Hoạt động của ngành

Đồng Rui (Quảng Ninh) phát huy thế mạnh du lịch sinh thái

Cập nhật: 25/06/2019 13:54:05
Số lần đọc: 1213
Đã từ lâu, Đồng Rui được biết đến là điểm du lịch sinh thái khá nổi tiếng của huyện Tiên Yên. Đến Đồng Rui du khách có thể cùng người dân len lỏi trong những khu rừng ngập mặn để bắt các loài hải sản như: Cua, vạng, ngán, tôm... hoặc cùng nhau đi khám phá mũi Lòng Vàng có bãi cát trải dài thơ mộng.



Khách du lịch khám phá rừng ngập mặn Đồng Rui.

Xác định thế mạnh là du lịch sinh thái nên xã Đồng Rui đã rất chú trọng tới việc bảo tồn sự nguyên sơ vốn có của rừng ngập mặn và mũi Lòng Vàng. Hiện tại, diện tích rừng ngập mặn tự nhiên của xã Đồng Rui là trên 5.000ha, đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài hải sản quý hiếm không phải nơi nào cũng có. Sự nguyên sơ của rừng ngập mặn ở xã Đồng Rui chính là điểm hấp dẫn du khách có đam mê khám phá sự kỳ thú của tự nhiên. Để bảo tồn diện tích rừng ngập mặn, xã Đồng Rui đã tiến hành quy hoạch các công trình hạ tầng, tránh để ảnh hưởng tới sự phát triển của khu rừng.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Rui, cho biết: “Hiện tại du khách đến tham quan, khám phá rừng ngập mặn tại xã Đồng Rui đã tăng lên đáng kể, đây được xem là tín hiệu vui đối với lộ trình phát triển du lịch của địa phương. Bên cạnh đó, xã cũng đã thực hiện nghiêm các yêu cầu về bảo tồn rừng ngập mặn theo chỉ đạo của huyện, đồng thời khơi thông các dòng chảy để nước không bị tồn đọng làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây và các loài sinh vật sống tại đây”.

Xã Đồng Rui cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, yêu cầu các thôn không được xâm hại đến sự phát triển của cây, đặc biệt giữ gìn môi trường, không vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi xuống biển, đốt các loại nhựa để sơn thuyền... làm mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của rừng. Ngoài ra, xã cũng khuyến khích người dân tận tình hướng dẫn du khách khi họ có nhu cầu khám phá rừng ngập mặn để tạo sự thân thiện, xây dựng hình ảnh đẹp.

Bà Nguyễn Thị Mai, cư trú tại thôn Thượng, xã Đồng Rui, cho biết: “Nhiều du khách khi đến đây chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, còn vứt rác bừa bãi, chúng tôi đã nhắc nhở và trực tiếp thu dọn để bảo vệ rừng ngập mặn. Bên cạnh là sản phẩm du lịch thì rừng ngập mặn còn là nơi người dân chúng tôi kiếm kế sinh nhai nên phải bảo vệ nghiêm, không được làm ảnh hưởng đến sự phát triển của rừng”.

Cùng với giữ gìn rừng ngập mặn, xã Đồng Rui cũng quan tâm đến điểm du lịch hấp dẫn mũi Lòng Vàng. Ngoài việc có nhiều loài hải sản, mũi Lòng Vàng còn giữ được nguyên vẻ đẹp hoang sơ với bãi cát tự nhiên trải dài, mịn màng. Tại các buổi xúc tiến du lịch do huyện Tiên Yên tổ chức trong năm 2018 và 2019, mũi Lòng Vàng đã được các hãng du lịch lữ hành trong nước đánh giá rất cao về tiềm năng phát triển nếu nhận được sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp.

Để phát triển du lịch ở Đồng Rui, hiện huyện Tiên Yên cũng đang đẩy nhanh công trình xây dựng tuyến đường đi vào trung tâm xã. Theo thiết kế, tuyến đường có chiều ngang mặt đường là 5m, dài trên 1.000m, với tổng số vốn đầu tư 11 tỷ đồng và phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. “Khi hạ tầng giao thông hoàn thành sẽ giúp cho du lịch Đồng Rui khởi sắc hơn, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương buôn bán. Xã cũng đã có kế hoạch báo cáo lãnh đạo huyện nhằm phát triển du lịch của xã tốt hơn, mong rằng trong thời gian tới sẽ nhận được sự đầu tư của các doanh nghiệp để du lịch Đồng Rui khởi sắc” - đồng chí Nguyễn Văn Tuyến cho biết thêm.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục