Hành trang lữ khách

Hoa ban Sơn La khoe sắc thu hút du khách

Cập nhật: 16/03/2022 11:24:34
Số lần đọc: 1010
Đúng hẹn những ngày tháng 3, từng cánh hoa ban e ấp hôm nào đã bung nở, khoe sắc giữa núi rừng, làm say lòng người con quê hương Sơn La và mời gọi du khách thập phương.


Mỗi mùa ban nở, núi rừng Sơn La ngập trong sắc trắng tinh khôi, gợi nhớ một truyền thuyết xa xưa về mối tình thủy chung son sắt của nàng Ban – chàng Khum. Bao thế hệ lớn lên bên hiên nhà sàn đã từng được ông bà kể lại chuyện cô gái xinh đẹp, thủy chung, vì người mình yêu mà trốn khỏi hôn lễ sắp đặt, quyết chí đi tìm chàng trai, rồi hóa thành cây ban rừng. Xuân đến cây nở những bông hoa trắng ngần, trong sáng như người con gái. Còn chàng Khum cũng vì kiệt sức trên đường tìm người mình yêu, mà hóa thành chim cất tiếng hót vang mọi cánh rừng mỗi mùa ban nở.

Mỗi mùa ban nở, núi rừng Sơn La ngập trong sắc trắng tinh khôi.

Chị Quàng Thị Xuân, người dân xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La chia sẻ: "Người dân tộc Thái chúng tôi ai cũng thuộc câu chuyện sự tích hoa ban. Mỗi năm vào mùa hoa ban nở, chị em chúng tôi lại cùng nhau mặc bộ váy áo cóm đẹp nhất, đi dạo và chụp hình với hoa ban để lưu lại kỷ niệm".

Hoa ban tự bao đời vẫn thế, đến tháng ba, khi hoa mơ, hoa đào đã vãn, mới bung sức phủ trắng những cánh rừng, khoe sắc trên những khe núi, triền đồi. Giờ đây, khi đến Sơn La, chỉ cần men theo quốc lộ 6, hay ghé thăm các khu phố, đồi Khau Cả, quảng trường Tây Bắc… du khách cũng có thể thỏa thích ngắm hoa ban. Loài hoa với hương thơm nhẹ, vị ngọt thanh, trắng tinh khôi xen lẫn nhị hồng nổi bật giữa nền trời xanh ngắt, khiến bất cứ ai cũng không muốn bỏ lỡ khoảnh khắc hấp dẫn này.

Chị Ngô Thu Uyên - du khách đến từ tỉnh Hà Nam chia sẻ: "Tôi rất vui và thấy may mắn khi đến Sơn La vào đúng dịp khi mùa hoa ban nở. Chúng tôi đi dạo dọc các con đường ở Sơn La thì thấy có nhiều hoa ban trắng tinh khôi và đã chụp được những kiểu ảnh rất ưng ý".

Hoa ban khoe sắc trên những khe núi, triền đồi.

Trong nhiều năm trở lại đây, cây hoa ban cũng được lựa chọn là cây trồng đô thị, do vậy, việc chăm sóc loại cây này cũng được thành phố Sơn La đặc biệt quan tâm. Là người thường xuyên chăm sóc những cây ban được trồng tại khuôn viên Quảng trường Tây Bắc, chị Đỗ Thị Vương Dung (Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La) cho hay: "Mỗi năm vào mùa hoa ban thì mọi người đến đây chụp ảnh rất nhiều. Cây ban cũng cần sự chăm sóc, từ cắt tỉa, phun thuốc rồi tưới cho cây phát triển tốt".

Khi chưa có ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây sẽ là thời điểm đông đảo du khách tìm về Sơn La để hoà mình vào lễ hội hoa ban và nhiều ngày hội của đồng bào các dân tộc nơi đây. Năm nay, tuy vắng không khí nhộn nhịp của ngày hội, nhưng hoa ban Sơn La vẫn bung nở, tinh khôi, tựa lời mời gọi du khách gần xa tới thăm miền đất thanh bình, thân thiện và mến khách./.

Lê Hạnh

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Đăng ngày 16/03/2022

Cùng chuyên mục