Hành trang lữ khách

Hấp dẫn vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa)

Cập nhật: 29/01/2019 09:31:55
Số lần đọc: 815
Ðược ví như “dải lụa xanh tuyệt đẹp của Việt Nam”, vịnh Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) nằm cách thành phố Nha Trang 60 km, là một trong những cảng biển nước sâu tuyệt đẹp của Việt Nam. Với địa thế chiến lược, nên vịnh Cam Ranh là một vị trí quan trọng về quân sự, được các nhà hàng hải coi như “đồn phòng vệ của Thái Bình Dương”. Thế nên trước đây, hải quân Pháp, Hoa Kỳ, Liên Xô đã từng dùng vịnh Cam Ranh làm căn cứ chiến sự. Ngày nay, với vẻ đẹp còn nguyên sơ, vịnh Cam Ranh được bao quanh bởi bán đảo phủ kín từ phía Bắc qua phía Đông đến phía Tây được xem như một địa điểm du lịch lý tưởng trên bản đồ du lịch biển miền duyên hải Trung bộ.


Một góc bán đảo Cam Ranh.

Theo nhiều người dân địa phương, đến mùa xuân, hoa mai rừng ở Cam Ranh nở rộ trên vịnh tạo nên một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp, tô điểm cho những bãi cát trắng vàng trải dài, cho những rặng dừa “thả dáng” yêu kiều như những cô gái miền biển duyên dáng. Cũng vì nơi đây là bến bờ nối liền với huyện đảo Trường Sa thân yêu, nên ở Cam Ranh người ta trồng nhiều cây bàng vuông Trường Sa làm cảnh quan… Cũng bởi vị trí đặc biệt, nên vịnh Cam Ranh quanh năm nắng ấm, bầu trời trong xanh, mặt vịnh như một tấm thảm khổng lồ màu xanh với những đợt sóng lăn tăn. Chính vì điều này nên vịnh Cam Ranh là nơi thích hợp nhất để khách du lịch đến đây trải nghiệm du thuyền. Đến đây, du khách sẽ được ngắm những rặng san hô và những đàn cá biển nhiều màu sắc với du lịch lặn biển. Hoặc được khám phá quần thể ghềnh đá granit do sự xâm thực của biển tạo nên những hình thù lạ mắt. Đặc biệt hơn cả, cát ở Cam Ranh đã từng được xuất khẩu sang Nhật Bản để chế tạo thủy tinh nhờ có hàm lượng silic và titan rất lớn.

Để có chuyến tham quan vịnh Cam Ranh, khách du lịch có thể di chuyển bằng đường hàng không xuống sân bay Cam Ranh hoặc đường bộ, đường thủy và đường sắt. Có dịp đến Cam Ranh, đừng quên đến thăm làng chài Vũng Nồm và cũng đừng quên thưởng thức những loại hải sản nổi tiếng như tôm hùm Bình Ba, sò huyết Thủy Triều sau khi đã thư giãn trên những bãi tắm tự nhiên hoang sơ tuyệt đẹp như bãi Nạn, bãi Tàu Bể, bãi Xích, bãi Lếch, bãi Cồn… Sau khi du khách thỏa thích thưởng thức nắng Cam Ranh và gió biển, hẳn cũng sẽ tò mò khi các hướng dẫn viên giới thiệu về các địa danh như Ba Ngòi, Đá Bạc, Mỹ Ca, ốc đảo Bình Ba, đầm Thủy Triều; khu du lịch sinh thái Cam Lập…

Trong đó, ốc đảo Bình Ba nằm ngay cửa vịnh Cam Ranh được nhiều du khách chọn làm điểm đến khi tới Cam Ranh - Khánh Hòa. Nơi đây có đặc sản tôm hùm bông xanh có hương vị đậm đà với món nướng hoặc nấu cháo. Bạn cũng có thể thưởng thức thêm những đặc sản có tiếng ở đây như món hàu Trà Long, ốc tai tượng; cá mú, tu hài… Đặc biệt, nếu đã đến Bình Ba thưởng thức tôm hùm rồi thì sau đó bạn cũng nên đến đầm Thủy Triều để trải nghiệm cảnh đẹp tự nhiên của đầm, nghề nuôi thủy sản và để nếm những món tuyệt ngon như sò huyết sốt me, nướng hoặc ăn gỏi, cháo.

Vịnh Cam Ranh vẫn còn nhiều bí ẩn, hấp dẫn mà một lần đặt chân đến chưa có đủ thời gian để khám phá hết được. Nếu một lần qua vùng duyên hải Trung bộ, đừng quên ghé thăm vịnh Cam Ranh - cảng biển nước sâu đẹp của dải đất hình chữ S bên bờ Biển Đông./.

Nguồn: Báo Lào Cai
Từ khóa: vịnh Cam Ranh

Cùng chuyên mục