Hoạt động của ngành

Hà Nội chuẩn bị phương án mở cửa di tích

Cập nhật: 04/11/2021 05:52:27
Số lần đọc: 751
Cùng với việc nâng từ cấp độ 1 lên cấp độ 2 trong phòng, chống dịch Covid-19, UBND TP Hà Nội cũng ban hành quy định về phòng, chống dịch tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.  


Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang chờ ngày được mở cửa chính thức.

Thành phố cho phép các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự thực hiện các hoạt động trực tiếp với điều kiện không tập trung quá 20 người, 100% người tham dự đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và phải có xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ... Với quy định mới này, các di tích như: đình, đền, chùa, miếu… trên địa bàn thành phố được phép mở cửa trở lại, tạo đà để du lịch Hà Nội thu hút khách.

Để chuẩn bị cho việc mở cửa, Ban Quản lý Di tích và danh thắng Hà Nội đã lên các kịch bản đón khách phù hợp với các cấp độ phòng dịch khác nhau. Trong đó, với cấp độ 1 (nguy cơ thấp, hay vùng xanh), đơn vị phụ trách di tích phải huy động lực lượng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ di tích, chuẩn bị các vật tư phòng dịch, đặt biển hướng dẫn về thực hiện phòng dịch, bố trí nước sát khuẩn… Đối với khách tham quan, khách phải thực hiện giãn cách, khai báo y tế, thực hiện thông điệp 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người hướng dẫn.

Với cấp độ 2 (nguy cơ trung bình hay “vùng vàng”), ngoài các biện pháp phòng dịch như tại cấp 1, các đơn vị triển khai thêm các biện pháp như: Đón tiếp, phục vụ các đoàn tham quan không quá 20 người; thực hiện các biện pháp khử khuẩn định kỳ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cán bộ thuyết minh phải tiêm ít nhất một mũi vaccine (sau 14 ngày) hoặc là người đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, có giấy xét nghiệm theo quy định của ngành y tế.

Nếu dịch bệnh ở cấp độ 3, các di tích đón tiếp, phục vụ các đoàn tham quan không quá 10 người. Ngoài ra, còn thực hiện các biện pháp phòng dịch tăng cường khác theo quy định của Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội.

Hiện, các biện pháp phòng dịch tại di tích đang được cơ quan chức năng chính thức thông qua.

Hà Nội đang trong khoảng thời gian thời tiết đẹp nhất trong năm. Việc UBND TP Hà Nội công bố cụ thể cấp độ dịch, các hoạt động được phép và chưa được phép mở cửa trở lại, nhất là các loại hình dịch vụ, di tích sẽ tạo điều kiện để thành phố đón khách du lịch trở lại, từng bước phục hồi du lịch, kinh tế từ nay đến cuối năm.

Giang Nam

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục