Non nước Việt Nam

Đồng Tháp: Lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc lần thứ hai năm 2022

Cập nhật: 20/01/2022 04:56:28
Số lần đọc: 658
Sáng ngày 17/01, tại Khu du lịch Hoa kiểng Sa Đéc, UBND TP Sa Đéc tổ chức lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc lần thứ hai năm 2022. Đây là một trong những hoạt động của Lễ hội hoa xuân Sa Đéc năm 2022 diễn ra tại TP Sa Đéc từ ngày 17-23/01 với chủ đề “Sa Đéc vào xuân”.  


Đến dự buổi lễ có bà Lê Thị Kim Loan – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp; lãnh đạo các sở ngành, Thành ủy, UBND TP Sa Đéc.

Nghi thức dâng rượu

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, các đại biểu được ôn lại truyền thống, quá trình hình thành và phát triển nghề trồng hoa kiểng tại Làng hoa Sa Đéc trăm năm tuổi. Theo lời truyền miệng dân gian và các bậc cao niên trong nghề trồng hoa kiểng tại Sa Đéc, thế hệ đầu tiên đặt nền móng cho nghề xuất hiện từ những năm cuối thế kỷ XIX. Trải qua 5 thế hệ với nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, những thế hệ của nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc tiếp tục phát huy lợi thế cạnh tranh, tiềm năng, ứng dụng những thành tựu của khoa học kỹ thuật, công nghệ sinh học, lai giống, ghép cây, chiết cành vào sản xuất. Đến nay, TP Sa Đéc có trên 690ha hoa kiểng với trên 2.300 hộ dân trồng hoa và trên 2.000 loài hoa kiểng, trở thành một trong những vựa kiểng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, góp phần tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động sản xuất, kinh doanh, chăm sóc hoa kiểng cho khắp cả nước và xuất khẩu tiểu ngạch sang một số nước. Quy mô và giá trị sản xuất hoa kiểng Sa Đéc phát triển vượt bậc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cư dân Sa Đéc.

Buổi lễ tri ân được tiến hành theo nghi thức tín ngưỡng văn hóa dân gian truyền thống như: dâng hương, hoa, quả, phẩm vật, rượu, trà để cùng “ôn cố, tri tân” các bậc tiền nhân khai mở, gìn giữ và phát huy nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc. Các đại biểu cũng dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ và tri ân các bậc tiền nhân hữu công của nghề hoa kiểng.

Bà Võ Thị Bình - Phó Chủ tịch UBND TP Sa Đéc/Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại buổi lễ

Bà Võ Thị Bình - Phó Chủ tịch UBND TP Sa Đéc/Trưởng Ban tổ chức lễ cho biết, lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc là sự tri ân sâu sắc của người Sa Đéc đối với những bậc tiền nhân đã dày công xây dựng, khai mở, phát triển làng nghề trên trăm tuổi và ngày nay được biết đến là một thành phố mang bản sắc hoa năng động, hội nhập và phát triển. Qua đó, nhằm khẳng định những giá trị truyền thống bất biến của quá khứ và phát huy các giá trị hiện tại đầy tiềm năng của Sa Đéc, mang hình ảnh thành phố hoa đầy hấp dẫn đến với mọi miền Tổ quốc và vươn ra quốc tế.

Cùng với đó, TP Sa Đéc đang khẩn trương thực hiện hoàn chỉnh các quy hoạch chi tiết cụ thể hóa quy hoạch chung của thành phố với các điểm nhấn là Quy hoạch phân khu 5 - khu đô thị xanh hỗn hợp mật độ thấp, Quy hoạch chi tiết cồn Đông Giang thành Trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc tế, Quy hoạch chi tiết thành phố ven sông phía Đông tại Phường 3, Phường 4 và phường Tân Quy Đông tạo nên tổ hợp thương mại dịch vụ phức hợp vừa kết hợp nghỉ dưỡng vừa phục vụ khai thác du lịch. Tất cả những quy hoạch, dự án này khi triển khai sẽ góp phần hình thành một đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2030. Thay đổi diện mạo TP Sa Đéc trở thành một đô thị đáng sống, một thành phố mang bản sắc hoa của đồng bằng sông Cửu Long và đô thị du lịch với hoa kiểng là trụ đỡ chính.

Dịp này, Thành ủy, UBND TP Sa Đéc cũng thống nhất lễ tri ân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng lần thứ 3 năm Quý Mão 2023 sẽ được tổ chức tại Khu Du lịch Cánh đồng hoa hồng Sa Đéc (khóm Tân Huề, phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc).

Trúc Nguyên – Hoài Thảo

Nguồn: Báo Đồng Tháp

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT