Hành trang lữ khách

Hoang sơ miền thảo nguyên (Lạng Sơn)

Cập nhật: 27/02/2023 09:25:21
Số lần đọc: 496
Mộc mạc với những nếp nhà sàn ẩn hiện dưới chân núi đá trùng điệp, hành trình khám phá Hữu Liên (Hữu Lũng, Lạng Sơn) giống như lật mở từng trang cẩm nang du lịch, nơi mỗi bước chân lại hé lộ vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết của thảo nguyên xanh thẳm.

Hết tháng Giêng, sang tháng Hai, dù chưa phải mùa mưa, mùa độc đáo nhất trong năm tại Hữu Liên nhưng đây lại là mùa hoa xuân của xứ Lạng. Trên mọi nẻo đường, trước mỗi ngôi nhà, những cây đào bích, đào phai, hoa lê trổ bông rực rỡ thôi thúc du khách lên đường tới vùng đất chỉ cách Hà Nội 130km.

Điểm nhấn của Hữu Liên là thảo nguyên Đồng Lâm trải rộng tới gần 100ha, địa hình phân hóa đa dạng, có sự đan xen giữa dãy núi đá vôi trùng điệp với trảng cỏ rộng, đồi thoải cùng ruộng bậc thang thấp bám theo nguồn nước. Giữa thảo nguyên mênh mông, sau lưng là vách đá sừng sững, bên dưới là dòng suối nhỏ nước trong vắt róc rách đêm ngày, những lều du lịch hay cánh diều no gió trở thành những chấm nhỏ nhiều mầu sắc giữa thảo nguyên mênh mông.

Theo người dân địa phương, từ khoảng tháng 3, từng đợt mưa sẽ tích nước, làm đầy dần lòng hồ rồi ngập cả vùng thảo nguyên, biến nơi đây trở thành một biển hồ thu nhỏ trong lòng núi. Tùy thuộc vào mực nước dâng lên hay hạ xuống mà cảnh sắc tại Đồng Lâm thay đổi từng ngày. Cũng nhờ được bồi tụ hàng năm mà đồng cỏ và thảm thực vật tại Đồng Lâm luôn xanh tốt, tràn đầy sức sống, là nơi dã ngoại, cắm trại tuyệt đẹp cho những gia đình hay nhóm bạn muốn tìm về thiên nhiên trong lành.

Tại Hữu Liên, nhiều hoạt động mang tính thử thách cũng được tổ chức tại đây như cưỡi ngựa, đạp xe địa hình, leo núi, khám phá hang động… Hồ Nong Dùng cũng là điểm đến không thể bỏ lỡ. Nguồn nước chảy qua những núi đá vôi giữ cho nước hồ nguyên một mầu xanh ngọc, là nơi du khách có thể thỏa thích chèo thuyền kayak hay ngồi trên bè mảng khám phá lòng hồ.

Văn hóa bản địa của cộng đồng Tày, Dao, Kinh… tại các bản du lịch cộng đồng trong vùng làm nên nét duyên cho Hữu Liên. Những homestay đón khách đều là nếp nhà sàn truyền thống, không gian bài trí đặc trưng của vùng cao, cùng sự thân thiện, mến khách của gia chủ. Một mảnh ghép không thể thiếu chính là thưởng thức đặc sản ẩm thực địa phương, với những món ăn đặc sản của Lạng Sơn sẽ tăng hương vị để chuyến du xuân của bạn thêm trọn vẹn.

Bài và ảnh: Nguyễn Lê

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 26/02/2023

Cùng chuyên mục