Hoạt động của ngành

Du lịch Đắk Lắk sẵn sàng trước ngày mở hội

Cập nhật: 22/02/2023 08:54:02
Số lần đọc: 416
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 diễn ra từ ngày 10 đến 14/3 hứa hẹn “bùng nổ” về lượng khách đến với Đắk Lắk. Đây được coi là “mùa vàng” để đón khách quốc tế và nội địa.

Chuẩn bị chu đáo

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dịch COVID-19 được kiểm soát, lượng khách đến với tỉnh Đắk Lắk đang có chiều hướng tăng. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã đón 165.000 lượt khách, tăng 13,79% so với cùng kỳ.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sắp đến càng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá, tạo sức lan tỏa hình ảnh du lịch Đắk Lắk đến với các nhà đầu tư du lịch trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sẵn sàng cho sự kiện này, ngành du lịch tỉnh đã có nhiều chương trình, sản phẩm để thu hút khách. Theo đó, các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực du lịch liên tục có những chương trình, sản phẩm du lịch mới phù hợp với xu hướng du lịch để phục vụ khách. Các đơn vị lữ hành du lịch, khu, điểm du lịch cũng quan tâm đầu tư, làm mới nhiều điểm tham quan, đưa vào khai thác, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Khách sạn Elephants (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, trang trí cảnh quan sẵn sàng đón khách trong đợt cao điểm Lễ hội Cà phê sắp tới.

Ông Ngô Xuân Nam, quản lý các điểm kinh doanh của Công ty TNHH Đầu tư du lịch Trung Nguyên Healing (Cụm thác Dray Sáp thượng, Dray Nur) cho biết, xu hướng du lịch trải nghiệm vừa hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên, vừa tham gia các hoạt động thể chất, nâng cao sức khỏe đang trở nên hấp dẫn với nhiều du khách. Dịp lễ hội tới, Trung Nguyên cho ra mắt các tour trải nghiệm khám phá như Rafting chèo thuyền vượt thác, siêu xe địa hình băng rừng vượt thác để du khách trải nghiệm chèo thuyền, leo núi thưởng ngoạn, khám phá vẻ hoang sơ, hùng vĩ của đại ngàn Tây Nguyên.

Trung tâm Du lịch cầu treo Buôn Đôn cũng tôn tạo cảnh quan, sẵn sàng để đón khách. Đặc biệt, trước thềm Lễ hội Cà phê năm nay, Trung tâm dừng hoạt động cưỡi voi để bảo tồn đàn voi nhà của tỉnh và chuyển sang mô hình du lịch thân thiện với voi, bao gồm những trải nghiệm thú vị như: được đến tận nơi ngắm, tìm hiểu kiến thức về voi, tham quan, chụp ảnh cùng với voi, cho voi ăn... Ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Chi nhánh du lịch khách sạn Biệt Điện, Quản lý Trung tâm Du lịch cầu treo Buôn Đôn thông tin thêm, Trung tâm cung cấp các dịch vụ cắm trại lưu đêm bên làng Đảo, đốt lửa trại, tổ chức cồng chiêng, thưởng thức đặc sản đại ngàn cho du khách... Đồng thời, phục vụ cà phê miễn phí trong suốt những ngày diễn ra Lễ hội; tặng phiếu quà tặng khi khách ăn uống, mua hàng đặc sản tại Trung tâm.

TP. Buôn Ma Thuột là nơi diễn ra các hoạt động chính của lễ hội nên đây sẽ là địa điểm “bùng nổ” đón khách du lịch. Là một trong những khách sạn 4 sao của tỉnh, khách sạn Elephants (phường Thắng Lợi) có 177 phòng, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho khoảng 400 lượt khách/ngày đêm. Tính đến hiện tại, khách sạn đã kín phòng từ ngày 9 đến 11/3. Những ngày tiếp theo, tỷ lệ khách đặt phòng cũng đã đạt 85%. Ông Lê Văn Đức, Giám đốc khách sạn Elephants cho hay, đơn vị đã chủ động nâng cấp chất lượng dịch vụ, thực hiện thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình và chu đáo cũng như rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, trang trí cảnh quan, kiểm tra hệ thống an ninh, an toàn phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm... sẵn sàng phục vụ nhu cầu ăn ở, nghỉ ngơi của du khách trong đợt cao điểm sắp đến.

Tour du lịch Rafting chèo thuyền vượt thác hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách đến dịp Lễ hội lần này.

Nỗ lực xây dựng hình ảnh

Ngành du lịch Đắk Lắk cho biết, dự kiến Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 thu hút khoảng 40.000 – 50.000 lượt khách tham dự. Trong đó, ước tính có hơn 10.000 lượt khách lưu trú mỗi ngày. Với hơn 235 cơ sở lưu trú du lịch, đến thời điểm này, có trên 60% khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã có khách đặt kín chỗ.

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, để đáp ứng nhu cầu lượng khách tăng cao, Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ lữ hành rà soát tất cả các chương trình du lịch đã có, kiểm tra và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách, bảo đảm an ninh, tuyệt đối an toàn cho du khách. Trong đó, đẩy mạnh giới thiệu và chào bán chương trình tour du lịch phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 và xây dựng thêm các chương trình du lịch mới, phù hợp với khả năng của đơn vị nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách, quảng bá được hình ảnh du lịch của tỉnh đến với du khách trong, ngoài nước, đặc biệt xây dựng các chương trình du lịch gắn với cà phê, sinh thái, văn hóa, mạo hiểm phục vụ lễ hội.

Hồ Lắk là điểm du lịch được nhiều du khách lựa chọn khi đến Đắk Lắk. Ảnh: Hoàng Gia

Du khách đến với Đắk Lắk là tín hiệu vui, đây còn là cơ hội để Đắk Lắk giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Do đó, Sở đề nghị các đơn vị kinh doanh du lịch nghiêm túc quán triệt tinh thần, thái độ đón tiếp, hướng dẫn và phục vụ của nhân viên trong doanh nghiệp, đặc biệt là các hướng dẫn viên du lịch, lái xe phục vụ khách du lịch và những người trực tiếp phục vụ du khách nhằm để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách. “Ngành du lịch địa phương sẽ kiên quyết xử lý nạn “chặt chém” du khách. Sở thành lập đoàn giám sát, kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh du lịch, duy trì đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của du khách, người dân về hành vi “chặt chém”, ép giá của các đơn vị, tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm”, bà Hiếu khẳng định.

Nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, tại các điểm vui chơi giải trí, tham quan du lịch, nhất là các điểm du lịch có sông, hồ, thác nước như: sông Sêrêpốk, hồ Lắk, cụm thác Dray Nur và Dray Sáp thượng, thác Thủy Tiên, hồ Đắk Minh, hồ Sen, Vườn Quốc gia Yok Đôn, Điểm Du lịch sinh thái Troh Bư, Khu Du lịch sinh thái - văn hóa cộng đồng Ko Tam, Công viên nước Đắk Lắk..., các đơn vị hoạt động du lịch, dịch vụ được yêu cầu chuẩn bị chu đáo các phương tiện, lực lượng cứu hộ, phối hợp với cơ quan y tế và các lực lượng khác của địa phương bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ trong những ngày diễn ra Lễ hội.

Đỗ Lan

 

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Ngày đăng 06/02/2023

Cùng chuyên mục