Hoạt động của ngành

Hội thảo phát triển du lịch thành phố Lạng Sơn

Cập nhật: 09/11/2020 08:01:24
Số lần đọc: 642
Sáng nay (7/11), Hội Di sản Văn hóa tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Phát huy giá trị di tích và lễ hội các di tích cấp quốc gia đền Cửa Đông, Cửa Tây, Cửa Nam, Cửa Bắc và Tứ trấn Thành Lạng Sơn, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn”.

Tham dự hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về lĩnh vực văn hóa, di sản của Trung ương và địa phương; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn, đại diện phòng văn hóa – thông tin 11 huyện, thành phố; ban quản lý di tích thuộc các phường, xã trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Toàn cảnh hội thảo

Di tích Đoàn Thành (Thành cổ Lạng Sơn) và cụm di tích Tứ trấn Thành Lạng Sơn (4 ngôi đền thiêng trấn giữ bốn hướng và bảo vệ cho Thành cổ Lạng Sơn) là những di tích điển hình trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Theo các tư liệu lịch sử, Đoàn Thành xưa có 4 cổng chính ở bốn hướng  Đông – Tây – Nam – Bắc, tương ứng với 4 cổng này có 4 ngôi đền linh thiêng gồm: đền Cửa Đông; đền Cửa Tây; đền Cửa Nam và đền Cửa Bắc được xây dựng từ cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX (4 ngôi đền đều đã được xếp hạng Di tích quốc gia năm 2013). Các di tích hiện nay đều nằm trên địa bàn phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn.

Tại hội thảo, các báo cáo tham luận đã khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật quân sự hiện tồn của di tích Đoàn Thành và cụm di tích Tứ trấn Thành Lạng Sơn, đặc biệt là việc khôi phục lễ hội các di tích cấp quốc gia đền Cửa Đông, Cửa Tây, Cửa Nam, Cửa Bắc (lễ hội Tứ trấn Thành) nhằm quảng bá, phát triển du lịch, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của Nhân dân.

Đồng thời các đại biểu tập trung thảo luận và làm rõ 3 chủ đề chính: vùng đất Lạng Sơn trong lịch sử và các lễ hội di tích cấp quốc gia đền Cửa Đông, Cửa Tây, Cửa Nam, Cửa Bắc và di tích Tứ trấn Thành Lạng Sơn, thành phố Lạng Sơn; thực trạng và công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích; phát huy giá trị các di tích và đề xuất những kiến nghị, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lạng Sơn nhằm quảng bá và phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh Lạng Sơn trong giai đoạn hiện nay…

Kết quả của hội thảo là cơ sở khoa học làm căn cứ để Hội Di sản Văn hóa tỉnh trình các cấp chính quyền cho phép khôi phục lễ hội Tứ trấn Thành Lạng Sơn. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước và truyền thống gắn bó, đoàn kết cho các tầng lớp Nhân dân trong sự nghiệp đổi mới xây dựng và phát triển quê hương.

TUYẾT MAI
Nguồn: Báo Lạng Sơn

Cùng chuyên mục