Non nước Việt Nam

Điện Biên: Khai hội Thành Bản Phủ, tưởng nhớ tướng quân Hoàng Công Chất

Cập nhật: 16/03/2023 10:07:59
Số lần đọc: 444
Sáng ngày15/3, tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Thành Bản Phủ - Đền thờ Hoàng Công Chất (xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã diễn ra Lễ hội Thành Bản Phủ và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Điện Biên lần thứ IX.

Lễ hội Thành Bản Phủ được tổ chức hàng năm vào ngày 24 - 25/2 âm lịch để tưởng nhớ thủ lĩnh - tướng quân Hoàng Công Chất và các Tướng Ngải, Tướng Khanh, nhân dân các dân tộc Mường Thanh đã chiến đấu anh dũng đánh tan giặc Phẻ, bảo vệ bản mường, giải phóng đất Mường Thanh.

Nghi thức rước kiệu vào trung tâm điện chính của Thành Bản Phủ.

Lễ hội Thành Bản Phủ gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ được bắt đầu bằng nghi thức rước kiệu, múa rồng, đọc chúc văn tưởng nhớ Hoàng Công Chất, dâng hương và nghi thức tế lễ. Phần hội là các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Điện Biên lần thứ IX với sự tranh tài của hàng trăm diễn viên, vận động viên thuộc các xã trên địa bàn huyện, bao gồm các chương trình văn hóa, văn nghệ, trình diễn trang phục và lễ hội truyền thống các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Lự, Lào...; thi đấu các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co; thi ẩm thực dân tộc.

Màn trống khai hội và múa rồng chào mừng.

Ông Bùi Hải Bình - Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết lễ hội Thành Bản Phủ là hoạt động tín ngưỡng với các nghi thức văn hóa dân gian được gìn giữ từ lâu đời, nhằm phát huy và duy trì những tinh hoa văn hóa của các dân tộc trên địa bàn. Lễ hội là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong và ngoài huyện giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Đây cũng là cơ hội để quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa, văn nghệ dân gian và tiềm năng thu hút, phát triển du lịch của địa phương.

Nghi lễ đọc chúc văn căn dặn đời sau của Tướng quân Hoàng Công Chất

Di tích lịch sử Thành Bản Phủ - Đền thờ Hoàng Công Chất là Di tích lịch sử cấp quốc gia và Lễ hội Thành Bản Phủ cũng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Những năm qua, huyện Điện Biên luôn tăng cường công tác giữ gìn, bảo vệ và tôn tạo, nâng cấp di tích để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của khách tham quan, du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên./.

Vũ Lợi

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 15/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT