Non nước Việt Nam

Đồng bào Chăm hân hoan chờ đón lễ hội Katê

Cập nhật: 12/10/2020 08:18:19
Số lần đọc: 769
Katê là một lễ hội lớn trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn, diễn ra vào mồng 1/7 Chăm lịch. Năm nay, đồng bào Chăm ở hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận tổ chức đón Katê từ ngày 15/10 đến 17/10 với nhiều hoạt động văn hóa dân gian đặc sắc.


Lễ rước y trang tại đền tháp Pô Sah Inư tại Bình Thuận

Để chào đón du khách khắp nơi đến với ngày hội Katê, các làng Chăm đang ráo riết triển khai các hoạt động tập luyện văn nghệ, vệ sinh đường làng ngõ xóm, chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu để làm bánh truyền thống dâng cúng tổ tiên.

Ông Châu Văn Tứ ở thôn Hiếu Thiện, xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận cho biết, người dân ở đây ai ai cũng háo hức chờ đến ngày Katê. Vui đón Katê nhưng phải lành mạnh, vui tươi và tiết kiệm, phải áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Katê là một lễ hội dân gian đặc sắc và độc đáo, nhằm tưởng nhớ các vị thần của người Chăm như: Pô Klong Garai, Pô Rômê (Ninh Thuận), Pô Sah Inư, Pô Nít (Bình Thuận)... và tưởng nhớ tổ tiên, ông bà. Lễ hội Katê diễn ra trong một không gian rộng khắp, dòng chảy văn hóa cộng đồng bắt nguồn từ đền tháp lan tỏa về làng, thôn và đến mỗi gia đình người Chăm, đặc biệt là người Chăm theo đạo Bà-la-môn.

Lễ hội Katê tại Ninh Thuận và Bình Thuận đã trở thành một sự kiện quan trọng của đồng bào Chăm, góp phần giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị và quảng bá văn hóa Chăm đến với du khách trong và ngoài nước./.

Nguồn: VOVTPHCM

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT