Hành trang lữ khách

Du lịch trải nghiệm: Cùng ngư dân gỡ lưới

Cập nhật: 22/06/2022 11:07:25
Số lần đọc: 674
Nhóm bạn thân thời đại học đang công tác ở Sài Gòn í ới gọi tôi, nhờ tôi thiết kế 1 tour đậm chất miền biển để tụi nó vừa trải nghiệm cuộc sống dân dã của ngư dân, vừa làm đề tài nghiên cứu thực tế.


Cuối tuần vừa rồi, 4 đứa lên xe khách về Phan Thiết. Tôi đón lũ bạn rồi đưa về homestay đã đặt trước đó ở gần Làng chài Mũi Né. Khoảng 5 giờ sáng, khi nhiều người còn say ngủ, nhóm bạn của tôi đã có mặt ở Làng chài Mũi Né. Không khí trong lành, yên ả, những cơn gió dịu nhẹ lùa qua mái tóc của những cô gái ngoài tuổi 30 dưới ánh sáng mờ ảo của buổi sớm mai, không gì đẹp bằng. Chúng tôi vừa đi dạo, vừa ôn lại biết bao kỷ niệm đẹp thời sinh viên, vừa nghe sóng vỗ rì rào thật thích. Biển vào hè êm ả và ít sóng. Khi mặt trời bắt đầu ló dạng, chiếu những tia nắng đầu tiên lên bãi biển xanh trong, cũng là lúc những chiếc thúng chai lần lượt tiến vào bờ sau một đêm thả lưới. Nhìn những ngư dân khéo léo điều khiển mái chèo để đưa chiếc thúng tròn theo hướng mình muốn giữa biển cả mênh mông, tôi thấy hình ảnh ấy đẹp biết bao. Tụi bạn tranh thủ săn ảnh và mỗi người phụ một tay, cùng ngư dân kéo những thúng chai đầy ắp cá lên bờ. Nhìn những con cá, tôm tươi rói, còn búng nhảy làm chúng bạn vô cùng thích thú.

Du khách gỡ lưới cùng ngư dân.

Lại gần người đàn ông gầy guộc đang giũ lưới, tôi bắt chuyện: “Hôm nay lời không anh?”. Anh ngư dân cười hiền: “Chắc được vài trăm ngàn đồng”. Ngư dân là thế, lúc nào cũng cộc lốc, nhưng rất dễ gần. Gắn bó với nghề thúng chai hơn chục năm, cuộc sống anh Lương dường như quen với việc thức ngày cày đêm. Có mặt ở làng chài mỗi buổi sớm mai, anh Lương bảo không khí trong lành, hòa quyện với hương vị mằn mặn của biển làm những người đi thúng như anh “nghiện” biển tự lúc nào không hay. “Tôi là dân biển còn mê biển huống chi khách du lịch, ngày nào không nghe sóng vỗ chịu không được cô ạ”, anh Lương thật thà cho biết. Trừ những ngày bão, sóng to, gió lớn, thì anh Lương đều đặn có mặt ở bãi biển này. Điều đó cũng dễ hiểu khi ngày càng nhiều khách du lịch dạo quanh các khu làng chài, bãi ngang săn ảnh, kéo lưới cùng ngư dân. Không riêng gì làng chài ở khu vực này, mà ven biển Phú Hài, Đức Long, Hàm Tiến, Tiến Thành… đều có sức cuốn hút kỳ lạ đối với du khách. Bên cạnh sự lãng mạn vốn có của biển, hoạt động hàng ngày của ngư dân càng hấp dẫn những người thích khám phá.

Lưới dính cá vừa kéo lên bờ

Khi thúng vừa kéo lên, đã có vài người phụ nữ đợi sẵn trên bờ. Họ là vợ, là chị, là em của những ngư dân kia, có nhiệm vụ gỡ cá dính lưới, phân loại rồi đem ra chợ bán. Vợ của anh Lương đang lựa cá gần đó kể: “Vào mùa lưới rùng, du khách dạo biển sáng sớm rồi phụ kéo lưới cùng ngư dân đông vui lắm. Sau đó, họ tham gia gỡ hải sản tươi sống ngay tại chỗ. Đặc biệt, trước dịch, khách Tây đến đây nhiều, họ vừa ngắm biển, kéo lưới, rồi chụp hình. Có lần ông Tây bắt chồng tôi “diễn” đủ kiểu, hết kéo lưới, giũ lưới, rồi đan lưới, chèo thúng… Ông muốn có “bộ sưu tập” 1 ngày của lao động biển. Sau khi chụp xong khách Tây thích lắm, họ cảm ơn rối rít”. Nhóm bạn tôi vừa chuyện trò, vừa được chị bày cách gỡ lưới để con cá không bị trầy, lưới không rách và tay không bị đâm chảy máu. Tưởng đơn giản, thế nhưng những con cá còn búng nhảy rất khó gỡ. Lũ bạn dân thành phố khi được trải nghiệm những hoạt động đơn giản thế này ở miền biển, khoái lắm. “Lần đầu tiên, tụi mình được chính tay gỡ lưới những con cá, con tôm còn nhảy tanh tách. Có lẽ đây là trải nghiệm thú vị và ý nghĩa nhất của tụi mình. Lần sau, tụi mình sẽ dẫn gia đình, bọn trẻ đến đây lần nữa, để các bé tận mắt chứng kiến ngư dân vất vả như thế nào. Đồng thời, cho tụi trẻ trực tiếp gỡ cá mà không sợ bẩn, không sợ tanh…”, nhóm bạn vui vẻ cho biết. Có đứa trong nhóm bảo: “Sao các công ty du lịch không thiết kế và đưa vào chương trình tour trải nghiệm này nhỉ? Hiện nay, nhiều tỉnh, thành ven biển đã hình thành những tour như “1 ngày làm dân chài”, “Kéo lưới rùng cùng ngư dân”…, mình thấy lạ và hấp dẫn”. Tuy nhiên, ở Bình Thuận những tour này chỉ mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chưa mang sắc thái riêng, nên nhiều du khách chưa biết đến và chưa có cơ hội trải nghiệm.

Cảnh thân quen mỗi sớm mai ở các làng chài ven biển

Nắng bắt đầu lên cao, chúng tôi tạm biệt những ngư dân chân chất, tranh thủ ngâm mình vào dòng nước xanh, hít hà vị mặn đặc trưng và tận hưởng cái không khí trong lành mà nơi phố thị nhộn nhịp khó lòng tìm thấy. Trưa hôm ấy, chúng tôi đã thưởng thức một bữa hải sản tươi ngon và thật rẻ được thu hoạch từ buổi sáng”. Sau khi rời Phan Thiết, những người bạn của tôi thỉnh thoảng nhắn tin: “Tâm trạng con người thư thái nhất khi đứng trước biển, mọi bộn bề, vất vả của cuộc sống sẽ được sóng biển cuốn ra khơi. Mình sẽ về thăm biển thường xuyên!”.

Minh Vân

 

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Ngày đăng 22/6/2022

Cùng chuyên mục