Hành trang lữ khách

Đồng Nai: Khám phá núi Chứa Chan

Cập nhật: 07/06/2021 14:55:19
Số lần đọc: 1239
Không phải là một người đi bộ leo núi chuyên nghiệp, mỗi khi nhìn bạn bè khoe ảnh chinh phục những cung đường khám phá mới tôi không khỏi thầm ganh tỵ, cho đến ngày gặp Huy. “Sức của cậu không thể chinh phục được các cung Tà Năng - Phan Dũng, Bà Đen nhưng với Chứa Chan thì có thể. Tin tớ đi, cậu sẽ làm được”. Và tôi đã có những ngày tập luyện nhẹ để tham gia vào nhóm khám phá do Huy dẫn đoàn.


Cùng với tập luyện, tôi bắt đầu tìm hiểu về ngọn núi có cái tên lạ và những trải nghiệm từ các bạn đi trước. Núi Chứa Chan (hay còn gọi là Gia Ray, Gia Lào) nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai, cao thứ hai ở khu vực Nam Bộ và là địa điểm lý tưởng cho những người thích cắm trại qua đêm để ngắm bình minh.

Cuối cùng, ngày lên đường đã đến. Trưởng đoàn Huy cho biết có hai cách để lên được đỉnh núi, đó là đi bộ men theo chùa Đức Vân hoặc đi theo đường cột điện - tức đường dây thông tin do bộ đội lắp đặt. Trưởng đoàn quyết định nhóm chúng tôi sẽ kết hợp cả hai cung đường trong cùng một chuyến theo cách “lên cột - xuống chùa”, nghĩa là leo lên theo đường cột điện và đi xuống bằng đường men theo chùa.

Cung đường cột điện được những người đam mê bộ môn trekking (đi bộ khám phá) ưa thích vì gần gũi thiên nhiên, tránh được ồn ào và đông đúc. Đường đi không quá khó, nhưng có nhiều đoạn dốc đá. Tuy nhiên, người lần đầu đi bộ leo núi như tôi cũng không gặp quá nhiều khó khăn trong hành trình. Ngoài những lời động viên nhau, trên đường đi chúng tôi còn được chào đón bởi dòng nước suối mát hay vạt cỏ lau thơ mộng chênh vênh bên sườn núi. Sau gần bốn giờ đi, leo, nhóm chúng tôi cũng lên đến nơi với hình ảnh bầu trời nhuộm cam đỏ chào đón. Đây cũng là lúc cả nhóm dựng trại chuẩn bị cho buổi nghỉ đêm.

Giấc ngủ say sau một ngày đi dài chợt bị đánh thức bởi tiếng gọi nhau dậy đón bình minh. Tôi đi cũng khá nhiều và thấy cảnh bình minh ở mỗi nơi đều có những nét đẹp riêng. Nếu miền núi phía bắc quyến rũ với phong cảnh mê hoặc, với những dãy núi trùng điệp hùng vĩ khiến ai đó không dứt tầm mắt thì núi Nam Bộ lại khác. Những ngọn núi ở đây có độ cao vừa phải, vượt qua những đô thị đầy ánh sáng và dừng lại ở lưng chừng của xa cách. Đứng giữa bốn bề tiếng gió, ngắm nhìn một vùng không gian rộng lớn chắc bạn cũng như tôi sẽ trân quý giây phút tĩnh lặng mà hòa hợp giữa con người và thiên nhiên. Núi Chứa Chan nói “lái” đi là “chán chưa” nhưng tôi tin chẳng ai kêu chán nếu đã từng đến đây.

Bài & ảnh: Trần Mỹ Tuệ

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục