Hành trang lữ khách

Hấp dẫn du lịch trải nghiệm ở Hưng Yên

Cập nhật: 14/02/2019 14:49:34
Số lần đọc: 1252
Hưng Yên không có những cánh rừng bao la, thác nước hùng vĩ, bãi biển xanh với cát trắng nắng vàng như nhiều địa danh khác trên dải đất hình chữ S, nhưng Hưng Yên ấn tượng bởi nét thăng trầm cổ kính của những di tích lịch sử, văn hóa, không gian sôi động của trò chơi dân gian trong lễ hội và đặc biệt là những đặc sản mang đậm tình quê, hồn đất khiến du khách “đi nhớ, về thương”.

Một du khách người Thụy Điển hào hứng chia sẻ: Thưởng thức miếng bánh chưng có màu xanh dịu nhẹ của lá dong, có độ dẻo ngọt của gạo nếp, vị thơm của đậu xanh, béo ngậy của thịt lợn cùng với vị giòn tan của nem rán do chính tay mình làm ra là một trải nghiệm khó quên, khác hẳn với địa điểm mà tôi thường tới trước đây như nhà hàng, resort. Thật tuyệt khi tiết trời vào xuân, được quây quần bên bếp lửa bập bùng, hít hà mùi thơm ngát tỏa ra từ nồi bánh chưng sôi sùng sục, cùng nhâm nhi chén rượu nồng với gia chủ chúc mừng một năm mới an bình và hạnh phúc.

Đặc biệt, càng gần dịp Tết Nguyên đán, lượng du khách đến thăm nhà cổ càng đông, bởi họ muốn được trải nghiệm những giá trị truyền thống, được tìm hiểu không gian sinh hoạt và phong tục đón Tết của người Việt. Không chỉ được đắm mình trong không gian thuần Việt của nhà cổ ở huyện Văn Giang, làng cổ ở xã Đại Đồng (Văn Lâm) mà về với Hưng Yên - xứ sở bốn mùa hoa thơm, trái ngọt, hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc.

Vào mùa xuân khi vạn vật sinh sôi, cây cối đâm chồi nảy lộc, du khách được thả bộ trong không gian thơm ngát của hoa nhãn, lắng nghe tiếng vo ve của những chú ong kiếm mật ngọt cho đời và hòa mình vào không khí lễ hội dân gian mang đậm chất của nền văn minh lúa nước.

Đến với Hưng Yên, du khách được thỏa sức vùng vẫy trong hương thơm lúa mới, đặt đôi chân trên thảm cỏ tươi bên bờ ruộng, ngắm những đợt sóng lúa nhấp nhô để cảm nhận cuộc sống yên bình nơi thôn quê. Cùng với đó, du khách thong thả đạp xe quanh những con đường làng trải bê tông sạch sẽ, hoặc thư thái mắc võng ngả lưng ngắm vườn nhãn xum xuê trái ngọt và thưởng thức các món ăn đặc sản tiến vua như nhãn lồng, gà Đông Tảo đến những thứ quà quê dân dã như bánh tẻ Phụng Công, bánh khúc Mễ Sở, ếch om Phượng Tường, chả gà Tiểu Quan…

Hưng Yên còn gìn giữ được nhiều phong tục tập quán, lễ hội đặc sắc, cuốn hút những du khách đam mê khám phá các giá trị văn hóa cổ truyền. Là vùng đất có lịch sử hình thành lâu đời, Hưng Yên còn có khá nhiều làng nghề gắn với truyền thống lịch sử, văn hóa của người dân đồng bằng Bắc bộ như: Làng nghề hương thôn Cao, mây tre đan Liên Khê, làng nghề đan đó Thủ Sỹ, sản xuất rượu Trương Xá, chạm bạc Huệ Lai, làng nghề chế biến dược liệu Nghĩa Trai, đúc đồng Lộng Thượng, làng hoa, cây cảnh Xuân Quan... Tại đây, du khách không chỉ được “mục sở thị” các quy trình sản xuất sản phẩm thủ công mà còn được trò chuyện với người thợ để khám phá văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương./.

 

Nguồn: baohungyen.vn
Từ khóa: Hưng Yên

Cùng chuyên mục