Nhìn ra thế giới

Du lịch Dubai hưởng lợi gì từ việc giảm thuế rượu, bia

Cập nhật: 11/01/2023 10:12:24
Số lần đọc: 453
Theo CNN, Dubai là một điểm đến thu hút rất đông du khách, đón gần 13 triệu khách du lịch quốc tế từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022.

Du khách đến Dubai từ khắp nơi trên thế giới để tắm nắng trên những bãi biển, mua sắm tại các trung tâm xa hoa, ăn uống trong các nhà hàng đẳng cấp thế giới và thậm chí là tới uống rượu trong nhiều quán bar của thành phố.

Mặc dù Dubai nổi tiếng là nơi để trải nghiệm trong các kỳ nghỉ và có danh tiếng là "thủ đô tiệc tùng" của vùng Vịnh, thì vẫn có những hạn chế đối với việc thưởng thức đồ uống có cồn. Rượu và các loại cocktail là một thú vui đắt đỏ tại Dubai.

Nhưng từ ngày 1/1, Dubai tuyên bố sẽ tạm dừng thu 30% thuế từ các công ty rượu và đồ uống có cồn, cũng như loại bỏ giấy phép mà khách du lịch và người nước ngoài trước đây phải xin để được phép mua rượu từ các cửa hàng và mang đi uống riêng.

Đây là một thay đổi quan trọng đối với người dân và du khách, mặc dù việc uống rượu ở những nơi công cộng, chẳng hạn như công viên, bãi biển hoặc trung tâm thương mại vẫn là bất hợp pháp. Đồng thời, việc say rượu, gây mất trật tự hoặc lái xe sau khi uống rượu vẫn có thể bị phạt tiền hoặc ngồi tù.

Dubai đang tìm cách thu hút du khách sau khi đối mặt với sự cạnh tranh du lịch từ các quốc gia láng giềng. Ảnh: CNN

Quyết định mới từ sự gia tăng cạnh tranh

Sự thay đổi mới của vương quốc này diễn ra khi Dubai phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nước láng giềng, đặc biệt là Saudi Arabia, quốc gia đang nỗ lực thúc đẩy ngành du lịch của mình. Từ trước đến nay, Dubai thường thu hút được nhiều khách du lịch hơn các quốc gia vùng Vịnh khác, một phần nhờ họ có cách tiếp cận tự do hơn đối với du lịch và ít quy định hơn đối với du khách. Theo dữ liệu từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, vào năm 2022, du khách quốc tế đã chi hơn 29 tỷ USD tại Dubai.

Magdalena Karolak, Phó Giáo sư Khoa học Xã hội và Nhân văn tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) giải thích: "Dubai đã trở thành một thỏi nam châm du lịch toàn cầu dù họ có thực thi loại thuế rượu đắt đỏ. Bởi lẽ nơi này có thể mang lại cho du khách rất nhiều trải nghiệm nên việc phải chi phí đắt đỏ khi uống rượu cũng không phải là một trở ngại".

Theo Karolak, quy định mới được đưa ra cũng là phù hợp với nhiều thay đổi xã hội khác tại Dubai trong những năm gần đây. Những thay đổi điển hình là chuyển ngày nghỉ mỗi tuần sang Thứ Bảy và Chủ Nhật, trước đây là vào Thứ Sáu và Thứ Bảy, các cửa hàng thực phẩm được phép phục vụ vào ban ngày trong suốt tháng lễ ăn chay Ramadan và xây dựng luật Gia đình mới đối với cư dân nước ngoài không theo đạo Hồi. Luật Gia đình mới có hiệu lực vào tháng 2 năm nay và cho phép người nước ngoài giải quyết các vấn đề về tình trạng cá nhân (chẳng hạn như ly hôn, thừa kế và tranh chấp quyền nuôi con) mà không cần phải trở về quốc gia gốc của họ.

Karolak nói: "Nhìn chung, những thay đổi xã hội này khiến Dubai trở thành một thành phố hấp dẫn để có thể ở lại lâu dài, thay vì chỉ là một điểm đến cho kỳ nghỉ ngắn hạn".

Tác động với cộng đồng địa phương

Dù việc giảm thuế rượu và đơn giản hóa việc mua rượu là một tin tốt cho du khách đến Dubai, nhưng vẫn có thể có một số hạn chế. Ông Karolak chỉ ra rằng những hạn chế về rượu trước đây đã giúp Dubai ít phạm tội liên quan đến rượu, chẳng hạn như ít có hành vi lái xe sau khi say và mất trật tự.

Karolak cho biết những thay đổi này sẽ được thực hiện trên cơ sở thử nghiệm cho đến cuối năm 2023. "Và việc tiếp tục hay không sẽ phụ thuộc vào những tác động của chúng đến đời sống Dubai", ông nói.

Bà Samantha Wood, người sáng lập trang web đánh giá nhà hàng FooDiva.net có trụ sở tại Dubai, tin rằng sáng kiến mới này sẽ là một "cú hích tuyệt vời" cho ngành du lịch của Dubai. Wood nói với CNN: "Chúng tôi đã thấy các nhà phân phối rượu giảm giá 30% cho cả thương mại và bán lẻ. Người tiêu dùng cũng đang mong đợi các nhà hàng sẽ giảm giá đồ uống có cồn sau khi đơn đặt hàng của họ nhận được mức giá giảm từ nhà buôn."

Theo bà Wood, động thái mới của Dubai cũng sẽ thu hút sự quan tâm rộng rãi hơn từ các thương hiệu rượu vang và rượu mạnh quốc tế tới tiểu vương quốc. Trước đây, những thương hiệu này cho rằng cần tốn chi phí quá cao để đến với thị trường này.

Bà Wood nói: "Điều quan trọng cần lưu ý là sáng kiến mới này hiện chỉ có hiệu lực trong một năm. Đây là cách làm thông minh để các nhà chức trách theo dõi tình hình và xem liệu các nhà hàng ứng phó ra sau sao khi được giảm giá. Tôi hy vọng các nhà hàng sẽ nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và giảm giá hợp lý và kịp thời."

An Bình

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 11/01/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT