Hoạt động của ngành

Hoạt động du lịch: Thay đổi để thích nghi

Cập nhật: 24/09/2020 09:38:53
Số lần đọc: 642
Dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Chính vì thế, du lịch phải có sự thay đổi để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới, trong đó vấn đề đảm bảo an toàn phải được đặt lên hàng đầu…

Thích ứng với xu hướng mới

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có công văn đề nghị ngành du lịch các địa phương tiếp tục chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Trước đó, ngành Du lịch Khánh Hòa cũng đã có những hoạt động để kích cầu du lịch lần 2 với đối tượng chính là khách địa phương, nổi bật là chương trình “Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa”.

Theo ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa (KTA), dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Lo ngại về dịch bệnh, khách du lịch có xu hướng đi nhóm nhỏ, gia đình và mang tính gắn kết nhiều hơn là đi đoàn đông rầm rộ như trước đây. Khách cũng ngại dịch chuyển quá nhiều nên doanh nghiệp lữ hành cũng phải tìm cách thích ứng với xu hướng mới. Hiện nay, doanh nghiệp lữ hành đã chuyển sang tổ chức những tour ngắn ngày và không đi xa. Sản phẩm du lịch cũng mang tính chuyên nghiệp hơn, tạo trải nghiệm đặc biệt hơn cho du khách. Trong các tour vừa tung ra, bên cạnh những điểm đến quen thuộc như: Dốc Lết, Đảo Khỉ, Hòn Mun, KTA còn đưa ra những chương trình mới như nghỉ dưỡng và trải nghiệm tập golf ở KN Paradise Cam Ranh, khám phá Công viên Kong Forest, trải nghiệm đồng quê Diên Khánh… Hiện tại, các doanh nghiệp lữ hành tập trung hướng đến khách địa phương, tiếp đó mới tính đến khách các tỉnh trong khu vực, rồi khách toàn quốc.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, xu hướng hiện nay, khách du lịch muốn đến những nơi yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên để kết hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe. Khánh Hòa có nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển, rất phù hợp để quảng bá, thu hút du khách nội địa trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh khách du lịch người Việt, doanh nghiệp du lịch cần hướng đến khách nước ngoài là các chuyên gia, lao động đã làm việc ở Việt Nam từ trước khi có dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia du lịch, một trong những vấn đề lớn nhất của ngành du lịch hiện nay là phải thay đổi cách thức truyền thông, quảng bá dịch vụ du lịch. Trong thời gian giãn cách xã hội, người dân tìm kiếm và tiếp cận công nghệ thông tin nhiều hơn. Khách hàng tìm kiếm tour qua các ứng dụng công nghệ đã trở thành xu thế. Vì vậy, cách thức truyền thông của doanh nghiệp đến khách hàng phải thay đổi, thiết kế sản phẩm khách hàng mong muốn, theo xu hướng mới mà người ta cảm thấy an toàn và mang trải nghiệm riêng tư hơn.

Truyền thông về điểm đến an toàn

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần 2 ở Đà Nẵng và một số địa phương đã khiến nhiều người nhận ra cuộc chiến chống dịch bệnh sẽ còn kéo dài. Chính vì vậy, dù dịch cơ bản đã được kiểm soát nhưng người dân vẫn còn e dè với việc đi du lịch. Tình trạng khó khăn về tài chính khiến phần lớn công ty lữ hành không dám đặt dịch vụ nhiều và đặt sớm như trước đây. “Để thu hút khách đến Khánh Hòa, trong đợt kích cầu lần này, ngành du lịch cần tập trung vào việc đẩy mạnh truyền thông về điểm đến an toàn. Bên cạnh nỗ lực của từng doanh nghiệp, rất cần sự vào cuộc của Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch. Chúng ta phải tạo được sự tin tưởng của khách rằng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đáng để du khách mạnh dạn đặt vé máy bay đến du lịch trong giai đoạn này”, ông Trần Minh Đức chia sẻ.

Trong công văn phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch thành lập các liên minh kích cầu để thu hút khách, tạo nên sản phẩm có giá tốt, áp dụng tốt các biện pháp an toàn phòng dịch và đẩy mạnh truyền thông về an toàn. Được biết, sắp tới, Sở Du lịch sẽ tổ chức hội nghị bàn giải pháp để phục hồi du lịch hậu Covid-19. Đồng thời, sở sẽ tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 (dự kiến tổ chức giữa tháng 11) và kết hợp tổ chức chương trình quảng bá giới thiệu du lịch Khánh Hòa tại phố đi bộ Hà Nội với chủ đề “Nha Trang biển gọi”./.

Xuân Thành

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục