

Minh Thắm

Nguồn: Báo Điện tử VOV- vov.vn - Đăng ngày 07/6/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT