Hành trang lữ khách

Du khách trải nghiệm làm ngư dân

Cập nhật: 08/06/2020 08:42:35
Số lần đọc: 1323
Ngồi giữa biển để câu mực vào ban đêm, hay tham gia thả lưới đánh bắt cá ở vùng biển có phong cảnh đẹp. Với sự hướng dẫn chu đáo, bạn sẽ cảm nhận được sự thú vị của các hoạt động này khi được trải nghiệm làm dân chài ở vùng biển Quy Nhơn và lân cận.

Trước đây, khi muốn trải nghiệm câu mực vào ban đêm thì bạn buộc phải đi theo thuyền câu mực của ngư dân. Khám phá theo cách này có điểm hạn chế lớn là thuyền chật, tròng trành theo sóng nước khiến khách dễ bị say sóng. Khoảng 2 năm nay, ngư dân xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) đã làm bè rộng rãi để phục vụ  nhiều khách ngồi trên câu mực được thoải mái và an toàn hơn. Hiện ở nơi đây có 3 bè câu mực neo ở vùng biển cách bờ khoảng 1 - 1,5 km, ở dưới bè có bỏ các chà (cột các bó lá và nhánh cây lại kiểu như “làm ổ” thu hút mực tới).

Khi hoàng hôn buông xuống, khách sẽ bắt đầu di chuyển từ bãi biển thôn Lý Lương ra bè câu mực theo hai cách: Muốn nhanh thì có ca nô đón tận bờ đi ra bè chỉ từ 2 - 3 phút. Đi kiểu trải nghiệm và tiết kiệm hơn thì ngư dân dùng thuyền thúng trung chuyển khách vài chục mét từ bờ ra thuyền nhỏ, sau đó đi thuyền khoảng 10 phút đến bè. Xin lưu ý bạn là nếu đi theo kiểu tiết kiệm, khi thuyền chạy chầm chậm bạn sẽ được ngắm một số loại cá nhỏ “ham vui” theo ánh đèn của thuyền phóng lên khỏi mặt nước. Đi ca nô thì không có tiết mục này!

 

Theo ngư dân, khách không nên đi vào những đêm trăng sáng vì ít có mực; thời điểm thường câu được mực nhiều hơn là khoảng 9 - 10 giờ đêm. Nếu câu mực đến khuya, có thể nghỉ lại ở một số homestay tại Nhơn Lý, sáng sớm hôm sau đi ra Eo Gió ngắm bình minh rất đẹp. Khách liên hệ các hướng dẫn viên người địa phương (anh Nhất, 0914352377) để được tư vấn trực tiếp và cụ thể hơn.  

Ra đến bè, mỗi khách nhận một cần câu ngắn được làm phù hợp để những ai chưa từng đi câu cũng có thể sử dụng, với mồi là tôm giả phía dưới có gắn chùm lưỡi câu. Ngư dân sẽ hướng dẫn cách câu rà hoặc câu đáy để bạn bắt đầu hào hứng thử khả năng “sát mực” của mình. Trong thời gian chờ đợi mực bị cuốn hút bởi ánh đèn trên bè tìm tới và “chụp mồi” dính câu, khách ngồi tận hưởng những làn gió biển mát rượi, ngắm nhìn phía xa khu nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn rực sáng ánh đèn nổi bật trong màn đêm. 

Tùy từng thời điểm, bạn có thể câu được các loại mực lá, ống, nang... để rồi thích thú khi lần đầu được cầm và ngắm mực còn sống. Mực câu lên được chế biến ngay tại bè với các món hấp, nướng hoặc có thể ăn sống kèm với mù tạc... đều rất ngon ngọt khó quên. Bạn cũng sẽ nhận ra món ăn quen thuộc bỗng hấp dẫn hơn khi chính tay mình câu được. Kết thúc buổi câu mực, khách muốn thì sẽ được xem ngư dân trình diễn màn đánh lưới cá, mực ở khu vực xung quanh bè.

Mùa này, nếu nghỉ dưỡng ở khu du lịch Phương Mai (xã Cát Tiến, huyện Phù Cát), tầm chiều tối, sau khi vui chơi, tắm biển, nếu cao hứng du khách có thể tham gia cùng thả lưới đánh bắt cá ở dọc bãi biển. Đây là một trải nghiệm thú vị bởi toàn bộ việc đánh bắt này được làm đúng theo quy cách truyền thống của ngư dân Bình Định. Chiều 4.6 vừa qua, người viết hăng hái tham gia liền mấy mẻ lưới. Dù chỉ kéo lên chỉ có một vài con cá nhỏ, thậm chí có 2 - 3 tay lưới liền đến rong cũng không có nhưng cùng với một số du khách Nam có Bắc có, chúng tôi vẫn rất hào hứng kéo để được…chụp hình, quay phim trên phông nền là bờ cát và bãi biển tuyệt đẹp.

Việc thả lưới chưa phải là sản phẩm dịch vụ, mà đơn thuần chỉ là “thú vui nội bộ” thời gian gần đây của một số người làm trong khu du lịch Phương Mai. Họ có lẽ không biết tại buổi giới thiệu chương trình kích cầu du lịch Quy Nhơn - Bình Định cách đây nửa tháng, giám đốc một DN lữ hành có tên tuổi ở tỉnh đã đánh giá việc thả lưới ở khu du lịch Phương Mai như “sản phẩm mới” mang tính đặc trưng của địa phương. Nếu khu du lịch này đưa thả lưới thành dịch vụ cung cấp cho khách và có người hướng dẫn, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều người thích đi chơi trải nghiệm “lập hội” cùng đến thử làm ngư dân, lại có lợi cho rèn luyện sức khỏe, tinh thần phối hợp nhóm...

Ở TP Quy Nhơn còn có các “điểm đến” như ở KV 4 phường Nhơn Bình để bạn xem ngư dân khai thác thủy sản và có thể trải nghiệm. Hiện đường đi đến nơi đây đã thuận lợi hơn theo QL 19 mới. Khu vực này có một nhánh của đầm Thị Nại, với các bãi bồi góp phần tạo nên cảnh quan đẹp, ngư dân tập trung khai thác theo cách truyền thống ở những chỗ không sâu, tạo thuận lợi và thú vị hơn cho bạn khi muốn trải nghiệm làm dân chài./.

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục