Nhìn ra thế giới

Italia: Phạt tiền du khách đứng chụp ảnh lâu

Cập nhật: 09/05/2023 11:56:17
Số lần đọc: 430
Mùa hè này, tới thị trấn ven biển nhỏ Portofino ở Italia, đứng ngắm cảnh lâu hay chụp ảnh selfie trên cầu cảng, du khách có thể bị phạt tới 270 euro (khoảng 7 triệu đồng).

Vào mùa hè, một lượng lớn du khách đã tới Portofino để có được những tấm hình selfie với những ngôi nhà sắc màu bên bờ biển, bến cảng đẹp như tranh. (Ảnh: Tripadvisor)

Đây là cách mà thị trấn du lịch nổi tiếng của Italia quyết định áp dụng để chống lại tình trạng quá tải du lịch vào mùa cao điểm.

Cũng như nhiều điểm đến khác ở Italia, thị trấn Portofino ở Riviera ngày càng trở thành điểm “nóng” du lịch từ những bức ảnh phong cảnh đẹp như tranh vẽ trên Instagram. Sự nổi tiếng tỷ lệ thuận với lượng khách du lịch tới thị trấn này.

Theo thống kê, dân số ở Portofino chưa đầy 400 người nhưng lượng du khách tới đây vào đợt cao điểm có thể vượt quá 10.000 người.

Lượng khách đông khiến những con đường mòn trong tình trạng quá tải, giao thông trong thị trấn bị ách tắc và ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong thị trấn.

Để đối phó với tình trạng quá tải du khách, thị trưởng của Portofino đã thiết lập “các khu vực cấm chờ đợi”. Theo đó, trong khoảng thời gian từ 10 giờ 30 phút đến 18 giờ hằng ngày, bất kỳ ai đứng nán lại trên cầu cảng đều có nguy cơ bị phạt 270 euro.

Quy định cấm này nhằm ngăn chặn các nhóm du khách lớn tụ tập trên bến tàu. Quy định sẽ được áp dụng cho đến khi kết thúc mùa cao điểm nghỉ dưỡng vào ngày 15/10.

Portofino không phải là thị trấn duy nhất ở Italia phải “chiến đấu” với tình trạng quá tải du lịch.

Vào năm ngoái, chính quyền Amalfi, vịnh nhỏ với làn nước màu lam ngọc và thị trấn bên vách đá thu hút rất nhiều du khách trong những tháng mùa hè, đã phải ban hành quy định hạn chế lưu lượng xe bằng biển số chẵn, lẻ.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9, để giảm lưu lượng trên đoạn đường nổi tiếng dài 35km giữa Vietri sul Mare và Positano, chính quyền Amalfi quy định xe có biển số kết thúc bằng số lẻ được phép lưu thông vào ngày lẻ, còn xe có biển số chẵn được lưu thông vào ngày chẵn.

Trong khi đó tại thành phố nổi tiếng Venice tình trạng quá tải du lịch cũng đang ở mức báo động. Vào mùa cao điểm, thành phố với 50.000 cư dân có thể đón tới 150.000 khách du lịch mỗi ngày.

Năm 2021, chính quyền thành phố Venice đã cấm các tàu du lịch lớn cập cảng. Hiện mỗi du khách lưu trú qua đêm tại Venice đã phải trả thuế du lịch 5 euro cho mỗi đêm. Thuế này được tính vào hóa đơn nơi lưu trú. Dự kiến năm tới, Venice sẽ áp dụng thu phí tham quan với tất cả du khách khi tới thành phố.

N.T

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 08/05/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT